07:00
|
Giải pháp khắc phục tùy
tiện tăng giá xăng dầu
Hoa hồng đại lý
không vượt quá 50% chi phí kinh doanh; doanh nghiệp không được giữ quỹ bình
ổn giá xăng dầu.
Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng đề xuất sửa đổi,
bổ sung một số nội dung tại Nghị định 84 năm 2009 liên quan đến chiết khấu
hoa hồng đại lý, cách tính giá cơ sở và sử dụng quỹ bình ổn giá trong kinh
doanh xăng dầu.
Đưa lợi nhuận định mức ra khỏi giá cơ sở
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Điều 22 theo hướng tính giá
cơ sở phù hợp với tần suất điều chỉnh giá (10 ngày) và số ngày dự trữ lưu
thông (30 ngày). Đề xuất này cũng đưa lợi nhuận định mức ra khỏi giá cơ sở để
minh bạch tình hình lỗ, lãi của doanh nghiệp (DN), đồng thời khống chế mức
lợi nhuận dành cho tổng đại lý, đại lý. Cụ thể, lợi nhuận định mức tối đa là
300 đồng/lít, trong đó lợi nhuận dành cho tổng đại lý, đại lý tối đa là 100
đồng/lít.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho biết Nghị định 84 quy định
thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá liên tiếp tối thiểu 10 ngày đối với
trường hợp tăng, giảm giá sẽ tạo ra độ vênh với số ngày tính giá cơ sở bình
quân (30 ngày). Do đó, hướng sửa đổi sắp tới sẽ phải nghiên cứu quy định tính
giá cơ sở bình quân 10 ngày.
Khống chế hoa hồng cho đại lý
Về thù lao hoa hồng cho đại lý, theo quy định hiện hành,
mức thù lao đại lý do các DN kinh doanh đầu mối tự thỏa thuận. Bộ Tài chính
cho rằng điều này dẫn đến tình trạng mỗi DN quy định một kiểu, có những DN
quy định mức thù lao cao hơn mức chi phí kinh doanh được Nhà nước cho phép
(600 đồng/lít xăng dầu, dầu diesel; 400 đồng/kg dầu mazut) để cạnh tranh,
giành thị phần, tạo sự phức tạp, lộn xộn của thị trường bán lẻ xăng dầu.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất nâng chi phí bán lẻ bình quân
trong nước, cụ thể: Chi phí bán lẻ ở địa bàn gần cảng nhập khẩu và gần nhà
máy chế biến xăng trong nước tối đa 860 đồng/lít. Chi phí bán bẻ bình quân ở
các địa bàn khác bằng 860 đồng/lít + tối đa 2% mức giá bán lẻ xăng dầu ở địa
bàn gần cảng nhập khẩu…
Trong chi phí bán lẻ được nâng lên thì thù lao dành cho
tổng đại lý khi giao hàng tại cửa hàng (đã bao gồm VAT) tối đa không quá 50%
mức chi phí bán lẻ bình quân nói trên.
Với cách khống chế này, nếu được chấp thuận, người tiêu
dùng sẽ có thể được lợi vì giá xăng bán lẻ không phải “gánh” cả phần hoa hồng
do DN đầu mối phóng tay chi cho đại lý.
Đưa quỹ bình ổn về kho bạc quản lý
Về quỹ bình ổn giá, Bộ Tài chính nhận thấy do quỹ để phân
tán tại các DN nên việc kiểm soát số dư của quỹ rất phức tạp, tốn kém về thời
gian và chi phí. Quỹ để tại DN khiến DN vẫn có thể tạm sử dụng nguồn lực này
vào mục đích khác. Bộ Tài chính đề xuất việc quản lý quỹ sẽ tập trung tại Kho
bạc Nhà nước thay vì để tại DN.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Ngô Trí Long,
nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cũng
đồng tình với phương án trao quỹ bình ổn giá về kho bạc quản lý.
Trước đó, tháng 11-2011, tại một hội thảo về điều hành giá
xăng dầu, TS Nguyễn Minh Phong, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện
Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội, cũng đã nhấn mạnh việc ủy thác
quản lý thu, trích lập và chi dùng quỹ cho DN tạo nhiều kẽ hở cho sự lạm
dụng. Ông Phong đã đề xuất: “Phải coi quỹ này là quỹ quốc gia và phải được
quản lý trực tiếp, tập trung bởi hội đồng quỹ liên ngành và trực thuộc một cơ
quan quản lý nhà nước, tốt nhất là giao Bộ Tài chính hoặc Bộ Công Thương”.
TRÀ
PHƯƠNG - MAI PHƯƠNG
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét