Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

'Lời thì thầm từ quá khứ' - phim truyền hình vừa xem vừa sợ

Cập nhật lúc 09:34

Để mang lại khoảnh khắc rùng mình, kinh sợ cho khán giả màn ảnh nhỏ, đạo diễn Mai Hồng Phong và ê-kíp làm phim đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.
Giật mình, thót tim từ những tập đầu tiên 

Ngay khi bộ phim dài 30 tập - Yêu đến tận cùng - của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh kết thúc, khán giả màn ảnh nhỏ đã được trải nghiệm những cung bậc cảm xúc khác nhau, từ tò mò, thích thú đến kịch tính và sợ hãi qua hai tập đầu tiên của bộ phim tâm lý, xã hội, kinh dị - Lời thì thầm từ quá khứ.
Khởi quay từ đầu năm 2012 với rất nhiều sự khó khăn, bỡ ngỡ, phải mất 2 năm, bộ phim mới ra mắt người xem và tạo được những hiệu ứng ban đầu khá tốt với không ít cảnh quay khiến người xem rợn tóc gáy. "Con cưng" của đạo diễn Mai Hồng Phong được đánh giá là bộ phim truyền hình đầu tiên "đụng chạm" tới thế giới tâm linh và áp dụng kỹ xảo để thể hiện thế giới siêu linh, nhằm mang tới cho khán giả màn ảnh nhỏ những trải nghiệm thú vị, vốn tưởng chỉ xuất hiện trong những bộ phim điện ảnh.
 Lời thì thầm từ quá khứ - bộ phim truyền hình dài tập của đạo diễn Mai Hồng Phong mang nhiều màu sắc ma mị.
Lời thì thầm từ quá khứ - bộ phim truyền hình dài tập của đạo diễn Mai Hồng Phong mang nhiều màu sắc ma mị - là món ăn tinh thần "lạ miệng" của khán giả màn ảnh nhỏ. 
Câu chuyện bắt đầu khi một tai nạn bất ngờ xảy ra trước ngày cưới, cướp đi sinh mạng của Tuấn (Tiến Lộc thủ vai) - một phóng viên trẻ năng động - khiến cho Lan (Minh Huyền), người vợ chưa cưới của anh đau khổ đến tuyệt vọng và liên tục nghĩ đến cái chết như một sự giải thoát. Khi Lan đang đứng giữa ranh giới mong manh của sự sống và cái chết, linh hồn Tuấn xuất hiện. Anh cho biết mình chưa thể siêu thoát vì còn quá nhiều lời hứa khi còn sống chưa thực hiện. Anh khẩn thiết yêu cầu Lan giúp mình. Cũng từ đây, Lan cùng với hai người bạn thân của Tuấn bắt đầu một cuộc hành trình thực hiện nguyện vọng của nam chính và nhiều bí mật xung quanh cái chết cũng như cuộc sống của nhân vật Tuấn dần được hé lộ.
Xuyên suốt bộ phim, tình tiết linh hồn Tuấn hiện về trong giấc mơ của Lan luôn mang tới cảm giác ma mị và màu sắc kỳ ảo của thế giới nội tâm nhân vật. Để tạo hiệu ứng đặc biệt về thị giác cho người xem, đạo diễn Mai Hồng Phong đã mạnh dạn ứng dụng kỹ xảo trong phim truyền hình. Điều này đòi hỏi toàn bộ ê-kíp quay khi có trường đoạn này làm việc vất vả hơn bình thường, phải tự tạo dựng cách phối hợp giữa cảnh quay thật và cảnh quay kỹ xảo.
 Nam chính của phim chết ngay trong tập 1 và là hồn ma thường xuyên xuất hiện bên vợ sắp cưới.
Nam chính của phim chết ngay trong tập 1 và là hồn ma thường xuyên xuất hiện bên vợ sắp cưới.
Sự đầu tư của một trong những đạo diễn khó tính nhất làng phim Việt cho "con cưng" của mình đã được đền đáp xứng đáng. Khi sau hai tập đầu tiên lên sóng của Lời thì thầm từ quá khứ, các cảnh quay được khán giả nhắc tới nhiều nhất chính là những phân đoạn rợn góc gáy khiến họ "hết hồn" trong phim. Một trong số đó phải kể tới cảnh quay khi đôi mắt của búp bê Lan vẫn ôm hàng ngày bỗng đổi sang màu đỏ chết chóc, da khô và nứt toác ra đầy ma mị.
Trong phim, dù những điềm báo mơ hồ mà Lan có thể cảm nhận được trước tai nạn thương tâm của chồng sắp cưới chỉ xuất hiện trong phút chốc, ngay sau đó, bối cảnh lại trở về bình thường khi các nhân vật xung quanh cô như bố, mẹ xuất hiện song vẫn khiến khán giả giật mình thon thót. 
Chưa kể những phân đoạn khi hồn ma của Tuấn trở về, gương mặt vô hồn, trắng bệch cộng với giọng nói như "thì thầm từ quá khứ" của nam chính và bối cảnh được sắp xếp rất đúng "chất" phim ma, bộ phim được phát sóng vào khung giờ 21h20 đã khiến không ít khán giả ám ảnh, sợ hãi. 
Khi được hỏi về việc những cảnh quay ma mị, kinh dị xuất hiện trên sóng truyền hình vào khung giờ vàng, có thể ảnh hưởng tới một bộ phận khán giả, trong đó có cả các em nhỏ cùng xem phim với gia đình, đạo diễn Mai Hồng Phong cho biết, đây cũng là một trong những vấn đề anh và ê-kíp đã suy nghĩ và cùng bàn bạc để có sự tiết chế phù hợp. Trên thực tế, các cảnh quay trong phim có thể hù doạ người xem chỉ xuất hiện thoáng qua và nhanh chóng thay bằng hiện thực. Dẫu vậy, vẫn có không ít người nơm nớp lo sợ mỗi khi thấy âm thanh vi vu nổi lên, rèm cửa bay phấp phới, tiếng chuông gió kêu dồn dập và mành gỗ va đập vào nhau đầy kỳ bí. 
Trên fanpage của bộ phim, không ít khán giả đã để lại bình luận bày tỏ sự sợ hãi, giật mình, thót tim khi xem Lời thì thầm từ quá khứ.  Khán giả có nickname Nga Nguyễn nhận xét: "Phim hay quá, kịch tính, ly kỳ và có nhiều chi tiết ít gặp trong phim truyền hình thời gian qua. Nhưng mà coi thấy ghê quá, tối về dễ ngủ mơ thấy ác mộng lắm đây. Sợ quá". 
Một người xem truyền hình khác nhận xét: "Ngay từ tập đầu tiên, bộ phim đã khai thác các yếu tố ăn khách như những cảnh quay mang tính đặc trưng của phim kinh dị như con búp bê biến dạng, bức tranh di chuyển, tai nạn. Rất hấp dẫn".
Tiến Lộc: "Đóng phim gì mà ngay từ tập một đã chết"
Một trong những yếu tố "níu chân" khán giả của Lời thì thầm từ quá khứ chính là dàn diễn viên trẻ đẹp, đầy tài năng của phim, trong đó, không thể không kể tới Phạm Tiến Lộc. Chàng trai sinh năm 1986 không phải là cái tên quá xa lạ đối với khán giả màn ảnh nhỏ. Là một diễn viên trẻ song anh sở hữu một số lượng phim đáng ghen tị. Anh từng tham gia Chuyện cổ tích ngày mưa, Miền quê thức tỉnh, Khát vọng xanh, Tên sát nhân có tài mở khóa, Nhà có nhiều cửa sổ... 
Thời gian qua, Tiến Lộc gây được ấn tượng đậm nét với khán giả qua vai diễn thầy giáo Minh trong bộ phim truyền hình dài tập Chạm tay vào nỗi nhớ. Vai diễn này đã giúp anh giành được giải thưởng Nam diễn viên triển vọng nhất tại lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2013.
Chia sẻ về vai diễn mới, Tiến Lộc cho hay, để làm một hồn ma không hề đơn giản. Mỗi lần hóa trang để vào vai tốn của anh khá nhiều thời gian. Rất nhiều người đã hỏi anh, đóng phim gì mà ngay từ tập một đã chết song đây lại là một thử thách khó quên trong nghiệp diễn xuất của Tiến Lộc. 
 Vai diễn mới của Tiến Lộc là một hồn ma.
Vai diễn mới của Tiến Lộc là một hồn ma.
"Ma không được khóc. Khi diễn, mắt luôn nhìn thẳng và không chớp dù cảnh quay có nhiều khói, ánh sáng. Đó là những cảnh quay khó khiến tôi nhớ mãi", nam diễn viên tâm sự. 
Chưa kể, Lời thì thầm từ quá khứ là phim truyền hình dài tập đầu tiên mà Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam đầu tư để thực hiện hiệu ứng, kỹ xảo đặc biệt trong dựng phim để đáp ứng ý tưởng sáng tạo của đạo diễn. Vì thế, người diễn viên phải diễn hai lần, một lần với phông xanh có bạn diễn và một lần không. 
Ngoài ra, để nhận được vai diễn này, nam diễn viên 8X không những cần có ngoại hình phù hợp mà còn cần cả tinh thần không ngại khó, ngại khổ. Ngay trong tập đầu tiên của bộ phim, anh đã phải thực hiện một cảnh quay khá nguy hiểm khi xe của nhân vật Tuấn bị mất phanh, lao xuống vực. Chính tai nạn này đã cướp đi sinh mệnh của Tuấn. 
Để chuẩn bị cho cảnh quay, ê-kíp làm phim đã phải đi thực địa rất kỹ để tìm một con dốc phù hợp, vừa tạo ra sự hấp dẫn trên phim nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn cho diễn viên. Đã chuẩn bị rất kỹ càng cho cảnh quay này song Tiến Lộc vẫn bị thâm một khoảng rất lớn ở chân. Dù vậy, tới tận buổi tối, khi trở về nhà, nam diễn viên mới phát hiện ra vết thương. 
Anh kể: "Khi có những cảnh nguy hiểm, không sử dụng cascadeur, anh Mai Hồng Phong có hỏi tôi có dám làm không, tôi trả lời có. Thực hiện cảnh quay xe mất phanh, lao thẳng từ trên đỉnh dốc xuống, tôi vừa phải xử lý cả về diễn xuất, góc máy quay, vừa phải lái xe đâm vào vách núi, vào đá để xe chẹo bánh. Khi xe rơi xuống, mình phải bay qua xe và lộn mấy vòng, trong khi sát bên là bờ vực. Thực sự rất nguy hiểm, bởi vì chỉ cần trượt chân thôi là rơi xuống dưới rồi. Rất may mắn, cảnh quay chỉ phải thực hiện một đúp đã đáp ứng được yêu cầu của đạo diễn. Sau khi xong cảnh quay, tôi thấy người rất bình thường, nhưng khi về nhà, thay đồ mới thấy chân có một vết bầm tím lớn, rất đau".
Dù gặp không ít khó khăn với vai diễn hồn ma song khi được hỏi về quá trình thực hiện bộ phim, làm việc cùng đạo diễn Mai Hồng Phong và ê-kíp, nam diễn viên triển vọng của Cánh diều 2013 vẫn tỏ ra rất hào hứng.
Anh tâm sự: "Tôi rất thích làm việc với đạo diễn Mai Hồng Phong - một người có cá tính rất mạnh. Hơn nữa, dù Tuấn trong Lời thì thầm từ quá khứ có tần suất xuất hiện không nhiều nhưng lại là một vai diễn tôi cảm thấy bị thu hút ngay từ khi mới đọc kịch bản. Một vai diễn đa chiều, đa màu sắc, nội tâm phức tạp nhưng sâu thẳm vẫn là một người tốt, luôn luôn sống vì bạn bè, vì công việc, vì tất cả mọi người xung quanh. Khi hóa thân vào nhân vật này, cái khó là chỉ trong một cảnh rất ngắn nhưng phải thể hiện rất nhiều bộ mặt của nhân vật. Chưa kể trong bộ phim, nhân vật Tuấn đa tính cách, đối với người này như thế này nhưng với người kia lại khác".
Huyền Lizzie: "Từ chối vai diễn vì quá khó"
Được biết tới là một hot girl Hà thành xinh xắn, không scandal và rất đắt show chụp hình, quảng cáo, thời gian qua, Huyền Lizzie dần trở thành gương mặt thân quen với khán giả truyền hình sau khi xuất hiện trong các bộ phim dài tập như Bộ tứ 10A8, Lời thú tội của Eva, Ba đám cưới, một đời chồng. Nhận lời vào vai nữ chính trong bộ phim mang hơi hướng ma quái, kinh dị - Lời thì thầm từ quá khứ, Huyền Lizzie khiến nhiều người phải bất ngờ vì khả năng diễn xuất.  
Khác với những vai diễn tiểu thư, nhí nhảnh, hồn nhiên trước đây, lần này Huyền Lizzie hóa thân thành nhân vật Lan - một cô gái sống nội tâm, hay gặp ác mộng, nhìn thấy điềm báo về những chuyện ma quái, chết chóc và có khả năng nhìn thấy hồn ma. Dù là con gái một, được bố mẹ hết mực cưng chiều song Lan lại có đường tình duyên truân chuyên. 
Huyền Lizzie chia sẻ, ban đầu, sau khi đọc kịch bản của bộ phim, cô đã từ chối vì đánh giá, đây là một vai diễn nặng ký, đòi hỏi người diễn viên phải có nhiều trải nghiệm để có thể lột tả được nội tâm giằng xé của nhân vật, trong khi trước đó, Huyền gần như đóng định trong tuýp nhân vật vui vẻ, xì tin và có chút tưng tửng.
Tuy nhiên, sau khi đạo diễn Mai Hồng Phong thuyết phục, hot girl 9X đã quyết định thử sức mình. Cô tâm sự: "Khi thực hiện những cảnh quay đầu tiên, tôi gặp phải nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng, tôi đã nhập tâm vào vai diễn và mọi thứ đều trở lên thuận lợi. Thậm chí, có những cảnh quay đạo diễn không yêu cầu tôi phải khóc nhưng những giọt nước mắt vẫn lăn trên má tôi – điều này cho thấy khoảng cách giữa diễn viên và nhân vật đã không còn và tôi diễn bằng cảm xúc thật của mình. Đó là một trải nghiệm, một thành công của tôi với vai diễn lần này". 
 Huyền Lizzie đã giũ bỏ hoàn toàn hình ảnh nhí nhảnh trong những nhân vật trước đây để thể hiện cô gái sống nội tâm Lan.
Huyền Lizzie đã rũ bỏ hoàn toàn hình ảnh nhí nhảnh trong những nhân vật trước đây để thể hiện cô gái sống nội tâm Lan.
Sau hai tập đầu tiên, diễn xuất của Huyền Lizzie được đánh giá khá tốt. Hot girl Hà thành gần như rũ bỏ được hoàn toàn hình ảnh nhí nhảnh trong các vai diễn trước đó để hóa thân vào một cô gái thường bị ám ảnh bởi những giấc mơ, những điều ma mị và hoàn toàn mất phương hướng khi chồng sắp cưới qua đời.
Dẫu vậy, để chinh phục được khán giả xem truyền hình, Huyền Lizzie cũng phải trải qua vô vàn khó khăn. Cô bộc bạch: "Trong suốt quá trình thực hiện bộ phim, tôi luôn phải đặt mình vào và thấu hiểu nhân vật, luôn phải nghĩ xem, khi người thân đã mất của mình trở về sẽ như thế nào, khi bị câm mình sẽ như thế nào. Trong phim, nhân vật của tôi bị câm một thời gian vì quá đau khổ, mọi biểu cảm, suy nghĩ của cô ấy đều được thể hiện qua ánh mắt. Ngoài ra, một trong những khó khăn của tôi trong quá trình thực hiện bộ phim chính là những cảnh quay có sử dụng kỹ thuật phông xanh khi hồn ma của người chồng trở về. Bởi vì phải quay lại hai lần, một lần có người trên phông xanh và một lần không có. Bao giờ, cảm xúc khi khóc lần đầu cũng chân thật và dồi dào nhất song tôi phải thực hiện cả hai lần với xúc cảm y hệt như nhau. Thú thật, mỗi lần khóc xong đều rất mệt, khó thở và mắt mờ đi vì tất cả đều là cảm xúc thật, khóc thật và phải rơi nước mắt rất nhiều lần". 
Minh Huyền cũng tâm sự, đây là vai diễn cô thích nhất từ trước tới giờ, đầu tư rất nhiều công sức và đặt nhiều kỳ vọng. Nữ diễn viên trẻ hy vọng, khi khán giả xem phim sẽ cảm nhận được những gì cô muốn truyền tải, yêu thích và đồng cảm với nhân vật cũng như bộ phim. 
Bộ phim mang tới thông điệp đơn giản nhưng là triết lý sống không phải lúc nào chúng ta cũng tỉnh táo nhận ra được: "Hãy luôn trân trọng những điều tốt đẹp mà người khác đã đem lại cho mình". 
Lời thì thầm từ quá khứ sẽ tiếp tục lên sóng trên VTV3 lúc 21h20 các ngày thứ 4, 5 hàng tuần. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét