07:43
Vẫn bức xúc phí đường bộ
Phí sử dụng đường bộ đã có hiệu lực thi hành gần 1 tháng nhưng
rắc rối và bức xúc vẫn chưa được giải quyết.
Quá nhiều câu hỏi cần giải đáp
Tại cuộc tập huấn triển khai phí đường bộ tổ
chức cuối tuần qua tại TP.HCM, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đặt vấn đề,
hiện nay, do điều kiện kinh tế khó khăn, lượng hàng hóa giảm sút, các doanh
nghiệp (DN) muốn cắt giảm một số phương tiện vận tải bằng cách tạm ngưng hoạt
động; các DN xin nộp lại sổ đăng kiểm và tem kiểm định chứng minh đầu xe, sơ
mi rơ moóc không hoạt động nhằm giảm chi phí, đặc biệt là để chưa phải nộp
phí bảo trì đường bộ thì giải quyết như thế nào?
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường,
trường hợp xe chạy nội bộ trong cảng, xe không có hàng để chạy; xe tạm
dừng để duy tu bảo dưỡng; xe bị tai nạn phải sửa chữa đến 30 ngày... thì
không phải nộp phí bảo trì đường bộ hoặc được hoàn phí, được khấu trừ cho kỳ
đóng phí sau (nếu DN đã nộp phí), khi có sự xác nhận của cơ quan công an.
Nhưng công an cấp nào có thẩm quyền xác nhận đối với các trường hợp trên?
(cấp tỉnh, cấp quận, huyện hay cấp phường, xã, thị trấn); và thuộc lực lượng
nào của ngành công an? (công an giao thông, công an khu vực hay công an quản
lý hành chính) thì không rõ.
Tương tự, theo vị thứ trưởng này, đối với các
DN có số lượng phương tiện vận tải lớn, muốn đóng phí bảo trì đường bộ theo
tháng (thay vì đóng phí theo kỳ đăng kiểm như quy định) phải ký hợp đồng với
cơ quan Đăng kiểm Việt
Ông Lương Hoàng Trung, Phó chủ tịch Hiệp hội
Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, đến giờ này, các DN vẫn rất băn khoăn
việc các rơ moóc phải đóng phí sử dụng đường bộ trong khi xe đầu kéo đã đóng
là bất hợp lý, nhưng không được cơ quan chức năng quan tâm hay có động thái
tiếp thu, không đoái hoài gì đến những kiến nghị của DN gì cả.
Về việc hoàn phí khi xe bị hư hỏng qua 30 ngày,
hoặc xe bị hủy hoại phải được cơ quan công an xác nhận thì hoàn toàn phi lý,
không khả thi. Bởi vì quan hệ giữa chủ xe và khách hàng là quan hệ dân sự.
Khách hàng ngừng sản xuất thì phương tiện không có hàng để chở, xe cũng ngưng
hoạt động. Nếu thực sự như vậy, thì khó có bằng chứng rằng xe đã ngưng hoạt
động đủ 30 ngày để được hoàn phí. Xe không hoạt động, đậu trong bãi, thì
không cơ quan công an nào đi làm việc xác nhận đó cả.
Phí chồng phí
Theo ông Lương Hoàng Trung, điều bất hợp lý
nhất vẫn là phí chồng phí. Như trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận, DN
vận tải từ trước đến nay phải trả phí giao thông khi đi qua các trạm như: cầu
Phú Mỹ, đường Nguyễn Văn Linh, đường Kinh Dương Vương, đường An Sương - An
Lạc, cầu Bình Triệu, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, xa lộ Hà Nội, QL13,
QL14, QL51... Bây giờ xe qua các trạm thu phí này vẫn phải đóng phí như
trước, thậm chí có trạm tăng mức phí, lại phát sinh đóng phí sử dụng đường bộ
nữa, thì phí chồng lên phí là thực tế. Nếu tính vào giá thành, chi phí đầu
vào từ ngày 1.1 tăng thêm khoảng 1 triệu đồng/tháng cho phương tiện đầu kéo.
Trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Hồng Trường cho biết, để tránh phí chồng phí, với 4 trạm thu phí đã bán quyền
thu phí cho nhà đầu tư (theo chủ trương xã hội hóa thu phí đường bộ trước
đây), Bộ GTVT đang xây dựng 2 phương án trình Chính phủ. Theo đó, sẽ kiến
nghị nhà nước đứng ra mua lại quyền thu phí trong thời gian còn lại theo hợp
đồng bán quyền thu phí, sau đó dừng thu phí, giải thể trạm. Phương án thứ hai
là số tiền thu khi bán quyền sẽ công bố công khai cho người dân biết đã đầu
tư vào những con đường nào. Nhưng chính ông Trường cũng thừa nhận, phương án
mua lại các trạm đã bán quyền rất phức tạp vì phải tính toán lại với nhà đầu
tư, ngân sách cũng sẽ phải bỏ ra số tiền khá lớn.
Cụ thể, ngoài trạm Nam Cầu Giẽ sẽ phải ngừng
thu phí từ 30.4.2013, với 4 trạm thu phí đã bán quyền là Hoàng Mai, Bàn
Thạch, Bãi Cháy, Phù Đổng (thời hạn bán quyền thu phí còn lại đến hết
31.12.2014), số tiền để mua lại quyền thu phí ước tính khoảng 800 - 900 tỉ
đồng. Song ngay cả khi dẹp bỏ các trạm nói trên thì số lượng lớn các trạm BOT
vẫn hoạt động bình thường, DN khi lưu thông qua trạm BOT vẫn phải đóng phí và
phải đóng thêm phí bảo trì đường bộ là vô lý. Ông Nguyễn Hồng Trường giải
thích, tiền thu được từ quỹ bảo trì sẽ không sử dụng cho mục đích duy tu, bảo
dưỡng cho các con đường làm theo hình thức BOT.
Về việc này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phản biện, phí sử dụng đường bộ nộp cho toàn
bộ mạng lưới đường bộ trong cả nước, gồm cả tỉnh lộ, quốc lộ, không loại trừ
đường BOT. “Phi lý ở chỗ dù đã nộp phí bảo trì đường bộ, khi đi qua trạm thu
phí BOT người dân vẫn phải nộp thêm lần nữa. Đáng nói, trong phí thu qua trạm
BOT bao gồm cả phần thu để hoàn vốn, trả lãi ngân hàng, lợi nhuận định mức,
bảo trì. Vì vậy, hiệp hội đề nghị phí BOT phải loại trừ phần bảo trì trong
mức thu để tránh phí chồng phí. Hiện nay phí thu 10.000 đồng/xe con qua trạm,
phải giảm phần thu phí bảo trì trong mức thu này. Đáng lo là phí qua trạm BOT
không giảm mà lại còn tăng lên, nhiều trạm tăng 1,5 - 2 lần mức thu cũ và
tương lai còn tăng lên nữa”, ông Hùng phân tích.
Bỏ trạm thu phí ngân sách nhưng quá nhiều trạm
BOT (hiện tại khoảng 30 trạm và tương lai còn tăng lên nữa) nên việc phí
chồng phí vì thế sẽ còn gây nhiều bức xúc cho dân.
(Theo TNO) Mai Vọng - Mai Hà
Thái độ tận thu
Rất nhiều ý kiến, đề
xuất hợp tình hợp lý của các doanh nghiệp, người dân nhằm giúp cơ quan quản
lý có sự đề xuất, điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên những "lỗ tai công
quyền" hình như đã tê liệt, không còn cảm nhận. Cũng đúng thôi vì cứ kéo
dài tình trạng này ngày nào thì nguồn thu phí càng "lãi" bấy nhiêu.
Ngay tại trạm thu phí cửa ngõ Thu đô là trạm Phù Đổng đã được VTV nêu tên 2
lần sau ngày 01/01/2013 đến nay vẫn đang "miệt mài" bán vé thu tiền.
Tương lai, những trạm thu phí BOT, trạm bán quyền thu sẽ vẫn tồn tại vì Chính
phủ vừa ban hành Nghị định quy định cụ thể để ký hợp đồng, bán quyền thu phí
với các loại hình này. Có lẽ chỉ có ở VN ta, một loại dịch vụ dân được 2 lần
đóng tiền.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét