Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012


09:15
 Bình Phước:
Hàng ngàn hecta đất rừng bị sang nhượng


Hàng loạt DNTN lẫn DNNN được UBND tỉnh Bình Phước cấp đất lâm nghiệp để làm dự án nhưng nhiều năm không thực hiện hoặc đầu tư trái với cam kết ban đầu.

Có doanh nghiệp đem đất đi sang nhượng, mua bán lòng vòng trái pháp luật… Có người lợi dụng ảnh hưởng của mình tác động để giao cả trăm hecta đất mình đang quản lý cho người nhà… gây hậu quả xấu đến chính sách an sinh xã hội.
Theo một báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước, hiện có gần 7.000 ha đất rừng đang sử dụng sai bị thu hồi và đề nghị thu hồi. Thường vụ Tỉnh ủy đã phải đề nghị UBND tỉnh xem xét lại việc giao khoán, cho thuê đất rừng vì tiềm ẩn quá nhiều bất cập, khó kiểm soát...
Có quá nhiều “thủ đoạn” để trục lợi trên rừng, đất rừng giao cho các doanh nghiệp (DN).
Xin dự án để sang nhượng, liên doanh
Nhiều DN lợi dụng chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh Bình Phước, sau khi dự án được duyệt đã mang đi sang nhượng, bán cho nhiều người để kiếm lợi.
Điển hình là Công ty TNHH TM Việt Lào (trụ sở tại TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) do ông Nguyễn Bá Linh làm giám đốc. Ông Linh lập ra dự án nuôi hươu sao, trồng rừng và được UBND tỉnh cho thuê hơn 84 ha đất. Khi chưa được cấp quyền sử dụng đất, chưa triển khai dự án, ông Linh đã đem đất đi chuyển nhượng cho Công ty VS và bán cho nhiều người với giá 40-100 triệu đồng/ha. Số đất mà ông Linh đem bán lên đến 120 ha, vượt xa số đất ông Linh được cho thuê. Sau nhiều lần người dân đòi giao đất, ông Linh hứa rồi bặt tăm.
Ở Công ty TNHH Bảo Nhi do ông Vũ Mạnh Đức (ngụ huyện Đồng Phú, Bình Phước) làm giám đốc, sau khi xin được 97 ha để trồng cao su, ông đem bán cho nhiều người để hưởng lợi hàng chục tỉ đồng rồi dùng thủ thuật tách, cấp sổ cho người mua nhưng không có đất để giao. Tháng 10-2011, ông Đức đã bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Rừng nghèo tại Suối Nhung bị triệt hạ để nhường chỗ cho các dự án cao su. Ảnh: N.ĐỨC

Giao cả trăm hecta cho DN “sân sau”
Ngoài chuyện giao đất rừng cho DN để họ đi bán, lừa đảo, bỏ hoang…, ở Bình Phước còn xảy ra chuyện mang đất do công ty mình quản lý giao cho DN “sân sau”.
Sau nhiều lần sáp nhập, Công ty TNHH một thành viên Cao su Sông Bé được Nhà nước giao quản lý hơn 14.000 ha đất rừng cao su. Thế là tổng giám đốc và phó tổng giám đốc công ty này đã đề xuất Nhà nước giao đất cho công ty của vợ, con. Cụ thể, ông Đỗ Quốc Quýt (Tổng Giám đốc) đã đề xuất cấp 90 ha đất (đã trồng 80 ha cao su) thuộc Công ty Cao su Sông Bé cho Công ty TNHH Tân Thiên Mẫn do ông Đỗ Nguyễn Minh Trí (con ông Quýt) làm giám đốc. Còn Phó Tổng Giám đốc Đặng Văn Hơn thì đề xuất giao cho Công ty một thành viên Hưng Phước Trường do bà Lê Thị Nghĩa (vợ ông Hơn làm giám đốc) hơn 102 ha.
Từ đề xuất của hai người  này, hai công ty “sân sau” được UBND tỉnh Bình Phước chấp thuận.
Sau khi sự việc vỡ lở, cơ quan chức năng kết luận ông Quýt, ông Hơn đã vi phạm nghiêm trọng các điều đảng viên không được làm, gây dư luận xấu với cán bộ và nhân dân. Mới đây, hai ông bị kỷ luật khiển trách.
Xử lý số đất mà hai ông đề xuất giao cho người nhà, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh thu hồi đất giao sai (Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý kiến nghị này). Tuy nhiên, ngày 9-5, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Công ty Cao su Sông Bé thu của Công ty Tân Thiên Mẫn 20% diện tích cao su để bổ sung cho quỹ xóa đói giảm nghèo của tỉnh (tức hơn 18/90 ha được giao). Điều này không chỉ trái với ý kiến chỉ đạo của phó thủ tướng mà còn làm dư luận càng băn khoăn, nghi vấn.
Thiếu đất an sinh nhưng đất dự án bỏ hoang
Người dân Bình Phước khá bức xúc việc giao hàng ngàn hecta đất cho DN (như Công ty Rạng Đông được giao hơn 1.400 ha, Thiên Ân được 525 ha… vừa bị thu hồi) nhưng cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế địa phương. Điều này còn gây khiếu kiện phức tạp trong quản lý đất rừng trên địa bàn (do nhiều diện tích đất rừng giao cho DN có người dân xâm canh từ trước đó). Trong khi quỹ đất lo cho an sinh xã hội lại thiếu nhưng DN thì ngâm dự án, sang nhượng trái phép.
Nhiều người cho rằng việc lãng phí tài nguyên đất có trách nhiệm của Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước. đây là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh nhưng đã không đánh giá năng lực, kiểm tra việc triển khai dự án của DN nên đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đất rừng.
Ông Trần Văn Lộc - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước lý giải: “Việc DN chậm triển khai dự án, đem dự án đi sang nhượng trái phép trách nhiệm thuộc về chủ rừng, chủ đầu tư. Chủ rừng khi phát hiện dấu hiệu sang nhượng trái phép phải báo cáo ngành chức năng. Việc này đã có quy định của UBND tỉnh và văn bản của Sở nêu rõ rồi. Sau khi dự án đã được bàn giao mà để xảy ra vi phạm thì chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật”.
Ông cũng cho biết: “Sở tham mưu theo chức năng nhiệm vụ của mình, Sở đánh giá hiện trạng khu đất và báo cáo cho UBND tỉnh xem xét, quyết định. Sở làm đúng chức năng, còn DN làm sai, họ phải chịu trách nhiệm”.
Còn ông Nguyễn Văn Khánh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước thì nói: “Tỉnh sẽ làm rõ trách nhiệm trong quản lý đất rừng sai phạm”.
Hàng ngàn hecta rừng sử dụng sai
Ở Ban Quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng đã có đến sáu dự án với diện tích gần 810 ha phải thu hồi.
Một số đơn vị cũng bị đề nghị thu hồi toàn bộ đất dự án như: DNTN trầm hương Việt Hải tại Nông lâm trường Nghĩa Trung gần 100 ha; Công ty Dầu sinh học Thế Kỷ gần 90 ha; Công ty Cổ phần Sài Gòn - Bình Phước gần 800 ha; Công ty Cao su Phước Long gần 270 ha...
(PL TPHCM) NGUYỄN ĐỨC - HOÀNG DŨNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét