Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

16:30
Đại sứ Mỹ tại Nga đang gặp nguy hiểm?


Đại sứ McFaul

(VnMedia) - Mỹ hôm qua (30/3) đã chính thức than phiền với Moscow về việc Đại sứ nước này tại Nga – ông Michael McFaul có thể đang gặp nguy hiểm. Lời than phiền này được đưa ra đúng một ngày sau khi ông McFaul miêu tả Nga là “một nước hoang dại” và liên tục cáo buộc một đài truyền hình của nhà nước Nga “hack” hòm thư mail của ông, nghe trộm những cuộc hội thoại của ông này cũng như theo dõi nhất cử nhất động của ông.

 "Chúng tôi đã bày tỏ sự quan ngại về an ninh của Đại sứ McFaul với chính phủ Nga”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trước đó,  hôm 29/3, Đại sứ McFaul – một “kiến trúc sư” chính trong kế hoạch “tái cài đặt” quan hệ Nga-Mỹ của Tổng thống Barack Obama, đã lên Twitter cáo buộc đài truyền hình NTV do điện Kremlin kiểm soát đang theo dõi ông này và công khai tự hỏi làm thế nào mà đài truyền hình đó có được lịch trình công việc của ông khi nó không được công bố.

"Tất cả mọi nơi tôi đi thì NTV đều có mặt ở đó. Tôi tự hỏi ai đã đưa cho họ lịch trình công việc của tôi? Chắc là họ sẽ không bao giờ nói với tôi về điều đó. Luật pháp ở đây sẽ xử lý những việc này như thế nào? Tôi tôn trọng quyền tự do của báo chí trong việc đi bất kỳ đâu và hỏi bất kỳ câu hỏi nào. Nhưng liệu họ có quyền đọc email của tôi và nghe điện thoại của tôi không?”, ông McFaul đã viết như vậy.

McFaul cũng gây ồn ào khi có cuộc cãi cọ kéo dài 5 phút ở Nga hôm 29/3 với một phóng viên quay phim của đài truyền hình NTV khi ông đang trên đường tới một cuộc họp với một nhà hoạt động nhân quyền cũng là người chống đối điện Kremlin - Lev Ponomaryov. Cuộc tranh cãi này đã được ghi lại trong một đoạn băng và nó đã được công bố rộng khắp nước Nga.

"Đối với tôi đây là một vấn đề rất nghiêm trọng bởi vì bạn đã vi phạm hiệp ước Geneva khi lấy thông tin từ điện thoại của tôi hay từ chiếc BlackBerry của tôi," ông McFaul nói với phóng viên NTV.

"Đây hóa ra là một đất nước hoang dại. Một đất nước không bình thường. Điều đó không xảy ra ở đất nước chúng tôi, ở Anh, ở Đức, ở Trung Quốc. Chỉ ở đây và chỉ với bạn", Đại sứ Mỹ tiếp tục gay gắt.

Trong đoạn băng nói trên, phóng viên NTV đã nói với ông McFaul rằng cô nghe được tin về cuộc họp từ “những nguồn công khai” nhưng không tiết lộ nguồn tin này.

Ngay sau đó, trên Twitter của mình, Đại sứ McFaul đã phải đính chính lại những phát biểu gay gắt của ông này với phóng viên NTV. Ông nói: “Tôi đã nói nhầm vì tiếng Nga của tôi không tốt. Tôi không có ý nói Nga là một đất nước hoang dại. Ý tôi là hành động của NTV là hoang dại. Tôi thực sự rất tôn trọng nước Nga".

Kiệt Linh - (theo The Ticket)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét