Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

10:19

Bắt đầu xét xử Phạm Thanh Bình và 8 bị cáo vụ Vinashin


(NLĐO)- Sau các thủ tục kiểm tra, điểm danh những người tham dự phiên tòa, đúng 8 giờ 10 phút sáng nay (27-3), ông Phạm Thanh Bình cùng 8 bị cáo khác đã được dẫn giải ra trước vành móng ngựa để bắt đầu phiên tòa xét xử vụ cố ý làm trái, gây thiệt hại hơn 910 tỷ đồng cho Nhà nước.


Sáng nay (27-3), TAND TP Hải Phòng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Sau các thủ tục kiểm tra, điểm danh những người tham dự phiên tòa, 8 giờ 10 phút, ông Phạm Thanh Bình cùng 8 bị cáo khác đã được dẫn giải ra trước vành móng ngựa.  Phiên tòa đã chính thức khai mạc lúc 8 giờ 15 phút. Chủ toạn phiên tòa là thẩm phán Trần Văn Nhiên – chánh tòa kinh tế, TAND TP Hải Phòng. Phiên tòa có tới 21 luật sư bảo vệ cho các bị can trong vụ án này.  
Phiên tòa thu hút sự quan tâm của dư luận - Ảnh chụp trước cổng TAND TP Hải Phòng sáng 27-3

Trong vụ án này, có 9 bị cáo được đưa ra xét xử trong vụ án này gồm: Phạm Thanh Bình, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin; Trần Quang Vũ, nguyên Tổng giám đốc Vinashin; Trần Văn Liêm, nguyên Trưởng ban kiểm soát tập đoàn; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên Giám đốc công ty cổ phần Công nghệ tàu thủy Hoàng Anh cùng các bị cáo: Nguyễn Tuấn Dương, Tô Nghiêm, Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp, Đỗ Đình Côn là nguyên các cán bộ ở Vinashin.

Liên quan đến vụ án này, hiện có 2 bị can Hồ Ngọc Tùng (nguyên Tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy) và Giang Kim Đạt (nguyên Trưởng phòng kinh doanh Công ty vận tải viễn dương Vinashin) đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra đang tiến hành truy nã.

Theo cáo trạng dài 32 trang của Viện KSND tối cao, bị cáo Phạm Thanh Bình cùng các đồng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước ở năm dự án với tổng thiệt hại trên 910 tỉ đồng.

Cụ thể, Nguyễn Thanh Bình cùng các đồng phạm đã không tuân thủ quy định của pháp luật, không thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong việc đầu tư, quản lý, sử dụng vốn Nhà nước tại các dự án: Dự án mua tàu Hoa Sen gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 469,5 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (tỉnh Nam Định) là hơn 316,5 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân gây thiệt hại hơn 66,5 tỷ đồng; Dự án đầu tư tàu Bình Định Star gây thiệt hại hơn 30,4 tỷ đồng và việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang gây thiệt hại hơn 27,3 tỷ đồng.

Tổng thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án đã gây ra là 910.471.130.854 đồng.

Cáo trạng của VKSND tối cao khẳng định: hậu quả thiệt hại do hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế của các bị cáo gây ra trong từng dự án cũng như tổng thiệt hại chung của vụ án này thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Các bị can trong vụ án đều là những người có chức vụ, quyền hạn, được giao trọng trách quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh, tài chính, tài sản của Tập đoàn Vinashin và các DN thành viên của tập đoàn này.

“Ngoài hậu quả thiệt hại về tiền, tài sản của Nhà nước với giá trị đặc biệt lớn, hành vi phạm tội của các bị can còn làm đình trệ sản xuất kinh doanh, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư nước ngoài đối với ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam”, cáo trạng nêu rõ.

Dự kiến, phiên sơ thẩm sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 27 đến 29- 3.
Nguyễn Quyết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét