Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Chính quyền Kiev xuống thang: cam kết sửa đổi hiến pháp, củng cố tiếng Nga

Cập nhật lúc 07:00                 
Thủ tướng tạm quyền Ukraina Arseny Yatseniuk, đã chỉ ra rằng tiếng Nga sẽ có vị thế đặc biệt khi hiến pháp của nước này được sửa đổi, trong một nỗ lực nhằm xoa dịu các cuộc biểu tình ly khai, hãng thông tấn Reuters đưa tin.
 Ukraina, tiếng Nga, củng cố
Quyền thủ tướng Ukraina Arseny Yatsenyuk và Tổng thống tạm quyền Ukraina Alexander Turchinov. (Ảnh: Reuters)
Tháng Hai vừa qua, Quốc hội Ukraina đã thông qua luật hạ vị thế của tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức thứ hai, mặc dù thực tế là hàng triệu người Ukraina vẫn sử dụng ngôn ngữ này là tiếng mẹ đẻ.
Xuất hiện trên truyền hình vào hôm qua (18/4), Tổng thống tạm quyền Ukraina Alexander Turchinov và quyền thủ tướng Arseny Yatsenyuk đã kêu gọi "thống nhất quốc gia" và thúc giục các bên "kiềm chế bạo lực".
"Chính quyền Ukraina sẵn sàng thực hiện cải cách hiến pháp, vốn sẽ xác định thẩm quyền của các khu vực," ông Yatsenuk nói. Điều này bao gồm cả việc trao quyền hành pháp cho các nhà chức trách do địa phương bầu ra để thay thế những người mà chính phủ bổ nhiệm.
Lãnh đạo địa phương tại các khu vực Ukraina cũng "sẽ tự quyết định" về việc chọn tiếng Nga hay bất cứ ngôn ngữ nào khác trong khu vực làm ngôn ngữ chính thức, Turchinov cho biết thêm.
"Chúng tôi sẽ củng cố vị thế đặc biệt của tiếng Nga và bảo vệ ngôn ngữ này," quyền thủ tướng Ukraina khẳng định.
Trong một diễn biến khác, quyền ngoại trưởng Ukraina Andrey Deshchytsa hôm 18/4 xác nhận cái gọi là "chiến dịch chống khủng bố" đang diễn ra tại đông Ukraina, bất chấp những lời kêu gọi xuống thang cuộc khủng hoảng được đưa ra trong thỏa thuận 4 bên giữa Ukraina, Nga, Mỹ và EU hôm 17/4.
"Chiến dịch tiếp tục và cường độ của nó sẽ phụ thuộc vào việc thực thi các thỏa thuận, trao trả các tòa nhà bị chiếm đóng và hạ vũ khí," Deshchytsa nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo.
Các nhà chức trách Kiev đang hy vọng rằng các nhóm được trang bị vũ khí bất hợp pháp sẽ hành động phù hợp với hiệp ước và "sử dụng cơ hội mà chính quyền Ukraina trao cho," RIA Novosti trích dẫn lời ông Deshchytsa.
Tuy nhiên, chiến dịch đang bước vào "giai đoạn không hoạt động." phát ngôn viên Cơ quan An ninh Ukraina, Marina Ostapenko, cho hay.
"Trong mối liên hệ với lễ Phục sinh và các hiệp định Geneva, chiến dịch hiện đang trong giai đoạn không hoạt động. Các nhân viên chỉ huy đang làm việc và quy hoạch lại đang được tiến hành," Ostapenko nói.
(Theo VietNamnet) Sầm Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét