Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012


14:01
ĐÃ "QUÁ TAM BA BẬN"...

QĐND Online – Chi ra hàng chục tỷ đồng để phân làn, tách dòng phương tiện trên một số tuyến đường nhằm hạn chế xung đột, tai nạn và thiết lập trật tự giao thông…là cách Hà Nội đã làm. Thế nhưng, đến thời điểm này, sau 4 lần thực hiện, kết quả đạt được trên một tuyến phố rất hạn chế: Ô tô, xe gắn máy, xe buýt… vẫn tranh giành phần đường của nhau.

Ở lần phân làn gần đây nhất, đơn vị được giao nhiệm vụ đảm trách là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cho cắm cọc sắt giữa đường để tách làn phương tiện giữa ô tô, xe máy. Cùng với đó là lực lượng thanh tra giao thông được tung xuống đường để hướng dẫn các phương tiện đi đúng làn đường. Nhưng cũng như hầu hết các lần phân làn đường trước đó, khi mới triển khai, dưới sự hướng dẫn của lực lượng chức năng, người tham gia giao thông đã chấp hành khá tốt. Thế nhưng, chỉ cần không có lực lượng chức năng thì lưu thông của các phương tiện lại đâu vào đấy…
Người xưa có câu “quá tam ba bận” nhưng đến nay, đã 4 lần “cố” mà Hà Nội vẫn thất bại trong việc phân làn đường cho các phương tiện tham gia giao thông.

Mặc dù có bảng hướng dẫn, nhưng ô tô, xe máy vẫn đi cùng làn đường. Ảnh: QĐND Online
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phân làn đường chưa mang lại hiệu quả. Có thể là do nhiều tuyến đường có lượng phương tiện lưu thông lớn, nhiều thành phần tham gia, thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Ngoài ra, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người tham gia giao thông còn chưa cao, dẫn đến cố tình đi sai làn, thiếu quan sát, phóng nhanh và vượt ẩu.
Hà Nội cũng nên nghiên cứu cách mà TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh phân làn đường để áp dụng hiệu quả với giao thông Hà Nội. Có thể, trước mắt nên ưu tiên phân làn các trục đường chính đi vào trung tâm và các tuyến đường vành đai, nơi hay tắc nghẽn và có tỷ lệ tai nạn giao thông cao. Với các tuyến phố nội đô đủ rộng chỉ nên bố trí làn đường ưu tiên cho xe máy, hoặc ô tô.
Ngoài ra, khi thực hiện, lực lượng chức năng cần phải duy trì việc xử phạt, thậm chí phạt nặng những hành vi cố tình vi phạm để răn đe những người vi phạm.  
Mong rằng, sau khi tiếp nhận góp ý của dư luận và kiểm nghiệm từ thực tế, các cơ quan chức năng sớm nhận ra được những bất cập tồn tại để tham mưu cho lãnh đạo thành phố có những phương án tối ưu. Nếu việc rút kinh nghiệm được thực hiện nghiêm túc, đồng thời có những tính toán khoa học thì việc phân làn giao thông tại Hà Nội mới mong thu được kết quả khả quan và được người dân đồng tình, ủng hộ.
(Theo QĐND) Văn Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét