Trứng bị làm giá:
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
TT - Việc Saigon
Co.op vẫn chưa chấp nhận mua trứng của Công ty CP dù giá trứng được chào bán
đã giảm, để đợi làm rõ vấn đề của CP trong đợt tăng giá trứng này, tạo được
ấn tượng tốt đối với dư luận.
Hoan nghênh
Tôi rất hoan nghênh hành động của Saigon Co.op vì đã quan tâm
đến người tiêu dùng khi không hợp tác với một đối tác chỉ biết thu lợi cho
mình mà ép giá người tiêu dùng. Trước đây Saigon Co.op đã từng góp tiếng nói
đòi lại công bằng cho nông dân trong vụ Vedan, nay lại có hành động “điểm
mặt” việc làm giá của Công ty CP, tôi sẽ luôn luôn ủng hộ Saigon Co.op.
Thanh Tâm
Thái độ ứng xử của nhà bán lẻ trong vụ này rất đĩnh đạc, thể hiện
vị thế của người kiểm soát được tình hình và có quyền lực trong thương lượng.
Thật ra, Saigon Co.op có nhiều nhà cung cấp để
lựa chọn và do đó có điều kiện phản ứng một cách sòng phẳng, nghiêm khắc với
nhà cung cấp nào có dấu hiệu lợi dụng biến động bất thường của thị trường để
trục lợi.
Dư luận xã hội hoan nghênh cách ứng xử của nhà
bán lẻ bởi nó phù hợp với lợi ích của đại đa số người tiêu dùng. Việc CP tăng
giá bán trứng, dù với lý do gì đi nữa, cũng đặt người tiêu dùng vào thế khó
trong việc giải bài toán cân đối ngân sách chi tiêu. Rõ ràng, nếu nhà bán lẻ
trong câu chuyện này càng kiên định với thái độ, quan điểm của mình thì nhà
cung cấp sẽ càng xuống nước và người tiêu dùng được hưởng lợi.
Mọi người chưa quên vụ tranh chấp trước đây
giữa Vedan và nông dân sinh sống ở hai bên bờ sông Thị Vải về mức bồi thường
đối với thiệt hại mà người nông dân phải gánh chịu do việc Vedan xả thải.
Doanh nghiệp cứ cù nhầy trong thương lượng và hậu quả là cuộc sống người dân
khó khăn do không được bồi thường kịp thời; doanh nghiệp chỉ chờ các nhà nông
đuối sức, từ bỏ cuộc đôi co và chấp nhận mức bồi thường họ đề nghị là sẽ giao
tiền và kết thúc vụ xung đột trong thế thắng. Trước sự bức xúc lên đến cao
trào của xã hội, các siêu thị, trong đó có Co.op Mart, đồng loạt gỡ các sản
phẩm của Vedan ra khỏi quầy trưng bày. Rốt cuộc, doanh nghiệp đã phải nhượng
bộ và chấp nhận bồi thường thỏa đáng cho bà con.
Từ các câu chuyện ấy, người ta thấy có cách để
bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, người bị thiệt hại, nói
chung người yếu thế, thông qua vai trò của những chủ thể có thực lực và có
tầm ảnh hưởng nhất định đối với đời sống kinh tế - xã hội. Một khi có khả
năng tác động nhằm thay đổi hành vi của một người nào đó và tận dụng khả năng
đó đúng lúc, đúng mức thì chủ thể sẽ làm được những điều tốt đẹp; xã hội,
cộng đồng có thể hưởng lợi từ đó.
Chìa khóa của giải pháp chính là đánh động ý
thức về trách nhiệm xã hội của chủ thể, đặc biệt là của doanh nghiệp.
PGS.TS NGUYỄN NGỌC ĐIỆN
“Ông trứng” này mới ngo ngoe chiếm lĩnh đa phần thị trường đã
định học “ông Xăng”, “ông Điện” sao được. Trước hết ông phải tìm được một cái
“Ô” đủ lớn đã.
Thương Giang
|
Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013
10:05
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét