08:18
Giáo dục Việt
|
|
|
|
Nhiều chuyên gia, nhà khoa học cho rằng giáo dục chưa
được coi trọng và đầu tư đúng tầm là “quốc sách hàng đầu”.
|
Nói về vấn đề này, GS-TS Chu Hảo cho
rằng: “Cần phải nhận thức rõ rằng giáo dục đang thực sự khủng hoảng, rất
nhiều tổ chức và cá nhân có uy tín trong và ngoài nước khẳng định là cần tiến
hành một cuộc cách mạng thực sự chứ không phải chỉ là đổi mới căn bản và toàn
diện, như ý kiến chính thống vẫn cố tình né tránh”.
GS Chu Hảo nhận định: “Như chúng ta đều
thấy, bao nhiêu chỉ thị, nghị quyết của Đảng đều không được thực hiện nghiêm
chỉnh; bao nhiêu cảnh báo, kiến nghị của các cá nhân và tập thể đều như “đấm
vào bị bông”.
“Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu
nhưng lâu nay không thấy có đồng chí ủy viên ban chấp hành nào “ăn giáo dục,
ngủ giáo dục” cả. Thậm chí có cảm giác hình như trong những năm gần đây, công
cuộc giáo dục được Đảng và Nhà nước “khoán trắng” cho chỉ một người - một Phó
Thủ tướng Chính phủ! (?)” - GS Chu Hảo nói.
Đồng tình với quan điểm này, PGS-TS tâm
lý học Mạc Vân Trang cho rằng: “Cần “dỡ ra làm lại từ đầu” (hoặc làm mới từ
đầu). Cách này mới thực đúng là “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục”! Nhưng
dân ta hãi lắm rồi, mỗi khi nghe đến “cải cách”, “đổi mới”. Vậy làm sao để đề
án này chắc chắn, an dân, thì T.Ư phải có quyết sách”.
Cần có đích đến phù hợp
Kiến nghị giải quyết triệt để cải cách
giáo dục, GS Chu Hảo đề xuất: “Nghị quyết lần này nên ngắn gọn, không kể lể
dài dòng thành tích, tồn tại theo kiểu “ba sôi hai lạnh”… cần đi thẳng vào
những vấn đề cần quyết và chỉ đạo.
Nghị quyết chỉ nên nêu rõ mục tiêu và
phương hướng cải cách chứ không đề ra các nguyên tắc cụ thể vì việc ấy là của
các chuyên gia chứ không phải của các uỷ viên T.Ư. Chẳng hạn như cần quyết
định thành lập uỷ ban quốc gia về cải cách giáo dục độc lập với Bộ GDĐT; Tổ
chức tiến hành cuộc tổng điều tra giáo dục năm 2013; tổ chức soạn thảo Đề án
tổng thể về cải cách giáo dục trong năm 2014 và thực hiện bắt đầu từ năm 2015…
“Nếu Dự thảo Nghị quyết T.Ư 6 về giáo
dục không đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu ấy thì không nên ra nghị
quyết, bởi nếu không nền giáo dục của chúng ta sẽ không có đường ra khỏi
khủng hoảng trong nhiều năm nữa” - GS Chu Hảo nói.
GS Phạm Minh Hạc – nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT
thì cho rằng: “Thách thức lớn nhất trong cải cách là các cấp uỷ và chính
quyền có thực sự quan tâm phát triển giáo dục hay không? Nói là giáo dục phải
đi trước một bước, thì bây giờ đang đứng cuối bảng. Coi giáo dục là “hạ tầng”
thì toàn “hớt ngọn”.
GS Hạc cũng đề xuất: 3 việc cấp thiết
phải làm là: Từ nay đến 2015 – 2020 phải đủ trường lớp kiên cố với thiết bị
dạy học tối thiểu, các cấp đều học 2 buổi/ngày; mau chóng có sách giáo khoa
mới cho phổ thông đảm bảo tính khoa học, chính xác, đơn giản, thiết thực, dạy
học và dạy kỹ năng sống; bồi thường, củng cố đội ngũ nhà giáo có phẩm chất và
tay nghề. “Không có 3 điều kiện này khó mà đổi mới giáo dục thành công” – ông
Hạc nói.
Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: “Phải đổi mới từ nhận thức tư duy, mục tiêu
đào tạo, hệ thống tổ chức, loại hình giáo dục và đào tạo, nội dung và phương
pháp dạy và học đến cơ chế vận hành, cơ chế quản lý, xây dựng đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lý, cơ sở vật chất, nguồn lực… Đây là những vấn đề hết sức
lớn lao, hệ trọng và phức tạp, còn nhiều ý kiến khác nhau, cần phải tiếp tục nghiên
cứu, tổng kết, bàn bạc một cách thấu đáo, cẩn trọng...”.
PGS - TS Đặng Quốc Bảo – nguyên Hiệu
trưởng Trường Cán bộ Quản lý giáo dục thì cho rằng: “Cần quán triệt sâu hơn
luận điểm “giáo dục là quốc sách hàng đầu”.
Lâu nay có một trật tự nghe quen tai:
“Điện, đường, trường, trạm” như vậy với tư duy này, giáo dục mới ở vị trí thứ
3 chứ chưa phải vị trí đầu tiên. Chắc chắn giáo dục chưa thể sánh ngang
“điện” về sự cấp thiết cho hoạt động kinh tế - xã hội, song có thể nghĩ đến
điều này về chính sách đầu tư: Bao nhiều tiền cho làm đường, cũng xin có ngần
ấy tiền cho xây trường, cho hiện đại hóa nội dung phương pháp học, cải thiện
điều kiện lao động của thầy trò ở mỗi bậc học, ngành học”.
Đã nhiều lần nói về vấn đề này, GS
Hoàng Tụy trả lời ngắn gọn: “Mục tiêu giáo dục đưa ra muốn làm được thì phải
có những đích đến phù hợp với điều kiện, phải có tính khả thi. Chuyện phổ cập
giáo dục, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi… đều được coi là tốt, nhưng không tính
đến thực tế, không có giải pháp đảm bảo chất lượng ra sao… nên đã tạo ra bệnh
thành tích, giả dối trong đầu tư cho giáo dục, dạy học và thi cử”.
Giáo dục cũng như nhiều lĩnh vực của ta hiện nay đều có
thể đại phẫu, đặc biệt là tình trạng tham nhũng của bộ máy. Tuy nhiên, cũng
ví như căn bệnh Ung thư ác tính, khi đã đến giai đoạn di căn thì việc “phẫu
thuật” càng nguy hiểm. Thông thường ở trường hợp này, các bác sỹ “mở” bụng
bệnh nhân ra rồi lại “đóng” lại và cho xuất viện với lời khuyên gia đình hãy…
hy vọng!
Thương
Giang

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét