Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013


 09:00

Việc Philippines đưa ra tòa quốc tế:

Trung Quốc vẫn khảng định chủ quyền “không ai được cãi” về biển Đông

Đại sứ Trung Quốc tại Manila hôm qua lên tiếng phản đối việc Philippines đưa vấn đề Biển Đông ra Tòa án Trọng tài của Liên Hợp Quốc và thể hiện quan điểm cứng rắn của Trung Quốc với vấn đề này.

 
Bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham. Ảnh vệ tinh: Google
Bà Mã Khắc Thanh lặp lại quan điểm về chủ quyền "không thể chối cãi" của Trung Quốc đối với các quần đảo trên Biển Đông và phản đối việc quốc tế hóa vấn đề.
"Phía Trung Quốc mạnh mẽ yêu cầu các tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết giữa các bên liên quan thông qua đàm phán", Xinhua dẫn lời bà Mã phát biểu trong cuộc gặp với trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Theresa Lasaro. "Đây là sự đồng thuận các bên đã đạt được theo Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)", bà nói thêm.
Trước đó, trong cuộc họp báo cùng ngày, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario công bố thông tin Philippines đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để thông báo về quyết định đưa tranh chấp ra tòa án quốc tế theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, văn bản mà hai nước đều đã tham gia ký kết.
Theo ông Rosario, trong đệ trình của mình, Manila tuyên bố yêu sách "đường 9 đoạn" của Bắc Kinh, tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông bao gồm cả vùng biển và các đảo gần các nước láng giềng, là bất hợp pháp.
Nước này cũng yêu cầu Trung Quốc "chấm dứt các hoạt động phi pháp xâm phạm chủ quyền và quyền tài phán của Philippines theo UNCLOS 1982".
Căng thẳng giữa hai nước lên cao từ tháng 4 năm ngoái khi Philippines chặn các tàu cá Trung Quốc tại bãi cạn mà Philippines gọi là Scarborough còn Trung Quốc gọi là Hoàng Nham.
Philippines khẳng định bãi cạn này thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của mình, trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền tại khu vực được cho là có nguồn dầu mỏ và hải sản phong phú này. Hai nước liên tục điều các tàu tuần tra và cả tàu chiến tới bãi đá trong nhiều tháng liền, gây lo ngại xảy ra cuộc đối đầu trực tiếp. Căng thẳng chỉ dịu lại vào tháng 6 khi hai bên bắt đầu rút bớt tàu khỏi khu vực.
Trên Biển Đông có các nước tuyên bố chủ quyền đang chồng lấn là Việt Nam, Philippines, Trung Quốc, MalaysiaBrunei.
Vũ Hà
(Theo VnExpress, tựa đề do Thương Giang đặt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét