07:11
Tài nguyên đất:
Chưa đem lại lợi ích cho toàn dân
Bất
bình đẳng trong việc đảm bảo các quyền về đất
Đối với hầu hết nông dân Việt
Trong khi đó, người sử dụng đất ở đô thị được hưởng lợi nhiều hơn
từ cơ chế chính sách: không bị giới hạn về thời gian, quy mô, thủ tục giao
dịch thuận lợi hơn, mức độ bồi hoàn cao hơn khi bị thu hồi, quy hoạch rõ ràng
hơn, giá trị đất đai cao hơn, thế chấp vay vốn dễ hơn rất nhiều so với đất
nông nghiệp.
Các nhóm dân tộc thiểu số ở Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn,
thiệt thòi trong tiếp cận và sử dụng đất để đảm bảo sinh kế, đồng thời cũng
là nhóm dễ bị tổn thương trước các tác động của thiên tai và biến đổi khí
hậu. Đối với đối tượng này, vai trò của cộng đồng thôn bản là rất quan trọng,
có nhiều dân tộc có tập quán quản lý đất đai theo cộng đồng (đất sản xuất
hoặc đất rừng, sông suối, mặt nước…) Mặc dù luật Đất đai 2003 công nhận quyền
quản lý và sử dụng đất của một số cộng đồng, nhưng cộng đồng lại không có
quyền ngang bằng với cá nhân hay tổ chức trong chuyển đổi mục đích sử dụng,
không được phép chuyển nhượng, trao đổi, cho thuê, cho tặng và thế chấp.
Chính sách phát triển các nông lâm trường quốc doanh đã lấy đi rất nhiều diện
tích đất của đồng bào một cách tuỳ tiện, không tính đến lịch sử về quyền sở
hữu đất đai của họ.
Chưa hài hoà
lợi ích giữa các đối tượng
Khi tiến hành thu hồi đất để xây dựng các dự án phát triển, phần
địa tô tăng lên do chuyển đổi mục đích sử dụng chủ yếu làm lợi cho nhà đầu
tư, chưa đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu
tư. Hiệu quả của việc giao đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất,
đấu thầu dự án sử dụng đất còn hạn chế. Nhiều quỹ đất có địa tô rất cao về vị
trí, đầu tư kết cấu hạ tầng, độ phì… nhưng Nhà nước chưa thực hiện tốt vai
trò điều tiết chênh lệch địa tô từ đất hình thành nhờ quy hoạch, đầu tư.
Ở Việt
Thất thu thuế đất làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng ở
Việt
Chính sách thu hồi đền bù chưa thực sự thoả đáng, hầu hết các dự
án thu hồi đền bù chưa tính đến sinh kế lâu dài cho người nông dân mất đất.
Thời gian qua, mặc dù Nhà nước và các doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng đền
bù, hỗ trợ giải quyết việc làm, nhưng 53% thu nhập của số hộ bị thu hồi đất
bị giảm, và có tới 34,5% số hộ có điều kiện sống thấp hơn so với trước khi bị
thu hồi đất. Nông dân bị thu hồi đất mất đi tư liệu sản xuất, nhưng thường
chỉ được bồi thường bằng tiền. Đặc biệt, các dự án tái định cư thuỷ điện còn
nhiều bất cập, tác động tiêu cực đến sinh kế một bộ phận lớn người dân tộc
thiểu số. Ở nhiều nơi, việc đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư chưa
quan tâm đúng mức đến phong tục, tập quán của người dân tộc, thiếu sự gắn bó
với truyền thống văn hoá lâu đời của người dân bản địa.
Nhìn chung, trong thu hồi và bồi thường đất nông nghiệp, tình
trạng bồi thường không công bằng, thiếu cơ chế phản ánh khiếu nại và xử lý
tranh chấp, tiếng nói của người dân ít được coi trọng đang tạo nguy cơ lạm
dụng, tham nhũng cao, gây nên tình trạng khiếu kiện, bất ổn xã hội ở nhiều
nơi.
TS Đặng Kim Sơn
viện trưởng viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét