TOÀN
VĂN PHẢN HỔI CỦA CHÍNH QUYỀN ĐÀ NẴNG GỬI THANH TRA CHÍNH PHỦ
Hôm nay (19.1), UBND
thành phố Đà Nẵng có thông báo số 12/TB-UBND phản
hồi kết luận của Thanh tra Chính phủ côngbố ngày 17.1.
Lao Động xin trân trọng giới thiệu toàn văn thông báo này.
I. Về việc lập quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất:
Tất cả các dự án mà
Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra được thành phố tổ chức triển khai
thực hiện theo đúng quy hoạch sử dụng đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
tại Quyết định số 503/QĐ-TTg ngày 31.5.2000, Quyết định số 465/QĐ-TTg ngày 17
tháng 6 năm 2002, Nghị quyết số 11/2006/NQ-CP ngày 26.5.2006, Nghị quyết số
41/2007/NQ-CP ngày 31.7.2007; được UBND thành phố ban hành kế hoạch sử dụng
đất hằng năm.
Quy hoạch tổng thể của
thành phố Đà Nẵng có sự tham gia của các tổ chức tư vấn thiết kế trong và
ngoài nước có kinh nghiệm, góp phần tham gia xây dựng quy hoạch của Đà Nẵng
rộng hơn, đồng thời đón đầu xu thế phát triển. Đà Nẵng đã có một quy hoạch đi
trước một bước, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ nên đã được các nhà đầu tư
xem Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn…. Thực tế như vậy, thành phố có rất nhiều dự
án đã, đang triển khai và đưa vào sử dụng… nên đô thị thành phố ngày càng khang
trang, hiện đại như ngày hôm nay. Đi cùng với công tác quy hoạch, thành phố
tập trung giải phóng mặt bằng trên diện rộng để tạo ra thật nhiều quỹ đất tái
định cư bố trí cho nhân dân vùng giải tỏa có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ (cách
làm này tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân đối với chủ
trương của thành phố). Quỹ đất còn lại theo quy hoạch, thành phố đã, đang và
sẽ tiếp tục mời gọi đầu tư, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định
nhằm tạo nguồn thu để chi cho đầu tư phát triển. Với nguồn quỹ đất dồi dào đã
tạo ra giá đất phù hợp, nhân dân được hưởng lợi các mặt về an sinh xã hội,
các nhà đầu tư có điều kiện tiếp cận để đầu tư dự án có tính khả thi.
Tuy nhiên, do tình hình
kinh tế đang gặp nhiều khó khăn nên một số dự án chưa triển khai. Thành phố
sẽ đôn đốc các nhà đầu tư sớm triển khai dự án.
Vì vậy, việc Thanh tra
Chính phủ kết luận “công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thiếu căn
cứ, cơ sở, chưa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu
thực tế của địa phương. Tình trạng đất đai sau khi được san lấp, giải tỏa,
chuyển quyền sử dụng đất, thuê đất để hoang hóa lớn, ít dự án đầu tư được
thực hiện” là không có cơ sở.
II. Về đấu giá và giao quyền
sử dụng đất:
UBND thành phố Đà Nẵng
khẳng định tất cả các trường hợp giao đất cho các tổ chức, cá nhân đều được
công khai đấu giá và giao quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật
về đất đai tại thời điểm, cụ thể là:
- Nghị định số
181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;
- Nghị định số
17/2006/NĐ-CP ngày 27/01/2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều
của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số
187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần;
- Quyết định
216/2005/QĐ-TTG ngày 31/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ về đấu giá quyền sử
dụng đất;
Việc đấu giá quyền sử
dụng đất được các đơn vị công khai trên báo chí, đảm bảo đúng thời gian và
các tiêu chí theo quy định: Địa điểm xây dựng, các chỉ tiêu kiến trúc quy
hoạch, diện tích, đơn giá, mục đích sử dụng đất, thời gian, địa điểm đăng ký…
để các nhà đầu tư có thông tin đăng ký đấu giá.
Vì vậy, việc Thanh tra
Chính phủ kết luận: “Việc đấu giá quyền sử dụng đất trong những năm qua, UBND
thành phố Đà Nẵng triển khai không tốt, từ khâu ban hành quy chế đấu giá đến
tổ chức thực hiện không tuân thủ quy định của Luật Đất đai và Quyết định số
216/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tỷ lệ các phiên đấu giá thành công
quá thấp, chưa tạo được thị trường bình đẳng, khách quan khi chuyển nhượng
quyền sử dụng đất nhằm thu cho ngân sách nhà nước có hiệu quả… Tình trạng
giao đất không thông qua đấu giá còn phổ biến dẫn đến việc xác định giá thu
tiền sử dụng đất chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị
trường, tạo điều kiện để một số nhà đầu tư đầu cơ, thu lợi” là không có cơ sở.
III. Việc ký hợp đồng chuyển
nhượng quyền sử dụng đất:
Thực hiện chương trình
cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, tổ chức và
công dân trong việc liên hệ với cơ quan nhà nước khi làm thủ tục nhận đất,
nộp tiền sử dụng đất... theo chủ trương của UBND thành phố, đồng thời căn cứ
vào thực tiễn của địa phương (việc đền bù, giải tỏa thực hiện trên diện rộng
nên áp lực về giải quyết bồi thường thiệt hại, tái định cư, quản lý nguồn thu
từ đất là rất lớn) nên sau khi có chủ trương giao đất cụ thể bằng văn bản của
UBND thành phố, thành phố đã giao các đơn vị ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng
đất. Chủ trương này đã thực hiện trong nhiều năm qua và đạt được nhiều hiệu
quả trong quản lý nhà nước về đất đai (giao đất, quản lý thực hiện nghĩa vụ
tài chính về đất đai, trách nhiệm giữa Nhà nước và tổ chức, cá nhân được giao
đất), mang lại hiệu quả về mặt xã hội rất lớn và giữ vững môi trường đầu tư,
đó là: Các đơn vị này thực hiện tất cả các thủ tục cần thiết theo quy định.
Các tổ chức, cá nhân chỉ liên hệ đến 1 đơn vị để làm thủ tục từ việc giải
tỏa, bồi thường thiệt hại, bàn giao đất, nộp tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất... Các đơn vị này có chức năng hoạt động như tổ một
cửa theo quy trình cải cách thủ tục hành chính hiện hành của thành phố khi
giải quyết công việc của nhân dân, tổ chức.
Tất cả các trường hợp
được giao đất, người được giao quyền sử dụng đất đều phải nộp đủ tiền 100%,
thiếu 1 đồng cũng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi có
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất chuyển nhượng theo
quy định của pháp luật. Vấn đề này không thuộc quyền hạn và trách nhiệm của
UBND thành phố.
Cách làm này của thành
phố xuất phát từ nhu cầu khách quan, thực tiễn của địa phương, trách nhiệm
của cơ quan nhà nước đối với nhân dân, chương trình cải cách thủ tục hành
chính và đã phát huy hiệu quả, góp phần rất lớn cho sự thành công của công
tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư, thực hiện tốt cải cách thủ tục hành
chính, tạo sự đồng thuận rất lớn trong nhân dân, giữ vững được môi trường đầu
tư (đây là yếu tố quan trọng trong việc Đà Nẵng xếp hạng cao 3 năm thứ nhì, 3
năm dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và Đà Nẵng dẫn
đầu cả nước về thủ tục hành chính công theo đánh giá của Bộ Nội vụ công bố
tháng 5 năm 2012).
Vì vậy, việc Thanh tra
Chính phủ kết luận: “Đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến phát sinh nhiều sai
phạm như: Không đủ căn cứ, cơ sở để xác định giá thu tiền sử dụng đất; việc
phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tùy tiện; nhiều
nhà đầu tư sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, đã không thực hiện đầu tư, tiếp tục chuyển
nhượng cho nhà đầu tư khác thu chênh lệch số tiền rất lớn... làm thất thu
ngân sách nhà nước, gây thiệt hại lớn về kinh tế” là không có cơ sở.
IV. Về Thanh tra Chính phủ
kết luận gây thất thoát đối với 6 dự án:
Thanh tra Chính phủ
thanh tra 46 dự án, trong đó có một số dự án, Thanh tra Chính phủ lấy giá đất
của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố làm căn cứ chính rồi so với giá đất
mà UBND thành phố quyết định có sự chênh lệch, đồng thời không tính mật độ
xây dựng khi xác định giá đất để kết luận gây thất thoát là không có cơ sở.
Theo quy định, việc phê
duyệt giá đất để thu tiền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của UBND thành phố.
Hội đồng thẩm định giá đất thành phố do UBND thành phố thành lập gồm đại diện
Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Cục thuế thành phố, Văn
phòng UBND thành phố chỉ là bộ phận tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo UBND thành
phố trong việc xem xét và quyết định giá đất.
Chính vì điều này nên
việc đồng ý giảm, tăng hoặc giữ nguyên giá đất theo đề nghị Hội đồng Thẩm
định giá đất thành phố là việc làm bình thường và đúng thẩm quyền của UBND
thành phố.
Giá đất cụ thể được UBND
thành phố xác định phù hợp với từng vị trí, địa điểm quy hoạch, điều kiện cơ
sở hạ tầng, tính các hệ số theo quy định như: hệ số che khuất, hệ số ngã ba,
ngã tư, hệ số ba mặt tiền trở lên,…; phân vệt chiều sâu lô đất, giá đất thị
trường ở vị trí đó tại thời điểm và các lô đất đều được đưa ra đấu giá công
khai. Việc xác định giá các lô đất lớn phải tính đến mật độ xây dựng thường
từ 60% đến 70% so với diện tích khu đất. Thực tế cho thấy có những lô có
chiều sâu hàng trăm mét, có diện tích từ vài hecta đến hàng chục hecta. Khi
áp dụng phương pháp xác định giá đất theo Chính phủ quy định, Bộ Tài chính
hướng dẫn thì giá đất có thể thấp hơn bảng giá do UBND thành phố quy định.
Điều này là đương nhiên vì bảng giá do UBND thành phố quy định cho các lô đất
nhỏ có diện tích khoảng 100m2, mật độ xây dựng 100%, có cơ sở hạ tầng đầy đủ.
Vấn đề này, Bộ Tài chính
đã có ý kiến tại Điểm 1 và Điểm 3 Công văn số 11021/BTC-QLCS ngày 16/8/2012,
cụ thể như sau:
- “Việc Hội đồng liên
ngành thẩm định giá đất tỉnh, thành phố căn cứ vào bảng giá đất hằng năm và
các phương pháp xác định giá theo quy định của pháp luật (Nghị định số
198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004, Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004,
Nghị định số 123/2007/NĐ-CP ngày 27/7/2007 của Chính phủ và các Thông tư
hướng dẫn) thực hiện xác định giá đất cụ thể tính thu tiền sử dụng đất, trình
UBND cấp tỉnh quyết định là đúng quy định về thẩm quyền quyết định giá đất
tính thu tiền sử dụng đất.”.
- “Mật độ xây dựng theo
quy hoạch xây dựng chi tiết đã được duyệt chỉ là một trong các căn cứ để xác
định giá đất tính thu tiền sử dụng đất”.
Riêng về vấn đề này, Ủy
ban kiểm tra Trung ương cũng đã có kết luận hết sức cụ thể tại Mục 4 Kết luận
số 94 ngày 25 tháng 4 năm 2007 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng:
“Việc bán khu đất
18.000m2 cuối tuyến đường Phạm Văn Đồng, phường Phước
Mỹ, quận Sơn Trà, khu Thương xá Vĩnh Trung, khu đất số 8 Phan Chu Trinh, khu
đất tứ giác Phạm Hồng Thái - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thái Học - Yên Báy,
khu đất bán cho ông Nguyễn Hữu Sinh, bán cho ông Nguyễn Hữu Bình, cho Công ty
TNHH Đức Mạnh, bán cho Công ty TNHH Cafe Trung Nguyên, Công ty An Cư Đông Á.
Qua xem xét Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng nhận thấy việc bán các khu đất trên
là có chủ trương của tập thể UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện theo mục đích
thương mại du lịch, không phải giá nhà ở, mật độ xây dựng nhà cao tầng từ 50%
- 60% diện tích khu đất. Đất còn lại phục vụ công cộng. Vì vậy, không thể so
sánh giữa giá đất làm dịch vụ theo đúng quy hoạch của thành phố với giá đất
bán nền hoặc giá đất ở mặt tiền các đường phố chính.”
* Cụ thể ở từng dự án:
1. Dự án của Công ty Phúc Thiên Long: Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố, UBND thành phố đã phê duyệt với giá khởi điểm đấu giá lô đất là 2.570.000đồng/m2.
Sau khi công khai đấu
giá theo đúng quy định của pháp luật nhưng hết thời hạn nêu trên vẫn không có
tổ chức, cá nhân nào tham gia đấu giá và chỉ có Công ty Phúc Thiên Long xin
nhận quyền sử dụng đất. Lãnh đạo UBND thành phố thống nhất chủ trương giao
đất cho Công ty Phúc Thiên Long là phù hợp với quy định tại Điểm d Khoản 5
Điều 2 Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/01/2006 của Chính phủ về sửa đổi,
bổ sung một số điều Nghị định số 181/2004 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Về đơn giá giao quyền sử
dụng đất đối với Công ty Phúc Thiên Long, UBND thành phố thống nhất phê duyệt
giá đất giao quyền sử dụng đất theo đúng đề xuất của Hội đồng thẩm định giá
đất thành phố với đơn giá là 3.030.000đồng/m2 (cao hơn
đơn giá phê duyệt để đấu giá là 1,2 lần). Việc phê duyệt đơn giá đất
3.030.000đồng/m2là đúng thẩm quyền của UBND
thành phố, phù hợp với giá thị trường tại thời điểm.
Về việc không xác định
lại giá đất và cho phép cho Công ty Phúc Thiên Long gia hạn nộp tiền sử dụng
đất là vì:
- Sau khi ký hợp đồng
chuyển quyền sử dụng đất cho Công ty Phúc Thiên Long, tình hình bất động sản
cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng giảm sút và đóng băng, đồng thời các
ngân hàng đồng loạt không cho vay vốn để đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, do
đó vấn đề tài chính của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
- Khu đất này có nguồn
gốc là đất quốc phòng nên quá trình làm thủ tục chuyển từ đất quốc phòng sang
đất phát triển kinh tế xã hội có kéo dài, đồng thời hệ thống hạ tầng kỹ thuật
tại khu vực chưa được đầu tư đồng bộ vì vướng đất quốc phòng dẫn đến Thành
phố chưa thể bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cho chủ đầu tư để triển khai dự
án.
- Từ tháng 12/2007 đến
tháng 9/2009 (từ thời điểm quyết định giá đất đến thời điểm Công ty nộp đủ tiền
sử dụng đất), Bảng giá đất năm 2008 và 2009 ở thành phố Đà Nẵng không thay
đổi; Thị trường bất động sản giảm sút và đóng băng, lạm phát kéo dài. Thời
điểm này bão số 6 vừa đổ bộ vào thành phố Đà Nẵng đã tàn phá nhiều nhà cửa,
công trình khu vực ven biển đã gây nên tâm lý e ngại đầu tư vào khu vực ven
biển. Vì vậy giá đất khu vực ven biển thời gian này giảm sút. Mặt khác, khu
đất này gần sân bay Nước Mặn, nhiều người e ngại chất thải dioxin trước đây
trong sân bay còn tồn đọng, ảnh hưởng đến sức khỏe; liền kề khu đất này là
vệt biệt thự dọc tường rào sân bay Nước Mặn đã giảm giá nhiều lần, thường
xuyên quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng trong nhiều năm
liền không có khách hàng liên hệ để nhận quyền sử dụng đất.
Nếu tính theo giá chuyển
quyền sử dụng đất trên thị trường tại thời điểm năm 2009 (áp dụng Bảng giá
đất năm 2009 do UBND thành phố ban hành) thì đơn giá bình quân toàn khu đất
là 2.691.319 đồng/m2. Như vậy, giá giao quyền sử dụng đất cho Công ty Phúc
Thiên Long cao hơn đơn giá tính theo thị trường tại thời điểm là 338.681đ/m2 (3.030.000đồng/m2 -
2.691.319 đồng/m2) nằm trong khung giá đất của
Chính phủ quy định.
* Về việc chuyển nhượng
giữa các tổ chức, cá nhân:
Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất quy định:
“Giá chuyển nhượng quyền
sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường là số tiền
VND tính trên một đơn vị diện tích đất được hình thành từ kết quả của những
giao dịch thực tế mang tính phổ biến giữa người cần chuyển nhượng và người
muốn được chuyển nhượng không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như tăng giá do đầu
cơ, do thay đổi quy hoạch, chuyển nhượng trong tình trạng bị ép buộc, quan hệ
huyết thống.”
UBND thành phố khẳng
định đơn giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các cá nhân, tổ chức đối với
khu đất này không phải giá thị trường trong điều kiện bình thường, vì:
- Sau khi Công ty TNHH
Phúc Thiên Long được phép chuyển đổi tên sang ông Nguyễn Hữu Bình. Sau khi
hoàn thành nghĩa vụ tài chính và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng, ông
Nguyễn Hữu Bình chuyển nhượng lại cho Công ty ATS (do bà Nguyễn Thị Thoa làm
Giám đốc). Bà Thoa và ông Bình là hai chị em ruột (có quan hệ huyết thống).
- Giao dịch này không
mang tính phổ biến, mà trên thực tế đã chứng minh cho thấy việc tăng giá đất
chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các cá nhân trên nhằm mục đích nâng khống
giá trị chuyển quyền sử dụng đất lên quá cao để được vay ngân hàng với số
tiền lớn (Đây là thực trạng dẫn đến nợ xấu trong ngân hàng như hiện nay).
- Ngoài mục đích nâng
giá đất ảo nêu trên thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các cá
nhân, tổ chức là quan hệ dân sự giữa các bên, được cơ quan Công chứng chứng
thực hợp đồng, sang tên trước bạ theo quy định của pháp luật. Vấn đề này
không thuộc quyền hạn và trách nhiệm của UBND thành phố.
Như vậy, việc Thanh tra
Chính phủ kết luận: “Khu đất chuyển nhượng cho Công ty Phúc Thiên Long để xây
dựng khu dịch vụ thương mại du lịch, đã được UBND thành phố xác định giá
chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 2007, qua 4 lần gia hạn nộp tiền, đến
tháng 9-2009 Công ty mới nộp tiền sử dụng đất nhưng thành phố không xác định
lại giá (gây thất thu 120.172 triệu đồng), sau đó nhà đầu tư đã chuyển nhượng
ngay cho đối tác khác thu lợi 498.442,206 triệu đồng” là không có cơ sở.
2. Khu đất phía Nam cuối đường
Phạm Văn Đồng giao cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc (21.000m2):
* Thanh tra Chính phủ có ý kiến: “Khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng. Năm 2006, UBND thành phố chuyển nhượng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỉ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng là 581,526 tỉ đồng (thu chênh lệch 495,374 tỉ đồng). Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang với giá là 585 tỉ đồng. Hiện trạng khu đất vẫn bỏ trống, chưa được đầu tư.”
* Về nội dung này, UBND thành
phố có ý kiến:
- Ông Phan Văn Anh Vũ là người đứng ra chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Hải, bà Ngọc theo hợp đồng ủy quyền; không phải là người nhận chuyển nhượng đất của ông Hải, bà Ngọc.
- Ông Phạm Đăng Quan là
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang. Như vậy, giữa
Công ty này với cá nhân ông Quan là một. Điều này cho thấy đơn giá chuyển
nhượng quyền sử dụng đất giữa tổ chức và cá nhân này không phải giá thị
trường trong điều kiện bình thường;
- Việc chuyển nhượng
quyền sử dụng đất giữa các cá nhân, tổ chức nêu trên là quan hệ dân sự giữa
các bên, được Cơ quan công chứng chứng thực hợp đồng, trước bạ sang tên theo
quy định của pháp luật. Vấn đề này không thuộc quyền hạn và trách nhiệm của
UBND thành phố.
Tuy nhiên, qua thực tế
thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều trường hợp các
tổ chức, cá nhân nâng khống giá trị chuyển quyền sử dụng đất lên quá cao nhằm
mục đích để vay ngân hàng với số tiền lớn nhưng thực tế trên thị trường không
phải giá trị như vậy mà thấp hơn nhiều. Thực tế đã diễn ra nợ xấu trong ngân
hàng như hiện nay.
3. Khu A2, A3, đầu tuyến Sơn
Trà - Điện Ngọc:
* Về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các cá nhân tạo ra sự chênh lệch lớn. Về vấn đề này, UBND thành phố có ý kiến. Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 88/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất quy định:
“Giá chuyển nhượng quyền
sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường là số tiền
VND tính trên một đơn vị diện tích đất được hình thành từ kết quả của những
giao dịch thực tế mang tính phổ biến giữa người cần chuyển nhượng và người
muốn được chuyển nhượng không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như tăng giá do đầu
cơ, do thay đổi quy hoạch, chuyển nhượng trong tình trạng bị ép buộc, quan hệ
huyết thống.”
UBND thành phố khẳng
định đơn giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các cá nhân đối với khu đất
này không phải giá thị trường trong điều kiện bình thường, vì:
Sau khi hoàn thành nghĩa
vụ tài chính bà Phạm Thị Đông chuyển cho bà Trương Thị Chi, bà Lê Thúy Hương
(Khu đất có ký hiệu A3). Bà Đông với 02 người này có quan hệ bà con trong gia
đình, làm ăn với nhau, ….
Đối với khu đất có ký
hiệu A2 giao quyền sử dụng cho bà Phạm Thị Đông, được UBND quận Sơn Trà cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AP986789 ngày 04/11/2009. Sau đó, bà
Đông chuyển quyền cho bà Nguyễn Thị Xuân và được Cơ quan công chứng chứng
thực hợp đồng theo quy định.
Đối với khu đất có ý
hiệu A3, sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Trương Thị
Chi, bà Lê Thúy Hương chuyển nhượng cho ông Trương Đình Trung. Tiếp đó, ông
Trương Đình Trung chuyển nhượng cho Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang
(ông Trung là Phó Giám đốc của Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang).
Ông Trung và Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang có quan hệ, cùng chung
quyền lợi nên đã nâng khống giá trị khu đất nhằm mục đích để vay ngân hàng
với số tiền lớn nhưng thực tế trên thị trường không phải giá trị như vậy mà
thấp hơn nhiều. Thực tế hiện nay đã diễn ra nợ xấu trong ngân hàng. Như vậy
giá chuyển quyền sử dụng khu đất này không phải giá thị trường trong điều
kiện bình thường theo quy định.
Ngoài những mục đích
nâng giá đất ảo nêu trên, thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các
cá nhân, tổ chức là quan hệ dân sự giữa các bên, được cơ quan Công chứng
chứng thực hợp đồng theo quy định của pháp luật. Vấn đề này không thuộc quyền
hạn và trách nhiệm của UBND thành phố.
4. Khu đất giao cho Công ty
Tân Cường Thành:
* Thanh tra Chính phủ kết luận: ”Khu đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Công ty Tân Cường Thành tính giá thấp hơn giá thành phố quy định là 67.323,064 triệu đồng” là không có cơ sở, bởi vì:
Xét khu đất này ở khu
vực gần đồi núi Phước Tường, cơ sở hạ tầng chưa đầu tư, đường Hoàng Văn Thái
chưa được đầu tư nâng cấp mở rộng, khu dân cư nông thôn thưa thớt, gần khu
vực khai thác đất, đá, gần bãi rác Khánh Sơn nên môi trường bị ảnh hưởng,
UBND thành phố đã phê duyệt đơn giá đất sản xuất kinh doanh là 410.000 đồng/m2. Sau khi Công ty Tân Cường Thành đề nghị chuyển
mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở nông thôn, Hội
đồng Thẩm định giá đất thành phố đề xuất giá chuyển mục đích sử dụng đất của
khu đất này là 175.800 đồng/m2. UBND thành
phố quyết định theo đúng đề xuất nêu trên của Hội đồng thẩm định giá đất.
Theo đó giá đất ở nông
thôn giao quyền sử dụng đất cho Công ty Tân Cường Thành là 585.800 đồng/m2 (410.000 đ/m2 +175.800
đồng/m2) là đúng thẩm quyền và phù hợp với giá thị trường
tại thời điểm, có xét đến yếu tố chuyển mục đích sử dụng đất trong điều kiện
Công ty này phải tự bỏ kinh phí di dời cơ sở sản xuất theo hiện trạng (Thành
phố không đền bù nhà xưởng, vật kiến trúc, hỗ trợ di dời trang thiết bị, đầu
tư hạ tầng, san lấp mặt bằng…) theo chủ trương của UBND thành phố tại Công
văn số 4865/VP-QLĐTh ngày 25/11/2010. Đơn giá này nằm trong khung giá đất của
Chính phủ quy định.
5. Hai khu đất ký hiệu A4, A5
khu đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc giao cho Công ty Phú Mỹ:
* Thanh tra Chính phủ kết luận: “Khu đất A4, A5 (khu dân cư đầu tuyến Sơn Trà-Điện Ngọc). Năm 2007 chuyển nhượng cho Công ty cổ phần xây dựng thương mại Phú Mỹ để xây dựng chung cư, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê và khách sạn du lịch, lãnh đạo UBND thành phố và Hội đồng không xác định theo giá đất ở mà giữ nguyên giá theo giá đất SXKD (bằng 0,7 giá đất ở) gây thất thu cho ngân sách. Đến năm 2010, Công ty cổ phần xây dựng thương mại Phú Mỹ chuyển nhượng cho Công ty bất động sản Phương Trang với số tiền là 285.645.920.000 đồng. Chênh lệch so với giá của thành phố xác định năm 2007 là 22.680.432.000 đồng” là không có cơ sở, bởi vì:
Hội đồng thẩm định giá
đất thành phố đề xuất mức giá khởi điểm để đấu giá đất theo mục đích SXKD phi
nông nghiệp là 2.570.000 đồng/m2 và được
UBND thành phố quyết định theo đúng đơn giá nêu trên.
Sau khi đăng báo công
khai đấu giá theo quy định của pháp luật nhưng hết thời hạn quy định vẫn
không có tổ chức, cá nhân nào tham gia đấu giá và chỉ có Công ty cổ phần xây
dựng thương mại Phú Mỹ có đơn xin nhận quyền sử dụng đất và được UBND thành
phố thống nhất giao quyền sử dụng 02 khu đất A4, A5 với đơn giá sản xuất kinh
doanh phi nông nghiệp 2.570.000 đồng/m2.
Sau khi Công ty này nộp
toàn bộ tiền sử dụng 02 khu đất và được UBND thành phố cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất. Theo Giấy chứng nhận đã cấp cho Công ty Phú Mỹ (số
AK280458 và AK280459) thì mục đích sử dụng các khu đất này là đất sản xuất
kinh doanh phi nông nghiệp.
Như vậy, UBND thành phố
thu tiền sử dụng đất đối với Công ty Phú Mỹ là đất sản xuất kinh doanh, không
phải là đất ở như ý kiến của Thanh tra Chính phủ.
6. Dự án Khu đô thị và sân
Golf Đa Phước:
* Thanh tra Chính phủ kết luận: “Khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước giao cho Công ty CP 79 thấp hơn giá thành phố quy định làm lợi cho Công ty CP 79 là 570.826,323 trđ.” là không có cơ sở, bởi vì:
Ngày 16/11/2006, Công ty
TNHH Daewon Cantavil và UBND thành phố Đà Nẵng ký Thỏa thuận nguyên tắc đầu
tư dự án Khu đô thị phức hợp sân golf Đa Phước, cụ thể trên cơ sở giá thu
tiền mặt nước được thống nhất trước đây là 300.000 đồng/m2 và đơn giá thu tiền thuê đất 0,1USD/m2/năm.
Trong Thỏa thuận nguyên tắc này giao quyền sử dụng đất cho một Công ty Việt
Dự án này Nhà nước giao
mặt nước cho chủ đầu tư, chủ đầu tư phải bỏ ra 100% chi phí để làm kè, san
lấp mặt bằng nên việc thành phố thu tiền sử dụng đất với giá 300.000 đồng/m2 là phù hợp với giá thị trường tại thời điểm.
Đơn giá 300.000đ/m2 mặt nước với điều kiện nhà đầu tư phải bàn
giao cho Thành phố khoảng 25 ha đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thuộc dự án Khu
đô thị Đa Phước để Thành phố xây dựng khu vực công ích công cộng với chi phí
phải bỏ ra khoảng 05 triệu USD. Theo giá đất hiện hành của thành phố thì giá
trị của khu đất 25ha này là 988 tỉ đồng.
Như vậy, đối với khu đất
29ha, ngoài đơn giá giao mặt nước là 300.000đ/m2 thì giá
trị thu được đối với 25ha nêu trên được phân bổ cho khu 29ha, theo đó tiền sử
dụng đất 01m2 là 3.407.000đ/m2 (988
tỷ/29ha).
UBND thành phố khẳng
định giá đất giao cho Công ty Daewon là giá mặt nước. Ngoài ra, việc thu tiền
sử dụng đất thực tế cho 01m2 của khu đất 29ha là 3.707.000đ/m2 (3.407.000đ/m2
+ 300.000đ/m2). Đây là đơn giá tiền sử dụng
đất mà thực tế Thành phố được hưởng lợi với khu đất 29ha đã giao cho Công ty
Daewon với đối tác là doanh nghiệp Việt
Thực tế thành phố thu và
hưởng lợi được là 1.075 tỉ đồng (988 tỉ đồng + 87 tỉ đồng), cụ thể: 988 tỉ là
số tiền hưởng lợi từ 25ha và 87 tỉ là tiền thu mặt nước của 29ha.
V. Vấn đề giảm 10% tiền
sử dụng đất khi nộp đủ tiền sử dụng đất trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký hợp
đồng:
UBND thành phố xem việc
giảm 10% là hình thức hỗ trợ, khuyến khích các hộ dân giải tỏa nộp tiền vào
ngân sách và hỗ trợ lãi vay cho các nhà đầu tư khi chuyển quyền sử dụng đất.
Mặt khác, việc giảm 10% tiền sử dụng đất sẽ huy động nhanh nguồn kinh phí vào
ngân sách để tái đầu tư phát triển thay vì ngân sách Thành phố phải đi vay
với mức lãi suất bình quân thấp nhất là 12%/năm. Điều này phù hợp với khoản
2, Điều 14, Nghị định số 38/2000/NĐ-CP ngày 23 tháng 8 năm 2000 của Chính phủ
về thu tiền sử dụng đất “Người sử dụng đất nộp đủ tiền sử dụng đất một lần
theo thông báo của cơ quan thuế thì được giảm 20% số tiền sử dụng đất phải
nộp” và vận dụng khoản 2, Điều 9, Nghị định số 61/CP ngày 05 tháng 7 năm 1994
về mua bán và kinh doanh nhà ở:“… Nếu trả hết một lần ngay khi ký hợp đồng
thì được giảm 10%....”; phù hợp với Quyết định số 13/2006/QĐ-TTg ngày
16/1/2006 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế tài chính ngân sách ưu đãi
đối với thành phố Đà Nẵng và Thông tư số 34/2006/TT-BTC ngày 19/4/2006 của Bộ
Tài chính.
Vì vậy, thẩm quyền quyết
định là của UBND thành phố. Thành phố cân nhắc, thấy có hiệu quả thiết thực
mới quyết định. Đây là khoản thu mà ngân sách địa phương được hưởng 100%,
không phân chia tỷ lệ với ngân sách Trung ương và nguồn thu này chỉ được dùng
để chi đầu tư phát triển. Vì vậy, theo Luật ngân sách thì địa phương có quyền
quyết định giảm 10% tiền sử dụng đất, UBND thành phố khẳng định việc thực
hiện chính sách này là một trong những vận dụng linh hoạt, sáng tạo của Thành
phố mang lại hiệu quả thiết thực, nguồn thu ngân sách tăng lên hằng năm.
Tính đến tháng 01/2013
người dân và doanh nghiệp còn nợ tiền sử dụng đất với Thành phố khoảng 04
nghìn tỉ đồng.
Nếu tính lãi suất của
việc người sử dụng đất dây dưa không nộp tiền và yếu tố trượt giá với việc
thu được tiền ngay thì mới thấy hiệu quả thế nào (?!). Năm 2011 do khó khăn
chung của nền kinh tế nên Thành phố không thu được nợ tiền sử dụng đất; năm
2012 vẫn không thu được do Chính phủ có Nghị quyết 13/NQ-CP; năm 2013 Chính
phủ cũng tiếp tục cho giãn nợ theo Nghị quyết 02/NQ-CP và khả năng năm 2014
cũng không dễ thu được số nợ tiền sử dụng đất này. Nếu tính lãi suất 12%/năm
thì trong 04 năm đó lãi suất là 48%. Từ đó cho thấy Thành phố giảm 10% thấp
hơn rất nhiều so với lãi suất 04 năm nêu trên.
Kết quả thu tiền sử dụng
đất trong 10 năm qua (2002-2011) là 24.617,61 tỉ đồng, để đưa vào cân đối chi
XDCB, chiếm tỷ lệ 73,81%/ tổng nguồn vốn chi XDCB (33.353,79 tỉ đồng).
Tóm lại, khi xác định
giá để giao quyền sử dụng đất, Thành phố đã căn cứ vào Bảng giá đất do UBND
thành phố ban hành hằng năm, có tính các hệ số theo quy định như: hệ số phân
vệt chiều sâu lô đất, hệ số che khuất, mật độ xây dựng, hệ số đối với khu đất
có vị trí thuận lợi, hệ số thị trường… theo đúng phương pháp xác định giá đất
do Chính phủ quy định tại Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 về
phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất, hướng dẫn của Bộ Tài
chính tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 hướng dẫn thực hiện
Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ. Đơn giá UBND thành
phố quyết định cụ thể đối với từng khu đất nằm trong khung giá đất và cao hơn
nhiều lần so với giá tối thiểu do Chính phủ quy định.
Các cá nhân, tổ chức
chuyển nhượng quyền sử dụng đất với nhau này là một (là anh em ruột thịt,
hoặc là người của công ty và công ty).... Ví dụ giá trị thực của khu đất là
100 tỉ đồng thì họ chỉ vay được 60 tỉ đồng (60%), nhưng khi làm hợp đồng
chuyển nhượng thì họ nâng khống giá trị lên 600 tỉ đồng để vay ngân hàng được
360 tỉ đồng nhằm đầu tư vào dự án khác. Trường hợp Công ty TNHH Phúc Thiên
Long mà trong kết luận Thanh tra Chính phủ nêu là một ví dụ. Thực ra hai chị
em ruột chuyển nhượng cho nhau theo cách này. Vì thế không thể mang giá trị
khống đó so với giá trị mà UBND thành phố phê duyệt có chênh lệch để quy kết
thất thoát.
Từ phân tích nêu trên, UBND
thành phố khẳng định:
1. Việc giảm 10% tiền sử
dụng đất là chủ trương của thành phố có vận dụng quy định của pháp luật, mang
lại hiệu quả thiết thực, nguồn thu ngân sách Thành phố tăng lên hằng năm,
đồng thời hạn chế yếu tố trượt giá làm tăng suất đầu tư, có lợi cho ngân sách
khi đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các công trình kết cấu
hạ tầng kỹ thuật đô thị, an sinh xã hội, quốc phòng-an ninh... Mặt khác, UBND
thành phố xem việc giảm 10% là hình thức hỗ trợ, khuyến khích cho nhân dân
vùng giải tỏa nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Thành phố và hỗ trợ lãi vay
cho các nhà đầu tư khi nhận quyền sử dụng đất.
2. Việc xác định, quyết
định giá giao quyền sử dụng đất được bàn bạc tập thể Lãnh đạo UBND thành phố
là đúng thẩm quyền, có căn cứ theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ
Tài chính, phù hợp với giá thị trường tại thời điểm.
Vì vậy, Thanh tra Chính
phủ kết luận gây thất thu ngân sách 3.434.254.712.950 đồng là
không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục.
Kết luận này làm ảnh
hưởng rất lớn đến phong trào cách mạng của Thành phố và quá trình thực hiện
Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát
triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Trong hơn 16 năm qua,
với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố và sự
hỗ trợ giúp đỡ của Trung ương, Đà Nẵng đã có những thay đổi toàn diện về bộ
mặt đô thị, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng
cao, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thành phố đã
tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình mang tính nhân văn như Chương
trình “thành phố 5 không” với mục tiêu “Không có hộ đặc biệt nghèo, không có
học sinh bỏ học, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma
túy trong cộng đồng, không có giết người để cướp của”; Chương trình “thành
phố 3 có” với các mục tiêu “có nhà ở, có việc làm và nếp sống văn minh đô
thị”, xây dựng thành phố môi trường…. Đấy là những tiền đề để Thành phố tiếp
tục xây dựng thành trung tâm phát triển, là một trong những Thành phố đầu tàu
trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tham gia tích cực trong hội
nhập kinh tế quốc tế của miền Trung. Cái quý nhất là Đà Nẵng đã tạo được sự
đồng thuận cao của mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội trong việc thực hiện
các chủ trương của Thành phố.
Lâu nay Đà Nẵng cũng
được Trung ương đánh giá là nơi có phong trào tốt, có những cách làm mới,
hiệu quả. Thanh tra là để chỉ ra những khiếm khuyết trong quá trình lãnh đạo
nhằm rút kinh nghiệm để làm tốt hơn chứ không phải quy kết thiếu tính thuyết
phục, làm ảnh hưởng đến phong trào cách mạng của Thành phố.
Theo chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại Công văn số 1930/VPCP_VI ngày 19/11/2012 thì hiện nay,
UBND thành phố đang làm việc với Đoàn Công tác của Bộ Công an và đã chủ động
có Công văn số 475/UBND-NCPC ngày 16/01/2013 đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi
trường, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm sắp xếp thời gian vào làm
việc với Thành phố để xác minh làm rõ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trên đây là nội dung
phản hồi của UBND thành phố Đà Nẵng đối với kết luận thanh tra Chính phủ tại Thông
báo số 160/TB-TTCP ngày 17/01/2013./.
http://www.danang.gov.vn
|
Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013
12:01
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét