Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012


06:53
NHẬN LỖI ĐÃ KHÓ,
SỬA LỖI KHÓ VÔ CÙNG

QĐND - Ngày 22-10, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ trình bày Báo cáo đã “thành thật nhận lỗi trước Quốc hội, trước toàn Đảng, toàn dân về tất cả những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, quản lý, điều hành...”. Nhiều nhà nghiên cứu đã nói rằng: Đây là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng nước ta, người đứng đầu Chính phủ trực tiếp xin lỗi quốc dân đồng bào. Lời xin lỗi chân thành này nhận được sự hoan nghênh, ủng hộ của các đại biểu Quốc hội trong hội trường và đông đảo người dân theo dõi kỳ họp qua truyền hình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ trình bày Báo cáo đã “thành thật nhận lỗi trước Quốc hội, trước toàn Đảng, toàn dân về tất cả những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, quản lý, điều hành...”. Ảnh: internet
Có lỗi thì dám nhận lỗi. Đó là hành động thể hiện rõ trách nhiệm của người đứng đầu, một vấn đề được đề cập sâu sắc trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Tuy nhiên, điều cử tri cả nước quan tâm, trông đợi hiện nay là việc khắc phục những sai lầm, khuyết điểm đã được chỉ rõ trong đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình vừa qua. Tình hình đất nước đang đứng trước rất nhiều khó khăn. Chỉ riêng những khó khăn của nền kinh tế cũng đã rất nan giải: Tăng trưởng chậm lại, lạm phát chực chờ bùng phát, nợ công chồng chéo, doanh nghiệp phá sản, người lao động mất việc làm, hàng hóa tồn kho, tham nhũng, lãng phí ngày càng nghiêm trọng... Biết bao thử thách đang chờ phía trước và rất cần những giải pháp khoa học, khôn khéo từ Chính phủ nhằm thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Báo cáo của Chính phủ nêu rõ 9 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sẽ thực hiện trong năm 2013. Đó sẽ là căn cứ để không chỉ Quốc hội mà cử tri cả nước sẽ theo dõi sát những động thái, chỉ đạo, những chuyển biến và đặc biệt là những biện pháp khắc phục của Chính phủ trong thời gian tới.
Thời gian qua, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo khắc phục những yếu kém, khuyết điểm nổi cộm: Sắp xếp lại hai tập đoàn Nhà nước thành các tổng công ty; chỉ đạo điều tra, xử lý một số vụ án kinh tế quan trọng mà điển hình là khởi tố một số lãnh đạo Ngân hàng ACB về các hoạt động đầu cơ, thao túng thị trường tiền tệ; truy bắt Dương Chí Dũng... Những việc làm trên của Chính phủ, cùng với kết quả Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) góp phần không nhỏ vào việc củng cố niềm tin trong nhân dân. Đất nước đang đòi hỏi Chính phủ, từng thành viên Chính phủ phải nghiêm khắc với mình, đoàn kết nhất trí, hết lòng, hết sức làm việc, đề cao trách nhiệm, nỗ lực cao nhất để khắc phục những yếu kém khuyết điểm, phấn đấu thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, “hành động quyết liệt, tất cả vì Tổ quốc, vì nhân dân, vì Đảng, vì chế độ, vì sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước” như lời cam kết của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước Quốc hội hôm 22-10.
Hồng Hải
(Theo QĐND, tựa đề do Thương Giang đặt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét