Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

09:11

Bãi rác an ninh
       
Xin được gọi như vậy với tình hình an ninh hiện nay tại các quốc gia Áp-ga-nix-tan, I-rắc và rất có thể là tương lai của Li-bi.
          Cuộc chiến chống khủng bố nhằm tiêu diệt lực lượng Ta-li-ban bắt đầu cách đây 10 năm. Sau đó 2 năm, một cuộc chiến nữa được phát động lật đổ ông Sa - đam - hút- sen với cùng mục tiêu được công khai: chống khủng bố.
Theo thống kê, sau 10 năm kể  từ  ngày cuộc chiến được phát động đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người dân Áp-ga-ni-xtan, I-rắc và gây thiệt hại ước tính hàng trăm tỷ USD.
Chính thể Ta-li-ban ở Áp-ga-ni-xtan bị Mỹ coi là hậu thuẫn và che chở cho Ô-xa-ma Bin La-đen và An Kê-đa. Chính thể này nhanh chóng bị đánh đổ và 10 năm sau, Ô-xa-ma Bin La-đen mới bị Mỹ tiêu diệt (nhưng không phải tại các nước trên mà tại một quốc gia đồng minh thân cận của Mỹ)! Cả Ta-li-ban lẫn An Kê-đa mặc dù bị suy yếu nhưng vẫn tồn tại và vẫn là thách thức về quân sự cũng như an ninh đối với Mỹ và đồng minh của Mỹ. Sau 10 năm, cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. Mỹ cùng các đồng minh của mình đã và vẫn đang phải tiếp tục “trả giá rất đắt”.
4.000 tỉ USD và 225.000 người thiệt mạng - đó là tổng kết của nhóm nghiên cứu mang tên “Cái giá của chiến tranh” (Costs of War) của Dự án nghiên cứu Eisenhower thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Oát-sơn (Watson) của Trường Đại học Tổng hợp Brao (Brown - Mỹ) về những chi phí tài chính và thiệt hại về người và của mà cuộc chiến tranh của Mỹ và đồng minh ở Áp-ga-ni-xtan và I-rắc gây ra kể từ ngày 7-10-2001, trong đó có hơn 31.700 người ở phía cùng chiến tuyến với Mỹ. Số người bị thương ước tính ít nhất 550.000 người. Mười năm qua đã có hơn 2.700 binh lính Mỹ và ít nhất 26 đồng minh khác của Mỹ bị thiệt mạng ở Áp-ga-ni-xtan, trong đó có 382 binh lính Anh và 157 binh lính Ca-na-đa. Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ, hơn 14.000 binh lính Mỹ bị thương ở Áp-ga-ni-xtan.
Mười năm nhìn lại, nhiều mục tiêu chiến lược Mỹ và đồng minh đặt ra với cuộc chiến tranh này hiện vẫn “xa vời”. Cái giá mà họ đã phải trả cho 10 năm qua chưa phải là cái giá cuối cùng, vì cuộc chiến tranh chưa biết đến khi nào mới thật sự kết thúc với Mỹ và đồng minh, cho dù họ đã đưa ra lộ trình rút khỏi đó cho tới năm 2014.
Trong khi hai “bãi rác” trên còn đang ngổn ngang thì một “bãi rác” mới đang dần hình thành tại Li - bi, bắt đầu từ khi chính thể của ông Ga-đa-phi bị lật đổ.
Một tương lai um ám bắt đầu bao trùm lên đất nước và con người tại Li - bi.
(Theo dongquanhoblogspot.com) Đinh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét