Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013


18:01

Siêu dự án đường 5 xin “đội” vốn gấp đôi

 (DĐDN) Chủ đầu tư dự án đường 5 kéo dài vừa đề nghị tăng gần gấp đôi tổng mức đầu tư cho dự án, với số tiền hơn 3.100 tỷ đồng.

Khởi công từ năm 2005, dự kiến hoàn thành dịp kỷ niệm 1000 Thăng Long - Hà Nội, tuy nhiên đến nay, dự án đường 5 kéo dài vẫn dở dang giải phóng mặt bằng. Chưa hết, hồi tháng 11/2012, Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn, chủ đầu tư dự án đường 5 kéo dài còn “đệ đơn” lên UBND TP Hà Nội đề nghị được điều chỉnh vốn cho dự án.


Dự án Cầu Đông Trù (vượt sông Đuống) nhanh nhất cũng phải tháng 6/2014 mới hoàn thành

Dự án đường 5 kéo dài có tổng chiều dài 13,32km; mặt cắt ngang 65m- 72,5m; gồm cả cầu Đông Trù; cầu Đông Hội; cầu Phương Trạch và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ dọc tuyến. Thời gian dự kiến từ quý II/2005 đến quý II/2008.
Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 3,532 tỷ đồng. Nay theo như đề nghị của chủ đầu tư, tổng mức đầu tư của dự án được “đẩy” lên mức 6.663,5 tỷ đồng, tăng 3.131,5 tỷ đồng. Lý giải cho việc đội vốn gần gấp 2 lần, chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do biến động của giá cả vật liệu xây dựng (dự án phê duyệt theo giá cả năm 2005) và chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tăng. Đáng kể nhất, chi phí xây dựng tăng 2.328,2 tỷ đồng với lý do “điều chỉnh, bổ sung thiết kế; phát sinh khối lượng, hạng mục; biến động giá cả”.
Tiếp đó, dự phòng phí tăng 378,9 tỷ đồng do “tính toán lại chi phí dự phòng cho khối lượng còn lại và dự phòng trượt giá trong thời gian thực hiện còn lại”. Chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tăng 334,4,9 tỷ đồng do “khối lượng giải phóng mặt bằng thay đổi và việc điều chỉnh đơn giá, chính sách giải phóng mặt bằng qua các năm”... Được biết, hiện nay, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư hiện đang được lấy ý kiến thẩm định của các sở, ngành liên quan.
Tổng số các gói thầu xây lắp thuộc dự án có 16 gói. Tính tới cuối tháng 12/2012, hầu hết các gói thầu này vẫn đang ở dạng... dự kiến hoàn thành. Tuy nhiên, đa số đều chậm so với hợp đồng đã ký kết. Hiện nay, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đang hứa hẹn sẽ hoàn thành các gói thầu chính trong khoảng từ tháng 6 đến 12/2013. Cá biệt, gói thầu số 13 (thi công cầu chính Đông Trù vượt sông Đuống), nhanh nhất cũng phải tới tháng 6/2014 mới kết thúc.

Sau khi lỡ hẹn lần 1 ở dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, chủ đầu tư đã dự báo năm 2012, toàn bộ hạng mục đường và cầu sẽ có thể hoàn thành với nhiều điều kiện. Nhưng đến nay, đã hết năm 2012, dự án lại tiếp tục lỡ hẹn.
Thiết nghĩ, trách nhiệm chính cho sự chậm trễ này trước hết thuộc về chủ đầu tư - Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn. Tiếp đó, các đơn vị, cơ quan liên quan tới giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Long Biên, huyện Đông Anh cũng phải chịu trách nhiệm liên đới. Theo UBND TP, nếu triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp, khẩn trương hoàn thành các tồn tại về GPMB vào quý II/2013 thì  toàn bộ dự án mới có thể xong vào quý II/2014.

(Theo DĐ DN) Hà Hằng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét