Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

08:13

Tại Công ty Thuốc lá Thăng Long:

“Bắt tay” với đại lý lũng đoạn thị trường


(Dân Việt) - Việc duy trì chênh lệch giá cao giữa giá bán buôn của Công ty Thuốc lá Thăng Long (Cty TLTL) không chỉ gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng của chính công ty này, mà còn có dấu hiệu trốn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Vi phạm quy định thuế
Bộ Tài chính quy định về tính giá thuế TTĐB: “Cơ sở sản xuất hàng hóa chịu thuế TTĐB bán hàng qua các cơ sở kinh doanh thương mại, thì giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán chưa có VAT của cơ sở sản xuất, nhưng không được thấp hơn quá 10% so với giá bán bình quân do cơ sở thương mại bán ra. Trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất thấp hơn 10%, thì giá tính thuế TTĐB là giá do cơ quan thuế ấn định”.
Thế nhưng, trên thực tế, theo xác minh, giá bán sản phẩm của các đại lý cấp I cao hơn giá bán của Cty TLTL từ 20-60%. Như vậy, công ty này đã vi phạm quy định về thuế. Nếu đối chiếu theo chênh lệch giá mà Cty TLTL duy trì với các đại lý cấp I (như số báo trước đã nói), thì số tiền thất thoát (thu từ thuế TTĐB) là rất lớn.
Ngoài ra, để trốn tránh trách nhiệm thuế, Cty TLTL chỉ ghi giá bán trên hóa đơn của đại lý cấp I từ 100-400 đồng/bao, tức chỉ vượt giá mua từ 2-7%, đây là mức giá bán thấp hơn nhiều so với thực tế đã được xác minh. Theo kết quả kiểm tra của đoàn xác minh, sản phẩm Thăng Long có sản lượng tiêu thụ rất lớn, như năm 2010 là 223,94 triệu bao, còn năm 2011 là 405,31 triệu bao. Với việc duy trì chênh lệch giá với đại lý cấp I, nếu chỉ tính mức bình quân khoảng 2.000 đồng/bao, thì riêng năm 2011, Cty TLTL đã để thất thoát tới trên 810 tỷ đồng, gấp 5-6 lần lợi nhuận toàn công ty.
Bộ chỉ đạo, vẫn làm ngơ
Theo đoàn xác minh, những sai phạm trên có liên quan đến ông Đặng Xuân Phương- Phó Tổng Giám đốc Vinataba, kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Cty TLTL. Trước những tố cáo sai phạm liên quan đến ông Phương, ngày 19.1.2012, Bộ Công Thương đã có Công văn 493/BCT-TTB yêu cầu ông Phương làm báo cáo giải trình.
Bất chấp chỉ đạo của Bộ Công Thương, ông Phương vẫn làm ngơ, đến hết thời hạn yêu cầu, mà vẫn không chịu làm báo cáo giải trình. Trước những sai phạm trên, đoàn xác minh cho rằng, Vinataba cần xem xét, làm rõ trách nhiệm đối với ông Đặng Xuân Phương và các cá nhân liên quan, trong đó có ông Nguyễn Sơn Thủy- Giám đốc Cty TLTL.
Công an cần vào cuộc
Với nội dung tố cáo cho rằng, các đại lý cấp I phải chung chi cho ông Đặng Xuân Phương 2/3 chênh lệch giá mới được nhận hàng, đoàn xác minh của Tổng Công ty Thuốc lá VN cho biết, đoàn không đủ thẩm quyền để tiếp cận, thu thập thông tin và đánh giá. Nếu có, phải phụ thuộc vào kết quả điều tra của các cơ quan thẩm quyền, đặc biệt là cơ quan công an.
Kết quả xác minh cũng cho thấy, Cty TLTL còn bán một số lượng lớn sản phẩm Thăng Long cho chính con trai của một lãnh đạo Vinataba. Cụ thể, trong năm 2011, Cty TLTL giao cho chi nhánh Công ty TNHH đầu tư Thiên Bình 2,45 triệu bao Thăng Long theo các hợp đồng đã ký trong năm 2010 và 2011, trong đó một hợp đồng do ông Đặng Xuân Phương ký.
Đáng lưu ý là ông Trần Đăng Hiếu- Giám đốc Chi nhánh Công ty Thiên Bình lại chính là con trai ông Trần Đăng Kiên- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Ủy viên HĐTV Vinataba. Đương nhiên, Chi nhánh Công ty Thiên Bình cũng sẽ được Cty TLTL duy trì chênh lệch giá ở mức cao như trên đã đề cập.
Theo phát hiện của đoàn xác minh, mặc dù có tới 111 đại lý, nhưng Cty TLTL đã quá ưu ái, khi phân phối sản lượng cho 16 đại lý tới trên 207,5 triệu bao (chiếm 51,2% tổng sản lượng tiêu thụ năm 2011 đối với sản phẩm Thăng Long). Trong đó, riêng Công ty TNHH Hồng Nhung chiếm đến hơn 36,2 triệu bao, Doanh nghiệp tư nhân Hồng Phát 26,8 triệu bao, Công ty cổ phần Đồng A 15,3 triệu bao…
Việc phân phối tập trung như trên, theo đoàn xác minh của Vinataba rất dễ dẫn tới tình trạng lũng đoạn về giá trên thị trường, trong bối cảnh sản phẩm Thăng Long đang bán chạy như hiện nay..
Nhóm PVĐT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét