Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Quyền Thủ tướng Ukraine: Nga muốn bắt đầu Thế chiến III

Cập nhật lúc 07:31                  
VOV.VN - Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Nga vừa tiến hành các cuộc tập trận sát biên giới với Ukraine.
 Quyền Thủ tướng Ukraine, Arseniy Yatsenyuk ngày 25/4 đã lên tiếng cáo buộc Nga "đang muốn bắt đầu cuộc Chiến tranh Thế giới thứ ba” đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ nước này đối phó với cái gọi là “mối đe dọa” đến từ Nga.

 
Quyền Thủ tướng Ukraine, Arseniy Yatsenyuk

Reuters dẫn lời ông Yatsenyuk: “Thế giới vẫn chưa thể quên được cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai nhưng Nga đã muốn bắt đầu Chiến tranh Thế giới thứ ba. Việc Nga đạo diễn gây xung đột quân sự ở Ukraine sẽ dẫn đến một cuộc xung đột quân sự ở châu Âu”.
Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Nga vừa tiến hành các cuộc tập trận sát biên giới với Ukraine, nhằm đáp trả việc chính quyền Kiev mở "chiến dịch chống khủng bố" ở miền Đông đất nước, nơi lực lượng biểu tình ủng hộ liên bang hóa chiếm giữ các tòa nhà chính quyền.
Trước những diễn biến gần đây ở Ukraine, ông Yatsenyuk đã cáo buộc Moscow hành xử như “xã hội đen” khi hỗ trợ cho “những kẻ khủng bố” gây rối ở miền Đông.
Ông Yatsenyuk nói thêm: “Rõ ràng mục tiêu của Nga là phá hỏng cuộc bầu cử ở Ukraine, loại bỏ Chính phủ thân phương Tây và những người ủng hộ Chính phủ này, đồng thời chiếm giữ hệ thống chính trị cũng như quân sự của Ukraine”.
Trong tuyên bố của mình, ông Yatsenyuk cũng kêu gọi Moscow thực hiện nghĩa vụ thuyết phục những người biểu tình ở miền Đông Ukraine hạ vũ khí theo thỏa thuận ngừng bắn đạt được trong hội nghị 4 bên ở Geneva hồi tuần trước.
Ông Yatsenyuk nói: “Việc Nga ủng hộ cho những kẻ khủng bố tấn công, tra tấn, cướp bóc của dân thường là hành động vi phạm luật pháp quốc tế”.
Trong khi đó, cũng trong ngày hôm nay (25/4) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên án chiến dịch quân sự của Chính quyền Kiev tại miền Đông Ukraine là ''một tội ác đẫm máu''. Reuters dẫn lời ông Lavrov cho rằng, Chính phủ lâm thời Ukraine có thể phải đối mặt với công lý vì đã tiến hành cuộc chiến chống lại chính công dân của họ.
Ông Lavrov nói: ''Họ (Chính phủ lâm thời Ukraine) đang tiến hành một cuộc chiến chống lại chính người dân Ukraine. Đó là một tội ác đẫm máu và những ai khiến quân đội làm điều đó sẽ phải trả giá và tôi tin rằng, họ sẽ phải đối diện với công lý”./.
Hùng Cường/VOV online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét