Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Hãy xem một kỳ thi nâng ngạch của Bộ Nội vụ

Cập nhật lúc 08:46
             
Cuối tháng 1/2014, Bộ Nội vụ tổ chức thi nâng ngạch cho công chức trong Bộ từ ngạch cán sự và tương đương lên ngạch chuyên viên và tương đương. Việc thi cử này đang đặt ra một số vấn đề.
Tổng số người dự thi là 10.
Cuối tháng 6, đầu tháng 7/2014, Vụ Tổ chức cán bộ đã có tờ trình Bộ trưởng Nội vụ về kết quả thi, theo đó có 9 người đỗ, 1 người trượt. Lãnh đạo Bộ đã phê duyệt tờ trình này và chuyển để ra quyết định bổ nhiệm 9 công chức thi đỗ vào ngạch chuyên viên và tương đương.
Tuy nhiên, cho đến nay việc bổ nhiệm này vẫn chưa xảy ra vì việc thi cử này đang đặt ra một số vấn đề.
Thứ nhất, thi có 10 người mà nửa năm trời chưa xong. Nói như ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, “không thể hiểu nổi tại sao lại lâu như vậy”.
 bộ Nội vụ, thi nâng ngạch, công chức
Trụ sở Bộ Nội vụ
“Có ít người dự thi mà còn lâu như vậy, cho nên các cuộc thi nâng ngạch từ chuyên viên lên chuyên viên chính và từ chuyên viên chính lên chuyên viên cấp cao trong phạm vi cả nước trong vài năm trở lại đây kéo dài hàng năm cũng không có gì đáng ngạc nhiên”, ông Hòa nói.
Thứ hai, phải rất lâu sau kỳ thi, Bộ Nội vụ mới công bố điểm. Theo ông Đinh Duy Hòa, đây là sai phạm khá nghiêm trọng trong thi nâng ngạch. Đã thi là phải công bố điểm, thậm chí dựa vào đó, thí sinh còn có cơ hội phúc tra. Bản thân người dự kiến trượt cũng không biết mình được bao nhiêu điểm.
Chỉ đến khi có ý kiến, Vụ Tổ chức cán bộ mới có văn bản ngày 10/7/2014 đề nghị Trung tâm thông tin đăng kết quả thi của 10 công chức trên trang thông tin điện tử của Bộ. Câu hỏi đặt ra là tại sao trước đó không công khai điểm và ai chịu trách nhiệm về vấn đề này?
Cuối cùng, sau khi công bố điểm thi như vừa nêu mới có một phát hiện lý thú, đó là có 3 thí sinh ít điểm nhất thì bằng điểm nhau. 10 người lấy 9 và người trượt theo quy chế thi cử sẽ là 1 trong 3 người bằng điểm nhau. Vậy ai sẽ là người trượt?
Từ những vấn đề vừa nêu cho thấy có vi phạm quy chế thi nâng ngạch, cố tình không công bố kết quả điểm thi và gắn liền với vấn đề này là quyết định người trượt.
Đã nửa năm trôi qua. Dư luận đang trông đợi câu trả lời của Bộ Nội vụ, trông đợi có một quyết định công tâm, khách quan ai đỗ, ai trượt, đồng thời chỉ rõ tập thể, cá nhân nào chịu trách nhiệm về vấn đề này. Chỉ có như vậy mới tạo ra sự hy vọng vào các kỳ thi nâng ngạch sắp tới trong phạm vi cả nước do chính Bộ thực hiện.
(Theo VietNamnet) Hồng Liên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét