Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012


09:30

 Quảng Nam:

“Xẻo” 1.300ha rừng phòng hộ lấy đất cho dân tái định cư

 

(Dân Việt) - Từ giữa tháng 10, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, chấp nhận “xẻo” 1.300ha rừng phòng hộ Sông Tranh để lấy đất cấp cho dân tái định cư Thủy điện Sông Tranh 2 sản xuất.


Theo ông Đoàn Tất Chẩn – Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh, toàn bộ 7 khu tái định cư (TĐC) ở xã Trà Bui đều bố trí ở ven các khu rừng phòng hộ. Do thiếu đất sản xuất nên người dân ồ ạt đốt phát rừng phòng hộ để lấy đất sản xuất.
Sau 5 năm đưa dân vào TĐC, đã có trên 105 lượt hộ gia đình tham gia chặt phá rừng với khoảng 70ha rừng phòng hộ bị đốt phát để làm rẫy. Số cây, gỗ quý lâu năm bị đốn hạ rất nhiều, số gỗ lập biên bản, tạm giữ tại rừng đã lên đến 400m3. Phần lớn số hộ trên đều bị xử lý cảnh cáo, buộc trồng lại rừng, có hai trường hợp bị phạt tù, nhưng tình trạng phá rừng vẫn tái diễn.
Khu tái định cư ở xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My được xây dựng trên đất “xẻo” ra từ rừng.
“Việc đưa dân TĐC ra khỏi rừng phòng hộ thì chưa thấy chủ trương nên việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để cấp cho dân TĐC làm đất sản xuất là giải pháp tình thế vì không còn cách nào khác” - lời ông Chẩn nói. Sau khi cơ quan chức năng địa phương khảo sát thực tế, xác định trạng thái rừng và kiến nghị thì UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ thành đất sản xuất bố trí cho dân (Công văn số 4112/UBND-KTN).
Khoảng 1.300ha rừng phòng hộ Sông Tranh (thuộc thôn 4 cũ của xã Trà Bui) biến thành đất sản xuất để cấp cho 410 hộ dân (chủ yếu là người Ca Dong, Mơ Nông) tại các khu TĐC. Mỗi hộ được cấp từ 2 - 3ha, số diện tích còn lại sẽ để dự phòng phát sinh.
Theo ông Phạm Minh Tài – Phó phòng TNMT huyện Bắc Trà My, mặc dù lãnh đạo và người dân TĐC xã Trà Bui kêu ca gay gắt về thiếu đất sản xuất, kiến nghị phải gấp rút cấp cho dân, nhưng thực tế đa số người dân TĐC đều có đất rẫy do họ tự phát vào các khu rừng xung quanh nơi ở TĐC. Việc đo đạc cấp đất chủ yếu là hợp thức hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích đã có của người dân. Thậm chí nhiều người không mấy mặn mà trong việc hợp tác để đo đạc cấp đất.
“Đất của nhà tui tự phát khoảng 6 ang giống (tương đương 1ha), đã trỉa lúa được ba mùa rồi. Tui làm thêm mùa nữa thì phải đi phát rẫy mới, để cho đất nghỉ chứ làm hoài, lúa, bắp xấu lắm. Cấp bìa đỏ cũng được, không cấp cũng được” - ông Hồ Văn Xo, một người dân TĐC tại thôn 2 xã Trà Bui nói.
Trong khi đó, theo Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh, mặc dù phải hy sinh diện tích khá lớn rừng để cấp đất sản xuất cho dân nhưng nguy cơ xâm hại, phát rừng già phòng hộ sẽ vẫn tiếp diễn.
(Theo Dân Viêt)  Cẩm Lai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét