Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

19:52

Xăng A83 giả A92: Hàng ngàn tấn tuồn ra thị trường

Không có cây xăng nào treo biển bán xăng A83 nhưng hàng năm vẫn có vài trăm ngàn tấn được sản xuất, tuồn ra thị trường giả mác A92.

Ngày 5/12, buổi giao ban trực tuyến về tình hình tháng 11 của Bộ Công Thương đã xoay quanh chủ đề nóng "vụ 11 cây xăng bán xăng dầu "dỏm" mà mới đây, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Tp HCM phát hiện. Với chênh lệch 500 đồng/lít, loại xăng có trị số octan thấp này đã được các cửa hàng đã "treo biển" xăng A92. Trong danh sách vi phạm này, có một cửa hàng đại lý của Petrolimex.
Tại cuộc họp, bà Đàm Thị Huyền, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định: "Petrolimex không sản xuất xăng A83. Đại lý này khai báo là nhập xăng A83 từ nguồn bên ngoài. Vi phạm này đã lập biên bản".
Theo bà Huyền, khi tồn tại xăng A83 và các xăng khác trên thị trường mà không có sự kiểm tra thường xuyên về mặt chất lượng, nhất là ở các cửa hàng của tư nhân, sẽ rất khó để khẳng định người tiêu dùng bị xâm hại như thế nào.
Thực tế, việc thống kế con số về lượng xăng A83 lưu thông trên thị trường đang bị bỏ ngỏ, không biết cụ thể có bao nhiêu  xăng này trong hệ thống phân phối.
Khó kiểm soát bao nhiêu xăng A83 còn lưu thông trên thị trường
(ảnh mang tính minh họa: Phạm Huyền)
"Cách đây khoảng 6 tháng, tại Nghệ An và Thanh Hoá cũng có một số địa điểm bán xăng có chất lượng kém hơn (trị số octan thấp hơn qui định). Tuy nhiên những địa điểm này lại không thuộc hệ thống của Perolimex nên chúng tôi cũng không có căn cứ nào để khẳng định xăng A83 đang lưu thông trên thị trường", bà Huyền cho biết.
Theo phản ánh của vị Phó Tổng giám đốc này, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Nghệ An, Thanh Hóa có khẳng định rằng, do nhu cầu hoạt động của một số tàu ven biển nên có thể có xăng A83 ra đến địa bàn phía Bắc, còn mức độ là bao nhiêu thì không rõ.
Tuy nhiên, cước vận tải từ miền Nam, Trung ra miền Bắc khá tốn kém nên mức chênh lêch 500 đồng/lít của A83 so với xăng A92 không thể bù đắp được. Vì thế, dự báo khả năng tình trạng xuất hiện xăng A83 trà trộn bán theo giá xăng A92 ở miền Bắc có thể hạn chế hơn so với địa bàn TP HCM và các  tỉnh đồng bằng sông cửu Long.
Liên quan vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú bày tỏ, trong trường hợp đại lý lấy xăng dầu của đầu mối, nếu vi phạm chất lượng thì đầu mối phải chịu trách nhiệm. Trong trường hợp các đại lý lấy từ các nguồn khác nhau thì đại lý cấp 2 đó chịu trách nhiệm vi phạm. Việc lấy hàng từ hai nguồn thì Bộ Công Thương có trách nhiệm xử lý.  Còn chất lượng hàng hoá thì do Tổng Cục đo lường chất lượng phải chịu trách nhiệm.
Ông Tú cho hay, trên thị trường hiện nay không có cây xăng nào bán xăng A83 nhiều năm nay, song hiện mỗi năm vẫn có đến vài trăm ngàn tấn xăng này được sản xuất.
Trên thực tế, vài năm trước, vì xuất hiện tình trạng gian lận, trộn xăng A83 để bán với giá xăng A92 nên vấn đề có nên triệt tiêu xăng A83 hoàn toàn hay không đã được xới xáo. Bộ trưởng  Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, Bộ đã kiến nghị nhiều lần về việc không sản xuất  xăng A83 nữa nhưng hiện vẫn chưa có sự thống nhất giữa các cơ quan. Các đơn vị đã lợi dụng điều này, bán xăng treo biển xăng A92, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Bộ trưởng Hoàng khẳng định sẽ kiên quyết xử lý những đơn vị vi phạm gian lận, thậm chí rút cả giấy phép kinh doanh. Đồng thời, yêu cầu tăng cường kiểm tra hệ thống phân phối, tất cả các đơn vị kinh doanh xăng dầu tăng cường kiểm tra chấm dứt tình trạng vi phạm này.
Trước đó, lãnh đạo Sở Công Thương Tp HCM đã triệu tập các đơn vị vi phạm gian lận bán xăng kém chất lượng và dự kiến, sẽ báo cáo Bộ Công Thương "xin" hình thức phạt là rút giấy phép kinh doanh xăng dầu 6 tháng.
(VEF.VN) - Phạm Huyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét