Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Đông Ukraine bên bờ vực chiến tranh quy mô lớn?
Cập nhật lúc 07:57                 
 (Quan hệ quốc tế) - Các cuộc tuần hành lớn kèm theo “tối hậu thư” cho chính quyền đã diễn ra ở tỉnh Donetsk, còn Kiev đã tập trung binh lực cực lớn ở miền đông.  
Biểu tình lớn lại bùng nổ ở khu vực đông nam Ukraine
Ngày 27-4, khoảng 3.000 người đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành tại quảng trường Lenin ở trung tâm thành phố Donetsk (thủ phủ của tỉnh Donetsk) của Ukraine đòi tiến hành trưng cầu dân ý về việc Liên bang hóa Ukraine.
Cuộc biểu tình được bắt đầu bằng một phút tưởng niệm những cảnh sát Berkut đã thiệt mạng trong cuộc xung đột với các phần tử cực hữu tại quảng trường Độc lập ở Kiev hồi tháng 2 vừa qua và những dân quân đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của nhóm cực đoan Pravyi sector tại một trạm kiểm soát ở Slavyansk trong tuần qua.
Người biểu tình thân Nga đã tràn vào trụ sở đài truyền hình tỉnh đặt tại thành phố Donetsk và treo cờ của nhà nước cộng hòa nhân dân Donetsk, đồng thời yêu cầu đài truyền hình này phải đưa tin trung thực về những diễn biến tại khu vực đông nam. Đồng thời đe dọa sẽ ngăn chặn việc phát sóng của các kênh truyền hình Ukraine.
 Ukraine đang tập trung binh lực cực lớn ở ngoại ô thành phố Slavyansk
Ukraine đang tập trung binh lực cực lớn ở ngoại ô thành phố Slavyansk
Tại một khu vực khác, hàng trăm người đã tập trung tại quảng trường trung tâm của thành phố Kharkov để đòi tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc Liên bang hóa Ukraine, đồng thời thể hiện sự đoàn kết với các khu vực khác ở đông nam nước này, phản đối chính quyền lâm thời hiện nay tại Kiev.
Trong khi đó, tại cuộc mít tinh yêu cầu Liên bang hóa chiều ngày 27-4, người biểu tình tỉnh Lugansk đã tuyên bố thành lập “Cộng hòa nhân dân Lugansk” và ấn định thời gian tổ chức trưng cầu dân ý về tương lai tỉnh này vào ngày 11-5 tới với câu hỏi: “Bạn có đồng ý với việc công bố tuyên ngôn độc lập của Cộng hòa nhân dân Lugansk?”.
Những người biểu tình ủng hộ Liên bang hóa Ukraine đã ra “tối hậu thư” đến ngày 29-4 tới, nếu chính quyền ở Kiev không tuân thủ những yêu cầu của người dân địa phương, họ sẽ coi tất cả những cơ quan thuộc chính quyền lâm thời hiện nay là phản nhân dân và là tội phạm.
Người biểu tình đã yêu cầu chính quyền Kiev ân xá cho tất cả những người tham gia biểu tình, công nhận tiếng Nga là một quốc ngữ, cũng như tiến hành trưng cầu dân ý về tương lai khu vực này - những đề nghị mà họ đã đưa ra suốt từ đầu bùng nổ biểu tình đến nay.
 Trạm kiểm soát của lực lượng dân quân bị phá hủy
Trạm kiểm soát của lực lượng dân quân bị phá hủy
Chiến sự căng thẳng
Trong ngày 27-4, hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn một nguồn tin trong lực lượng tự vệ Donetsk đưa tin, các tay súng lạ được chở đến bằng trực thăng đã tấn công người biểu tình ở thành phố Soledar nhằm đánh chiếm kho súng của quân đội Ukraine hiện thuộc quyền kiểm soát của lực lượng dân quân.
Ông Denis Pushilin, một trong những nhà lãnh đạo của người biểu tình Donetsk phát biểu trên Rusia Today của Nga cho biết, chiến sự ác liệt đang diễn ra ở ở thành phố Soledar - cách Slavyansk khoảng 30km về phía đông nam. Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về số lượng thương vong.
Hiện lực lượng tự vệ thành phố này đã nổ súng tự vệ, điểm kiểm soát thứ 2 ở Soledar cũng đang tích cực phòng ngự nhưng lực lượng chỉ có vẻn vẹn 50 người, phần nhiều lại không có vũ khí. Trong khi đó, lực lượng dân quân không thể gửi tiếp viện từ Slavyansk khi toàn bộ lực lượng đang phải bảo vệ thành phố này.
 Hình ảnh do vệ tinh Nga chụp được
Hình ảnh do vệ tinh Nga chụp được
Lực lượng dân quân Donetsk đã chốt chặn đường vào kho chứa vũ khí ở Soledar để ngăn việc quân chính phủ bổ sung vũ khí từ đây. Kho vũ khí này tồn tại từ thời Liên Xô và chỉ có số lượng lớn những vũ khí cá nhân cũ, quá hạn sử dụng như súng máy Degtyarev, súng lục Colt, súng tiểu liên PCA.
Hãng thông tấn Interfax dẫn lời một đại diện của lực lượng Tự vệ Donetsk cho biết, một lực lượng vũ trang lạ mặt đang liên tiếp mở các cuộc tấn công vào nhà kho vũ khí, các tay súng dân quân đã đẩy lùi được các cuộc tấn công nhưng họ vẫn tiếp tục tấn công và chiến sự vẫn diễn ra ác liệt.
Ngày 25-4, “giai đoạn 2” của chiến dịch quân sự chống người biểu tình ở đông nam Ukraine đã được khởi động bằng việc quân đội Ukraine tấn công vào Soledar, đồng thời liên tục lập các điểm kiểm soát có cả xe bọc thép xung quanh thành phố Slavyansk, nhằm bao vây, cô lập thành phố này.
 Hình ảnh do vệ tinh Nga chụp được
Hình ảnh do vệ tinh Nga chụp được
Trong các chiến dịch, 5 binh sĩ thuộc lực lượng dân quân tỉnh Donetsk đã thiệt mạng và 1 người khác bị thương trong cuộc đấu súng ở Slavyansk khi lực lượng đặc nhiệm Ukraine có sự hỗ trợ của xe tăng và xe bọc thép tấn công vào điểm kiểm soát ngoại ô thành phố Slavyansk.
Đông nam Ukraine bên bờ vực chiến tranh quy mô lớn?
Ngày 26-4, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga đăng tải các bức ảnh do vệ tinh Nga cung cấp và bình luận của một quan chức quân sự Nga cho biết, 15.000 quân Ukraine cùng với hàng trăm xe tăng, thiết giáp đang áp sát thành phố Slavyansk - thành trì vững chắc nhất của người biểu tình, hiện là trọng tâm đánh chiếm của Kiev.
Một bức ảnh thể hiện nhóm 21 xe bọc thép nằm ở vùng ngoại ô phía bắc của Slavyansk, nơi có một nhà máy chế biến thức ăn gia súc. Ngoài ra, có một nhóm 22 xe bọc thép bị phát hiện tại một trang trại bò sữa, cách Slavyansk 4 km về phía tây.
 Hình ảnh do vệ tinh Nga chụp được
Hình ảnh do vệ tinh Nga chụp được
Một tấm ảnh khác thể hiện rõ 10 xe tăng và 11 xe bọc thép BMDs trong trang trại bò sữa nói trên. Phía Nga còn cho biết, hình ảnh vệ tinh của họ phát hiện ra một nhóm lớn xe bọc thép đang tụ tập ở vùng ngoại ô phía tây của Slavyansk.
Theo dữ liệu của quan chức quân sự này, Kiev đã tập trung binh lực cực lớn, bao gồm hơn 15.000 quân (chưa tính lực lượng dự bị và lực lượng đã triển khai), khoảng 160 xe tăng, 230 xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép, cùng với hơn 150 súng trường, súng phóng lựu và các hệ thống rocket nhiều nòng Grad và Smerch.
Phía Nga đánh giá hỏa lực của lực lượng quân sự mà Ukraine huy động áp đảo hoàn toàn so với lực lượng dân quân chỉ có vũ khí nhẹ, số lượng ít ỏi. Sự tập kết binh lực này quá lớn so với một thành phố bé nhỏ như Slavyansk, nó đủ để san bằng hoàn toàn cả khu vực này.
Ngày 28-4, chính phủ lâm thời Ukraine cũng tuyên bố sẽ có cuộc thanh trừng lớn trong các lực lượng an ninh khi nhiều sĩ quan từ chối chống lại người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở miền đông nam Ukraine. Động thái này cho thấy Kiev đã tích cực tuyển lựa các phần tử “trung kiên”, sẵn sàng xuống tay đối với người biểu tình.
Rõ ràng là hành động thanh trừng lực lượng và những bức ảnh vệ tinh này thể hiện một điều là Kiev quyết tâm sử dụng lực lượng quân sự trên quy mô lớn để đàn áp người biểu tình đòi Liên bang hóa ở khu vực đông nam Ukraine. Đây là dấu hiệu nguy hiểm cho thấy, khu vực này đang đứng bên bờ vực của một cuộc chiến tranh thực sự.
(Theo Đất Việt) Thiên Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét