Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

23:59
Happy New Year

Việt Nam và triển vọng kinh tế 2012

Trong báo cáo mới nhất có tên "Triển vọng kinh tế châu Á - Cơn bão của sự bất ổn", ông Tai Hui -Trưởng bộ phận Nghiên cứu Kinh tế Đông Nam Á của Standard Chartered Bank, đưa ra những cảnh báo bắt đầu từ sự hồi tưởng tới cuộc đại suy thoái.

Tại Việt Nam, giới kinh doanh khá quan tâm đến những bản báo cáo thường kỳ mà ông Tai Hui đưa ra. Trong lần đến Việt Nam hồi tuần trước, ông đã mang đến những dự báo không mấy tích cực về nền kinh tế thế giới năm 2012.
Thế giới: "Mây đen" bao phủ bầu trời
So sánh những số liệu của cuộc đại suy thoái những năm 30 của thế kỷ trước với giai đoạn từ 2007 và dự kiến đến 2016, ông Tai Hui lo ngại những gì đang diễn ra tại Mỹ khiến người ta hồi tưởng lại quá khứ. Hiện nay tỷ lệ người có việc làm tại nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1984. Nguy hiểm hơn là thời gian thất nghiệp trung bình của người lao động Mỹ tính đến tháng 6 vừa qua đã lên tới khoảng 40 tuần. Theo ông Tai Hui, điều này sẽ khiến cho họ càng khó tìm được việc làm mới, và do đó dẫn tới việc chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ sẽ càng bị hạn chế, từ đó tác động ngược lại tới sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ.
Với châu Âu, các số liệu khảo sát cho thấy nguy cơ suy thoái kinh tế là rất hiện hữu. Chỉ số niềm tin kinh tế hiện đang có xu hướng đi xuống và đứng ở mức dưới mức trung bình dài hạn. Các chỉ số quan trọng khác như công nghiệp và dịch vụ cũng đang theo chiều hướng tương tự. Đặc biệt, sự lo lắng gia tăng với các nước thuộc khu vực ngoại vi đồng Euro với mức tăng trưởng kinh tế được dự báo là rất kém của khu vực này trong năm tới. Tại khu vực đồng Euro, ông Tai Hui cho rằng môi trường kinh tế tại đây rất dễ đổ vỡ do những rủi ro chính như: sự leo thang của cuộc khủng hoảng thuộc khu vực ngoại vi đồng Euro và sự tiếp tục sụt giảm của hoạt động thương mại toàn cầu. Lý giải về nguyên nhân gây ra sự leo thang có thể có của cuộc khủng hoảng thuộc khu vực ngoại vi đồng Euro, ông Tai Hui chỉ ra những quan ngại như: sự hoài nghi về khu vực đồng Euro với gói cứu trợ gia tăng ở phía bắc khu vực này; chính sách thắt chặt tiền tệ trong khu vực ngoại vi đồng Euro; nguy cơ vỡ nợ của Hy Lạp gây náo loạn và đe dọa lây lan sang các nước khác; suy thoái không thể tránh khỏi ở châu Âu sẽ như cú sốc phá hủy niềm tin khiến thị trường liên ngân hàng đóng băng và do đó các ngân hàng thương mại có thể phá sản.
Trong khi những dự báo về tình hình kinh tế Mỹ và châu Âu trong năm tới là u ám thì ở khu vực châu Á bức tranh có phần sáng sủa hơn. Đà tăng trưởng đang quay trở lại với khu vực này bất chấp mức tăng trưởng xuất khẩu có chậm lại. Trung Quốc và Ấn Độ - hai nền kinh tế lớn của châu Á - được dự báo sẽ vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2012, với mức tăng tương ứng là 8,5% và 7,8%. Trong khi đó những nền kinh tế mới phát triển tại đây như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan và Hồng Kông được dự báo sẽ chỉ đạt được tốc độ tăng trưởng ở quanh mức 3,5%.
Việt Nam: Bóng ma lạm phát lùi dần
Standard Chartered Bank dự báo 11,3% là mức lạm phát của Việt Nam trong năm 2012
Cũng giống như các tổ chức dự báo kinh tế cả trong và ngoài nước khác, vị đứng đầu của bộ phận nghiên cứu kinh tế khu vực Đông Nam Á này của SCB cho rằng mối quan ngại số 1 đối với Việt Nam trong năm 2012 vẫn sẽ là vấn đề lạm phát. Áp lực của sự phá giá đồng tiền, giá điện và giá xăng dầu tăng và nhu cầu nội địa mạnh mẽ là những nhân tố góp phần làm cho lạm phát vẫn ở mức cao. Trong khi mức lạm phát dự báo cho Việt Nam ở cuối năm nay vào khoảng 18,7%, tức là gần tương đương với mức dự báo của Chính phủ Việt Nam, thì con số này cho năm tới ở vào khoảng 11,3%. Đáng chú ý là lạm phát ở Việt Nam chỉ giảm mạnh từ mức 17% cho quý 1 năm sau xuống mức 10,9% cho quý 2, 8,9% cho quý 3 và cuối cùng là mức 7,9% cho quý 4.
Do khó khăn tại châu Âu và Mỹ vẫn còn đó nên ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động thương mại của Việt Nam là khó tránh khỏi vì đây là những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường khác, đặc biệt là Nhật Bản và Trung Quốc, vẫn tiếp tục tăng nên tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong năm tới được dự báo vẫn tốt hơn khu vực. Do vậy, theo Standard Chartered Bank, thâm hụt thương mại trong năm tới của Việt Nam sẽ vẫn tương tự như năm 2011, khoảng 10 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, ông Tai Hui cũng cảnh báo, nếu giá thép và dầu tăng sẽ ảnh hưởng không tốt tới thâm hụt thương mại của Việt Nam. Không giống như lạm phát, do trong vòng 2-3 năm trở lại đây thâm hụt thương mại của Việt Nam khá ổn định nên ông Tai Hui cho biết đây chưa phải là mối quan tâm hàng đầu của ông trong năm 2012.
Một điểm đáng chú ý là, trong khi dự báo tỷ giá VND/USD sẽ đứng ở mức 21.000 đồng/USD vào cuối năm nay thì mức này lại được vị đại diện của SCB cho là sẽ vào khoảng 21.400 đồng/USD vào quý 1 năm sau và tăng lên 22.000 đồng/USD vào quý 3 năm sau. Vị thế của đồng đô la Mỹ được củng cố trên toàn cầu và nhu cầu cần phải giữ được một mức thâm hụt thương mại tương đối ổn định của Việt Nam chính là cơ sở cho những dự báo này.
Về tăng trưởng kinh tế, ông Tai Hui nhìn nhận, nếu nhìn lại những năm trước, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam luôn ở mức 7-7,5%. Tuy nhiên đi kèm với nó là tỉ lệ lạm phát khá cao. Với bối cảnh kinh tế bên ngoài cũng như cấu trúc bên trong của kinh tế Việt Nam hiện tại, ông cho rằng mục tiêu tăng trưởng khoảng 6% trong năm 2012 là phù hợp. "Mức tăng trưởng này sẽ giúp nền kinh tế tiếp tục được cải thiện, đồng thời không gây ra lạm phát tăng vọt", ông Tai Hui nói.
Với mức tăng trưởng GDP nói trên và để đảm bảo kéo lạm phát về quanh mức 10% vào thời điểm cuối năm sau, ông Tai Hui cho rằng Việt Nam chỉ nên đặt mức tăng trưởng tín dụng ở mức 15-17% cho năm tới. Và cũng giống như ở Việt Nam, ông Tai Hui cho biết các nhà đầu tư nước ngoài đang đặc biệt quan tâm tới những vấn đề của ngành ngân hàng Việt Nam. Để tránh gây ra những cú sốc cho nền kinh tế và để đảm bảo gửi đúng thông điệp tới thị trường, ông Tai Hui cho rằng lãi suất ngân hàng phải được giảm xuống một cách từ từ, nhưng thường xuyên. Với việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam - một vấn đề thời sự hiện nay tại Việt Nam - ông này cho rằng cần phải đặc biệt quan tâm tới vấn đề nâng cao năng lực tài chính của các ngân hàng, cải thiện năng lực điều hành và khả năng trị rủi ro, nâng cao hiệu quả hoạt động của các ngân hàng.

Theo Doanh nhan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét