Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

22:31

Tàu sân bay Mỹ xâm nhập nơi Iran tập trận


Thiếu tướng Hải quân Mahmoud Mousavi, người phát ngôn cho các cuộc tập trận của Iran, ngày 29-12 cho biết một tàu sân bay của Mỹ đã xâm nhập vùng biển gần eo biển Hormuz nơi Hải quân Iran đang tập trận.


Hãng thông tấn IRNA dẫn lời Tướng Mousavi nói: "Máy bay trinh sát của Hải quân Iran đã phát hiện một tàu sân bay Mỹ bên trong khu vực Iran tập trận và đã chụp hình, quay phim nó". Tuy nhiên, Iran không nói rõ đó là tàu sân bay nào và những hình ảnh ghi được có đáng giá hay không.

Tàu sân bay bị chụp hình có thể là chiếc USS John C. Stennis
 
Giới quan sát cho rằng tàu sân bay trên là USS John C. Stennis, một trong các chiến hạm lớn nhất của Hải quân Mỹ, do giới chức Mỹ ngày 28-12 thông báo USS John C. Stennis và một nhóm tàu chiến hộ tống đã di chuyển qua eo biển Hormuz, cửa ngõ hẹp tiến vào vùng Vịnh và là tuyến vận tải dầu mỏ quan trọng bậc nhất thế giới.

Cũng trong ngày 28-12, Hải quân Mỹ đã lên tiếng cảnh báo “không dung thứ” nếu Iran dám đóng cửa eo biển Hormuz, một việc mà Tehran cho rằng “rất dễ dàng”. Trước đó một ngày, Phó tổng thống thứ nhất của Iran Mohammad Reza Rahimi tuyên bố: “Nếu dầu mỏ của Iran bị cấm vận, sẽ không có một giọt dầu nào lọt qua được vịnh Péc-xích”.
 
Tàu ngầm của Iran trong cuộc tập trận. Ảnh: AP

Iran, nước sản xuất dầu thô lớn thứ tư thế giới, từng nhiều lần đe dọa đóng eo biển Hormuz trong thời kỳ chiến tranh Iran – Iraq thập niên 1980 và sau khi Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2005. Tuy nhiên, Tehran chưa bao giờ hiện thực hóa lời đe dọa.

Giới quan sát cho rằng lời đe dọa mới nhất của Iran có thể cũng chỉ là dọa suông do đóng cửa eo biển Hormuz thì chính hoạt động xuất nhập khẩu của Iran cũng bị ảnh hưởng.

Mỹ bổ nhiệm Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương

Ngày 28-12, Lầu Năm Góc cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bổ nhiệm Đô đốc Samuel Locklear làm tư lệnh mới của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, thay cho Đô đốc Robert Willard, được bổ nhiệm hồi tháng 10-2009.

Đô đốc Samuel Locklear. Ảnh: Getty Images
Nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, Đô đốc Locklear sẽ giám sát hơn 300.000 nhân viên và một phi đội, hạm đội tàu chiến trên một khu vực trải dài từ bờ biển phía Tây nước Mỹ cho tới biên giới phía Tây với Ấn Độ.

Tướng 4 sao Locklear hiện đang giám sát các lực lượng hải quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi cũng như lãnh đạo Bộ Chỉ huy Lực lượng hỗn hợp của NATO ở Naples. Ông từng giúp định hình chiến dịch không kích của liên quân tại Libya vừa qua.
(NLĐO) Bằng Vy (Theo AFP, AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét