Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

21:00
 Syria tuyên bố đánh bại hoàn toàn phe nổi dậy



(VnMedia) - Syria hôm nay (31/3) tuyên bố đã đánh bại được những phần tử nổi dậy tìm cách lật đổ chính quyền đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ dành cho kế hoạch hòa bình do cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan đưa ra.

"Cuộc chiến lật đổ nhà nước đã kết thúc và cuộc chiến củng cố sự ổn định, tiến tới một đất nước Syria mới vừa bắt đầu," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jihad Makdisi đã phát biểu như vậy trên đài truyền hình quốc gia Syria.

Theo lời ông Makdisi, trọng tâm mà chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đang hướng tới lúc này là thực hiện tiến trình cải cách và “ngăn chặn những kẻ tìm cách phá hoại” tiến trình này.

Phát ngôn viên Makdisi cho hay, quân đội Syria sẽ chỉ rút khỏi các khu vực thành phố một khi những nơi này trở nên an toàn và ổn định. Ông Makdisi cho biết, chính cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan cũng đã thừa nhận có những “phần tử vũ trang bất hợp pháp trong phe đối lập” Syria.

"Sự hiện diện của quân đội Syria chỉ là vì các mục đích phòng vệ và để bảo vệ dân thường. Một khi hòa bình và an ninh được thiết lập, quân đội sẽ rút đi”, ông Makdisi nói thêm.

Những phát biểu trên của ông Makdisi được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Annan – phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về vấn đề Syria, kêu gọi chính phủ của Tổng thống Assad chấm dứt các hoạt động quân sự trước vì đây là “phe mạnh hơn” và cũng là để “thể hiện thiện chí”.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria đã kéo dài hơn một năm qua và đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng với hơn 9.000 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ với phe nổi dậy. Trong khi các cường quốc đang mâu thuẫn nhau về cách thức xử lý cuộc khủng hoảng Syria thì một tia hy vọng đã lóe lên khi kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Kofi Annan được cả Syria chấp thuận và được sự nhất trí của tất cả các cường quốc.

Kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Annan gồm có việc kêu gọi Tổng thổng Assad rút quân; ngừng sử dụng vũ khí hạng nặng ở các thành phố nổi dậy; thực hiện mỗi ngày tạm ngừng các hành động thù địch trong 2 giờ đồng hồ cho những hoạt động viện trợ nhân đạo được thực hiện; cho phép tiếp cận mọi khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột; thực hiện một lệnh ngừng bắn có sự giám sát của Liên Hợp Quốc; và phóng thích những tù nhân bị bắt giữ trong cuộc nổi dậy chống chính quyền trong một năm qua.

Các nước đang thúc giục cả chính phủ Syria lẫn phe nổi dậy hành động nhanh chóng theo kế hoạch hòa bình nói trên nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở đất nước Trung Đông này.
Kiệt Linh - (theo Reuters, AFP, THX)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét