Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012


01:11

 Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông

 

(Dân Việt) - Đó là nhận định của Chủ tịch Tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, khi nói về các hành động gần đây của Trung Quốc nhằm khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.


Thượng nghị sĩ Jim Webb - thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, thúc giục Bộ Ngoại giao Mỹ hãy làm rõ tình hình với Trung Quốc và báo cáo Quốc hội. Trong bài phát biểu trước phiên họp của Thượng viện Mỹ ngày 26.7 (theo giờ Việt Nam), Thượng nghị sĩ Jim Webb nói rằng:
“Với sự gia tăng sức mạnh của một số thành tố nhất định trong quân đội, Trung Quốc ngày một gây hấn nhiều hơn. Ngày 21.6, Trung Quốc quyết định thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”. Việc thành lập chính quyền trên khu vực mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền này là hành động đơn phương, vô căn cứ”.


Thượng nghị sĩ Webb cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc đã từ chối giải quyết vấn đề này tại các diễn đàn đa phương.
“Họ khẳng định những vấn đề đó chỉ được giải quyết song phương, một đối một. Tại sao? Vì họ cho là có thể chi phối bất kỳ quốc gia nào trong khu vực. Tôi nghĩ điều này hoàn toàn có thể cho là sự vi phạm luật pháp quốc tế.
Nó trái với các tuyên bố của Trung Quốc về thiện chí hợp tác với ASEAN để phát triển Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)” - ông Webb nhấn mạnh.
Cho đến nay, việc Trung Quốc tuyên bố thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” đã bị dư luận quốc tế phản đối mạnh mẽ. Ngoài sự phản đối của Việt Nam, Bộ Ngoại giao Philippines cũng đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để chuyển lời phản đối kế hoạch thành lập cơ sở đồn trú nói trên. Chính quyền Mỹ cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về kế hoạch vô căn cứ này.
(Theo ĐVO) Quang Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét