Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013


09:01

Hình bóng Tổ quốc và nhân dân

(Dân trí) - Có quá nhiều sự kiện xảy ra dồn dập liên quan đến nhiều lĩnh vực trong xã hội, đời sống của người dân, cùng với nó là những trăn trở, suy tư về trách nhiệm công dân và lòng yêu nước trong mỗi cá nhân và cộng đồng. 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Mỗi công dân đều phải có trách nhiệm với đất nước, công dân đó có vị trí cao trong xã hội, có vai trò quản lý, lãnh đạo thì trách nhiệm đó càng cao hơn. Mỗi hành vi, lời nói, quyết định từ các cá nhân đó đều có sự ảnh hưởng đến cộng đồng, trong phạm vi một địa phương hoặc cả nước.

Vì thế, trong mỗi hành vi, quyết định của cá nhân hay một nhóm người, đặc biệt là người có trách nhiệm, quyền lực, cần phải đặt Tổ quốc lên trên hết. Khi các hành động và quyết định có bóng dáng Tổ quốc, vì lợi ích của nhân dân thì sẽ có sức thuyết phục dân chúng. Ngược lại, không vì Tổ quốc, vắng bóng nhân dân, trống rỗng lòng yêu nước mà chỉ vì lợi ích cá nhân, quyền lực của một nhóm người thì dân chúng quay lưng.

Có thể nói, dân chúng biết hết, biết rất rõ hành động và việc làm của ai đó có vì dân vì nước hay không, cho dù hành động đó nhân danh điều gì, che giấu dưới thức nào. Nhân dân xem thường những ai chỉ vì quyền lợi cá nhân, đặt quyền lợi đó lên trên việc chung.

Tưởng cũng cần nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại cho dân, ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, thì dân mới yêu ta, kính ta”.

Lúc này đây, khi đất nước còn nghèo nàn, lạc hậu, hàng ngàn doanh nghiệp gặp khó khăn hoặc phá sản, hàng vạn công nhân mất việc hoặc bán mồ hôi trong các nhà máy để nhận đồng lương rẻ mạt, chưa kể nhiều người lao động  kiếm sống lay lắt nơi xứ người. Tất cả đều mong chờ một cuộc sống no ấm hơn, hạnh phúc hơn.

Lúc này đây, khi biển Đông đang bị rình rập, bị xâm lăng, cho nên giữ vững chủ quyền biển đảo, bảo vệ vững chắc thước núi tấc sông của Tổ quốc là việc cấp bách, phải đặt lên hàng đầu.

Lúc này đây, xây dựng và phát triển Việt Nam thành một quốc gia cường thịnh, ngang hàng với các nước phát triển trên thế giới là một mục tiêu không thể đặt ở hàng thứ yếu.

Muốn làm được hai việc lớn đó, chỉ khi tất cả mọi hành động, quyết định, quyết sách mang hình bóng của Tổ quốc, có hình ảnh của nhân dân và chan chứa lòng yêu nước.

 (Minh họa: Ngọc Diệp)
Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, một công trình cho người nghèo
(Theo Dân trí) Lê Chân Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét