18:01
Siêu dự án đường 5 xin “đội” vốn gấp đôi
(DĐDN) Chủ đầu tư dự án đường 5 kéo dài vừa
đề nghị tăng gần gấp đôi tổng mức đầu tư cho dự án, với số tiền hơn 3.100 tỷ
đồng.
Khởi công từ
năm 2005, dự kiến hoàn thành dịp kỷ niệm 1000 Thăng Long - Hà Nội, tuy
nhiên đến nay, dự án đường 5 kéo dài vẫn dở dang giải phóng mặt bằng. Chưa
hết, hồi tháng 11/2012, Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn, chủ đầu
tư dự án đường 5 kéo dài còn “đệ đơn” lên UBND TP Hà Nội đề nghị được điều
chỉnh vốn cho dự án.
Dự án Cầu Đông
Trù (vượt sông Đuống) nhanh nhất cũng phải tháng 6/2014 mới hoàn thành
Dự án đường 5 kéo dài có tổng chiều dài 13,32km; mặt cắt ngang
65m- 72,5m; gồm cả cầu Đông Trù; cầu Đông Hội; cầu Phương Trạch và hệ thống
hạ tầng kỹ thuật đồng bộ dọc tuyến. Thời gian dự kiến từ quý II/2005 đến quý
II/2008.
Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 3,532 tỷ đồng. Nay theo như
đề nghị của chủ đầu tư, tổng mức đầu tư của dự án được “đẩy” lên mức 6.663,5
tỷ đồng, tăng 3.131,5 tỷ đồng. Lý giải cho việc đội vốn gần gấp 2 lần, chủ
đầu tư cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do biến động của giá cả vật liệu xây
dựng (dự án phê duyệt theo giá cả năm 2005) và chi phí bồi thường, hỗ trợ
giải phóng mặt bằng tăng. Đáng kể nhất, chi phí xây dựng tăng 2.328,2 tỷ đồng
với lý do “điều chỉnh, bổ sung thiết kế; phát sinh khối lượng, hạng mục; biến
động giá cả”.
Tiếp đó, dự phòng phí tăng 378,9 tỷ đồng do “tính toán lại chi
phí dự phòng cho khối lượng còn lại và dự phòng trượt giá trong thời gian
thực hiện còn lại”. Chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tăng
334,4,9 tỷ đồng do “khối lượng giải phóng mặt bằng thay đổi và việc điều
chỉnh đơn giá, chính sách giải phóng mặt bằng qua các năm”... Được biết, hiện
nay, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư hiện đang được lấy ý kiến thẩm định của
các sở, ngành liên quan.
Tổng số các gói thầu xây lắp thuộc dự án có 16 gói. Tính tới cuối
tháng 12/2012, hầu hết các gói thầu này vẫn đang ở dạng... dự kiến hoàn
thành. Tuy nhiên, đa số đều chậm so với hợp đồng đã ký kết. Hiện nay, chủ đầu
tư và các đơn vị liên quan đang hứa hẹn sẽ hoàn thành các gói thầu chính
trong khoảng từ tháng 6 đến 12/2013. Cá biệt, gói thầu số 13 (thi công cầu
chính Đông Trù vượt sông Đuống), nhanh nhất cũng phải tới tháng 6/2014 mới
kết thúc.
Sau khi lỡ hẹn lần 1 ở dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội,
chủ đầu tư đã dự báo năm 2012, toàn bộ hạng mục đường và cầu sẽ có thể hoàn
thành với nhiều điều kiện. Nhưng đến nay, đã hết năm 2012, dự án lại
tiếp tục lỡ hẹn.
Thiết nghĩ,
trách nhiệm chính cho sự chậm trễ này trước hết thuộc về chủ đầu tư - Ban
quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn. Tiếp đó, các đơn vị, cơ quan liên quan tới
giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Long Biên, huyện Đông Anh cũng phải
chịu trách nhiệm liên đới. Theo UBND TP, nếu triển khai đồng bộ, kịp thời các
giải pháp, khẩn trương hoàn thành các tồn tại về GPMB vào quý II/2013
thì toàn bộ dự án mới có thể xong vào quý II/2014.
(Theo DĐ DN) Hà Hằng
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét