Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

20:03

'Cặp đôi quyền lực' của Triều Tiên

Trong số những nhân vật 'đứng đằng sau" đại tướng Kim Jong Un, ông Jang Song-Thaek và bà Kim Kyong-Hui được đánh giá là cặp đôi quyền lực tại quốc gia bí ẩn này.
Ông Jang Song-Thaek và bà Kim Kyong-Hui. Ảnh: Korea Joongang Daily .
Theo Korea Joongang Daily, ông Jang Song-Thaek, 65 tuổi, là chồng của em gái Chủ tịch Kim, bà Kim Kyong-Hui. Ông Jang từng rút lui khỏi chính quyền năm 2004 vì những cáo buộc bè phái. Tuy nhiên, ông đã quay trở lại chính trường năm 2007. Ông mở rộng tầm ảnh hưởng từ khi trở thành phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc gia (NDC) năm 2010 và được mô tả là cánh tay phải của "nhà lãnh đạo kính mến" Kim Jong-il.
Ông Jang Song-Thaek là người ủng hộ Kim Jong Un lên kế vị ông Kim Jong Il. Năm 2008, khi chủ tịch Kim bị đột quỵ, ông Jang bắt đầu đóng vai trò là cố vấn của đại tướng KIm Jong Un và có quan hệ rộng rãi với bộ máy chính quyền Triều Tiên.
Trong danh sách lễ tang ông Kim Jong Il, ông Jang đứng ở vị trí 19. Trong lễ rước linh cữu ông Kim Jong Il, ông Jang đi sát đại tướng Kim Jong Un. Điều này cho thấy ông là người quan trọng trong bộ máy quyền lực của Triều Tiên sau khi chủ tịch Kim qua đời.
Còn bà Kim Kyong- hui, 65 tuổi là người con gái duy nhất của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và là em gái của chủ tịch Kim Jong Il. Bà được xem là người cận kề đáng tin cậy nhất của đại tướng Kim Jong Un. Bà còn là vị tướng bốn sao từ năm 2010.
Từ năm 2008, bà Kim Kyong-hui thường cùng anh trai Kim Jong Il đến thăm các căn cứ quân sự, trang trại và các nhà máy. Những chuyến đi khảo sát của hai người như là một cách để ông Kim Jong Il hướng dẫn cho cô em gái mình.
Korea Joongang Daily cho biết, mặc dù cuộc hôn nhân giữa bà và ông Jang không được đánh giá cao. Nhưng theo các nhà phân tích, hai vợ chồng này đã hỗ trợ nhau trong cuộc đấu tranh quyền lực của họ Kim. Quyền lực của họ chỉ đứng sau đại tướng Kim Jong Un.
Ngoài ông Jang Song-Thaek và bà Kim Kyong-Hui, một số người khác cũng được đánh giá cao trong bộ máy quyền lực của Triều Tiên như Ri Yong-Ho 69 tuổi (phó chủ tịch quân ủy Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên), Kim Yong-Chun, 75 tuổi (Bộ trưởng các lực lượng vũ trang và phó chủ tịch NDC), O Kuk-Ryol, 80 tuổi (phó chủ tịch NDC và ủy viên Bộ chính trị)..
Nguyễn Thủy Theo Korea Joongang Daily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét