Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

 Tổng thống Nga:

“Tôi hy vọng sẽ không đưa quân vào Ukraine

 Cập nhật lúc 20:57

 (Tin Nóng) Trong chương trình hỏi - đáp thường niên trên truyền hình ngày 17.4 tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông hy vọng sẽ không sử dụng quyền đưa quân Nga vào Ukraine như Hội đồng Liên bang đã cho phép, theo Itar-TASS.


Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trên truyền hình rằng ông “hy vọng không dùng đến quyền đưa quân vào Ukraine” - Ảnh: Itar-TASS
"Hội đồng Liên bang Nga đã cho phép tổng thống có quyền sử dụng quân đội tại Ukraine. Tôi thực sự hy vọng sẽ không sử dụng quyền này, và chúng ta có thể giải quyết các vấn đề đầy sức ép ở Ukraine hôm nay bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao”, Tổng thống Putin phát biểu.
Ông Putin cũng nói rằng cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Ukraine là bất hợp pháp, vì Ukraine có tổng thống hiện tại.
Ý ông Putin muốn nhắc tới tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych, đang phải tạm trú ở Nga.
Tổng thống Putin nhắc lại rằng chính phủ Ukraine hiện tại là bất hợp pháp, tuy nhiên Nga không từ chối đối thoại và sẵn sàng làm việc với các bên ở Ukraine, kể cả các ứng viên tổng thống Poroshenko và Tymoshenko.
"Các lãnh đạo của chúng tôi đã có quan hệ với các đồng nghiệp Ukraine. Thủ tướng Dmitry Medvedev đã nói chuyện với (thủ tướng) Arseny Yatsenyuk và Chủ tịch Duma quốc gia Sergei Naryshkin đã nói chuyện với (tổng thống) Oleksandr Turchynov", Tổng thống Putin nói, theo Itar-TASS.
Về việc Crimea sáp nhập vào Nga, Tổng thống Putin nói: “Nga không dùng vũ lực trong vấn đề Crimea, Nga chỉ tạo ra các điều kiện, dĩ nhiên với sự giúp đỡ của các đơn vị đặc nhiệm của quân đội… Nga đã đáp lại lời kêu gọi và đưa Crimea và Sevastopol trở về với gia đình". Ông cũng cho rằng Nga hành động vì có những mối đe doạ cho cộng đồng người Nga và người nói tiếng Nga tại Crimea, cũng như ý nguyện của người dân muốn sáp nhập vào Nga.
Quyết định của Nga trên bán đảo Crimea xuất phát từ mối đe dọa của việc Ukraine gia nhập NATO, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.
“Khi một lực lượng quân sự áp sát biên giới chúng ta, chúng ta phải có các bước hành động… Nếu lực lượng NATO có mặt tại Crimea và triển khai vũ khí tại đây, nước Nga sẽ bị hất khỏi Biển Đen”, Tổng thống Putin nói.
Về tình hình căng thẳng hiện nay ở miền đông Ukraine, Tổng thống Nga bác bỏ cáo buộc của Ukraine cho rằng lực lượng Nga đang hiện diện tại đây: "Những điều đó là vô nghĩa. Không có bất kỳ đơn vị nào của Nga tại miền đông Ukraine. Không có lực lượng đặc nhiệm, không huấn luyện viên. Ở đó chỉ là người dân địa phương”.
Cuộc đối thoại thường niên lần thứ 12 trên truyền hình với tên gọi Đối thoại trực tiếp với Vladimir Putin kéo dài đến 4 giờ liền, từ 12 giờ 02 (giờ Moscow) đến 15 giờ 50. Tổng thống Putin đã không trả lời câu hỏi khi nào nước Nga có đệ nhất phu nhân mới.

Nga quyết định ngừng trao trả thiết bị quân sự ở Crimea cho Ukraine từ ngày 14.4 do lo ngại các vũ khí này “sẽ được dùng để đàn áp người dân ở miền đông và đông nam”, theo Thứ trưởng quốc phòng Anatoly Antonov - Ảnh: Itar-TASS
(Theo Tin nóng – iHay) Anh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét