Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012


06:54
Tỷ tỷ đồng không mãi “chôn” trong …. đất 

Trong cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 10-2012, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có một bản "thuyết trình” khá cơ bản, và phần nào thuyết phục về những đường hướng mở ra trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài cho thị trường bất động sản nước ta. Dù ở một góc độ nào đó, theo cách nói của người Việt Nam thì vẫn chỉ là "xài”, là đánh … "du kích”. Tất nhiên, trong thời điểm hiện tại, đó là những giải pháp có thể chấp nhận được. Nhưng cái tầm nhìn hiện thời đó, khó có thể thuyết phục trong một tương lai không xa.


Nhiều khu chung cư đang giảm giá bán xuống dưới mức trung bình
Ảnh: Quốc Anh
Từ chuyện chung cư Đại Thanh ở khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội đã làm "cú PR (tạm hiểu là khuếch trương thương hiệu – PV) ngoạn mục” bằng cách giảm giá bán cho hàng trăm căn hộ xuống hơn mức trung bình là 10 triệu đồng/m2, đến chuyện  Công ty Lê Thành (phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) đưa ra "chiêu PR” bằng cách cho thuê căn hộ hoàn chỉnh trong vòng 15 năm, với mức giá chốt là 240 triệu đồng, đến chuyện các doanh nghiệp bất động sản khác, cả ngoài Bắc trong Nam, đã và (chắc chắn!) sẽ làm, nhằm "kích cầu thị trường bất động sản” để tìm mọi cách hâm nóng thị trường này, xem ra (từ thực tế) vẫn khá nhạt nhòa!

Bởi vì dù muốn nói gì thì nói, giờ là thời điểm kinh tế khó khăn,  đa phần người dân (dù một số không nhỏ rất có nhu cầu!), nhưng tâm lý ngàn đời của người Việt Nam là … cũng vẫn phải nghe ngóng khi định bỏ cả đống tiền mua đất hoặc nhà. Mặc dù nói thẳng ra rằng, nếu thị trường này không suy thoái theo "con bài đô mi nô” của nền kinh tế, chắc chắn (tại nội thành Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) đố ai có thể bỏ ra  khoảng từ 300 đến 500 triệu đồng để được ở trong những căn chung cư tối đa khoảng bốn chục mét vuông. Vậy đây là cơ hội hay đây là điều tất nhiên sẽ đến?

Lại chắc chắn, sẽ đố ai tìm ra được câu trả lời! Bởi vì cũng như đố ai đoán định  được "nguyên nghĩa” thị trường bất động sản Việt nam. Đã nhiều năm rồi, chính thị trường này bị thao túng, bị "làm giá”, khiến cho chính nó cũng chẳng phải là nó. Và người có nhu cầu thật cứ "xoay như chong chóng” bởi những người chẳng có nhu cầu, mặc sức chạy theo người ta làm giá, mặc sức cuốn vào cái gọi là "tâm lý bầy đàn”, thậm chí thấy người ta mua thế, mình cũng phải thế mà không đoán định, không cân lượng được giá trị thực của nó là bao nhiêu?

Để đến lúc, cơ quan quản lý nhà nước bảo rằng, hiện đang có cả tỷ tỷ đồng "chôn” theo bất động sản, nền kinh tế bị teo tóp, ngân hàng dè chừng, doanh nghiệp đình đốn …. thì cuối cùng đất vẫn chỉ là đất, người ta mới "tá hỏa tam linh”! Bao nhiêu đại gia phất lên từ đất, bao nhiêu kẻ "ăn theo” nhà và đất, giờ phần thì phá sản, phần lặn không sủi tăm, lại có phần lần lượt theo đuôi nhau …  "xộ khám”! Người ta vẫn nói rằng, đất chỉ là đất, nhà chỉ là nhà, chỉ có giá trị thực là đã bị thổi lên trong một thời gian quá dài, nên giờ không dễ quay về … mặt đất!

Cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan truyền thông, dư luận xã hội … vẫn ra rả nói về "nút thắt” bất động sản đối với nền kinh tế xã hội và dân sinh. Vì rằng, đa phần nguồn tiền của nền kinh tế và người dân, hiện đang "đóng băng” ở lĩnh vực này (như cách nói của một lãnh đạo ngành xây dựng). Nhưng cơ quan chức năng thì vẫn "rối” một lối ra. Doanh nghiệp bất động sản (nếu chưa phá sản) thì cũng quay cuồng những mong (chí ít!) thu hồi lại được những đồng vốn bỏ ra, mà sao khó quá. Mọi nẻo đường để đến chỗ … hồi sinh dường như vẫn mịt mùng. Nhiều cách làm táo bạo, quyết đoán đã nảy sinh từ thực tế, nhưng vẫn chỉ là những phát pháo lệnh lẻ loi, đơn điệu. Vì rằng, đã nhiều năm qua, sự "thổi giá” quá mức, quá nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, gần như đã khiến thị trường này đi chệch đường ray. Để đến lúc, muốn quay trở về giá trị thực, thì mọi chuyện đã quá xa vời ….

Nhưng chắc chắn nền kinh tế, cơ quan chức năng, doanh nghiệp hữu quan và người dân đã hoàn toàn bất lực. Trong cái khó, sẽ "ló” nhiều cái khôn. Tất nhiên, vì cả tỷ tỷ đồng không mãi "chôn” …..trong đất!
(Theo Đại đoàn kết)  Thanh Tường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét