Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

11:00

Những sự lạ Việt Nam 2011

1- Phát ngôn đáng giá “ngàn vàng” của Thống đốc ngân hàng NNVN:
“… Chúng ta phải hiểu rằng từ giờ phút này trở đi, nhãn vàng SJC là nhãn vàng của NHNN Việt Nam. Khi điều kiện cho phép, chúng tôi sẽ đổi chữ SJC thành SBV cho đồng bào và chiến sỹ cả nước yên tâm" - Phát biểu của Thống đốc Ngân hàng NNVN Nguyễn Văn Bình tại diễn đàn Quốc hội XIII.
Sau phát ngôn này, vàng hiệu SJC vọt ngay lên ngôi thống lĩnh, giá luôn cao hơn các thương hiệu vàng khác hàng triệu đồng/lượng. Có thời gian mức tiêu thụ vàng SJC mạnh đến mức có tờ báo nói “SJC mỏi tay đếm tiền”. Đúng là lời nói đáng giá ngàn vàng!
2- Doanh nghiệp nhà nước “dọa” Nhà nước:

Bộ trưởng BTC Vương Đình Huệ

“Doanh nghiệp đừng dọa Nhà nước”

Câu nói “máu lửa” và đầy khí chất của Bộ trưởng Bộ tài chính tại một cuộc hội thảo điều hành giá xăng dầu diễn ra cách đây vài tháng. 
Cùng với khẳng định này Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng đưa ra tuyên bố khá cương quyết: “Nếu doanh nghiệp nào thấy lỗ quá không làm được thì rút lui. Kể cả Petrolimex, nếu không làm được chúng tôi sẵn sàng cho giải tán để lập tổng công ty khác. Nhà nước không dọa ai và cũng không ai dọa được Nhà nước ".  
“Nếu cần công bố gian lận tôi sẽ công bố các gian lận. Hơn mười năm làm ở Kiểm toán Nhà nước, tôi đã biết rất rõ các doanh nghiệp xăng dầu. Vì vậy quan điểm điều hành của Bộ Tài chính sẽ không thể vì 11 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, mà phải vì hơn 80 triệu dân".
Câu nói trên của Bộ trưởng Vương Đình Huệ xuất phát từ ý kiến của lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu nói đại ý nếu Nhà nước “làm găng” trong điều hành giá xăng dầu thì các doanh nghiệp sẽ rút khỏi thị trường, không còn ai kinh doanh nữa!
Cho đến nay vẫn chưa thấy DN nào bỏ nghề cả, dù vừa qua không những không được tăng giá mà nhiều DN được kiểm tra gắt gao, phát hiện nhiều sai phạm.
3- EVN-Lỗ lớn nhất- Lương cao ngất:  
Là một doanh nghiệp Nhà nước, một mình kinh doanh bán điện tới hộ tiêu dùng trên cả nước (có thể gọi là độc quyền). Tuy nhiên số lỗ do kinh doanh của EVN có thể là lớn nhất cho đến lúc này, với hàng chục ngàn tỉ đồng. Tuy nhiên lương của cán bộ, công nhân viên lại cao hơn hẳn nhiều doanh nghiệp khác, với mức bình quân 7,3 triêu đồng/người/tháng. Nhưng lãnh đạo EVN lại rất xót xa, “đau lòng” với mức lương ấy của thuộc cấp. Cũng là lẽ thường tình thôi, bởi lương lãnh đạo mới có 60-70 triệu đồng/tháng thôi mà!
4- Ngân hàng thương mại có cổ phần trong… hiệu cầm đồ: Maritime Bank.
Gần đây, trên thị trường xuất hiện thông tin Mecash, công ty được cho là đơn vị liên kết của Ngân hàng cổ phần Hàng Hải (Maritime Bank), cho vay cầm cố vàng với lãi suất 1.500 đồng một triệu mỗi ngày. Theo đó, lãi suất tương đương 4,5% một tháng, khoảng 54% mỗi năm.
Đại diện lãnh đạo Maritime Bank cho biết, Mecash chỉ là 1 cửa hiệu cầm đồ, không có liên quan đến ngân hàng và thực chất chỉ là 1 khách hàng thuần túy của ngân hàng.
Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo này thì công ty chứng khoán Maritime Bank (MSBS) đang có khoảng dưới 20% cổ phần tại Mecash.
Được biết, trong năm 2010, Maritime Bank đã mua 600.000 cổ phần chào bán riêng lẻ của CTCP Chứng khoán Standard. Ngày 27/01/2011, công ty chứng khoán này đổi tên thành CTCP Chứng khoán Maritime Bank, trong đó Maritime Bank sở hữu 2% vốn điều lệ (300 tỷ đồng).
Trước phản ứng của dư luận, vừa qua Ngân hàng Nhà nước (chi nhánh Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra để là rõ việc cho vay, cầm cố vàng của Mecash.
5- Đoàn Hoa hậu hàng chục người làm từ thiện… 1,5 triệu đồng và xin lại… một bữa cơm: 
Ngày 3.10, 20 người đẹp gồm Hoa hậu Ngọc Hân, Á hậu Hoàng My và nhiều thí sinh thuộc top 20 của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010 có mặt ở Huế trong khuôn khổ chương trình "Hoa hậu Việt Nam 2010 - một năm nhìn lại", đã đến làm từ thiện tại một trung tâm bảo trợ trẻ em. 
Số lượng trẻ ở trung tâm lên đến 70 cháu, đoàn từ thiện có 12/20 người đẹp và 30 tình nguyện viên. Số tiền đoàn từ thiện đưa cho trung tâm để nấu ăn cho hơn 110 người chỉ vỏn vẹn 1,5 triệu đồng (và đây cũng là tiền từ thiện cho các em!).
6- Một tiệm vàng tỉnh lẻ mỗi tháng bán 1 tấn vàng:
Đó là DNTN Hoàng Khiêm, huyện Đầm Dơi (Cà Mau).
Theo sổ sách, chứng từ, doanh thu bán vàng trong bảy tháng của tiệm vàng Hoàng Khiêm lên đến gần 7.500 tỉ đồng. Các cơ quan chức năng vẫn chưa giải mã được sự bất thường này. Như các tiệm vàng khác, trong nhiều năm nay, mỗi ngày người ta thấy cũng chỉ vài chục lượt khách ra vào. Với cơ quan thuế, Hoàng Khiêm kê khai doanh số ấn định là 714 triệu đồng/tháng, tức doanh thu mỗi ngày chưa đến 24 triệu đồng.
Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi phát hiện doanh thu ghi trên sổ sách, hoá đơn tài chính của Hoàng Khiêm lên đến hơn 35 tỉ đồng, tương đương khoảng 1.000 lượng vàng/ngày. Theo sổ sách, chứng từ, từ tháng 1 đến giữa tháng 8-2010, Hoàng Khiêm có doanh thu bán vàng lên đến gần 7.500 tỉ đồng, so với giá vàng tại thời điểm bán thì tương ứng với 200.000 lượng vàng (gần bảy tấn vàng) - một con số khó tưởng tượng. Ông Nguyễn Bỉnh Khiêm, chủ DNTN Hoàng Khiêm, giải thích: Thực tế DNTN Hoàng Khiêm có bán hàng cho Công ty Vàng bạc, đá quý Sài Gòn SJC, địa chỉ 115 Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP.HCM, doanh số đúng như thể hiện trên sổ sách, hoá đơn. Cụ thể, từ năm 2009, Hoàng Khiêm có thuê nhà xưởng tại huyện Nhà Bè, TP.HCM để gia công, chế tác vàng.
Tại đây, Hoàng Khiêm đã mua vàng, gia công, chế tác và bán lại cho Công ty Vàng bạc, đá quý Sài Gòn SJC. Ông Khiêm lý giải: “Chúng tôi gia công, chế tác và nhận tiền công 60.000 đồng/lượng vàng. Lẽ ra chỉ ghi trên hoá đơn giá trị gia công nhưng do phía SJC yêu cầu ghi đúng giá trị số vàng hai bên mua bán. Chúng tôi nghĩ mình đăng ký thuế theo hình thức ấn định, nên dù có ghi doanh số bao nhiêu cũng không bị ngành thuế thu thêm thuế nên chúng tôi đã ghi theo đề nghị của đối tác”. Tuy nhiên, Hoàng Khiêm không trình ra được các hợp đồng và chứng từ thể hiện việc gia công như lý giải.
Được biết, Ban Phòng, chống tham nhũng tỉnh Cà Mau đang tiếp tục nghiên cứu và thúc đẩy các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ việc.
7- Tượng mẹ đã mất 420 tỷ đồng, mẹ còn sống ngụ tại… bụi tre:
Tượng đài mẹ Thứ tại Quảng Nam được dự kiến xây dựng với chi phí 420 tỉ đồng. Chi phí quá lớn này đã gây nhiều ý kiến bức xúc của người dân và công luận.
            Hiện nay còn nhiều mẹ Việt Nam anh hùng đang phải sống tại những căn nhà xập xệ, thậm chí phải ở bên bụi tre. Đơn cử một vài trường hợp:
Mẹ Trần Thị Sua ở ấp Thạnh Trị 2, xã Thạnh Trị, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre phải ở trong bụi tre vì căn nhà tình nghĩa của mẹ được xây hơn 15 năm đã xập xệ, sắp đổ, mẹ phải căng tấm bạt ở bụi tre ở vì “ở đó an toàn hơn”.
Mẹ Nguyễn Thị Sơn, xã Long Định, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre mù lòa phải dò dẫm trong căn nhà tình nghĩa đã dột nát xập xệ, phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người cháu họ.
Mẹ Võ Thị Thuận, xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, Kiên Giang có chồng, hai con (một cháu hy sinh), cả tuổi thanh xuân của mẹ cũng dành cho cách mạng, mà những ngày cuối đời mẹ vẫn đang phiền não, canh cánh tấm giấy chủ quyền nhà “để lúc nằm xuống có chỗ thờ cúng” mà vẫn chưa biết khi nào được.
...
Tượng của Mẹ...
và... nhà của Mẹ
 8- Thiệp cưới thành công văn:
Đó là thiệp mơi cưới con của các ông:
Nguyễn Hùng Dũng, Phó ban thường trực, Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng thành phố Cần Thơ. 
Huỳnh Văn Phương, Uỷ Ban Kiểm tra tỉnh uỷ Bạc Liêu.
Nguyễn Thanh L., Đội quản lý thị trường số 7, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu. 
Đây là vài “mẫu” thiếp mời:

9- Đề xuất ban hành Luật Nhà văn:
Ông Nguyễn Minh Hồng
 Tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 13, nhà văn, bác sĩ, đại biểu Nguyễn Minh Hồng đề xuất đưa Luật Nhà văn vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh Quốc hội khóa 13.
Dù không chắc chắn về khả năng Luật Nhà văn được Quốc hội xem xét, đại biểu Nguyễn Minh Hồng vẫn nhất quyết trình lên “bằng bất kỳ giá nào” vì “đã hứa với các nhà văn”. Theo một số người cầm bút, ông Hồng đã “hiểu quá đơn giản” mong muốn và đề xuất của giới viết lách.
Nhà thơ Bằng Việt chia sẻ: “Tôi chưa hình dung ra chuyện này vì chưa thấy có nước nào trên thế giới có Luật Nhà văn”. Nhà văn Hoàng Minh Tường cho biết: “Khi thấy có người đề xuất ra Luật Nhà văn, tôi thấy ngạc nhiên, buồn cười lắm”. Còn nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đặt vấn đề: “Nếu xây dựng Luật Nhà văn thì chắc sẽ phải có Luật Nhà thơ, Luật Nhà phê bình rồi Luật Họa sĩ, Luật Nhạc sĩ...?” vv và vv...
            10- Vừa được vinh danh, tăng nhanh tiền phí:

Vịnh Hạ Long, Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới vừa được tổ chức New 7Wondrers vinh danh. Đây là kết quả của sự bình chọn của hàng triệu người Việt Nam và bạn bè quốc tế, cũng là thể hiện tình cảm với di sản quí giá của đất nước. Tuy nhiên, ngay sau khi được vinh danh, UBND tỉnh Quảng Ninh lập tức tăng 100% phí tham quan. Mức phí này đương nhiên sẽ đánh vào túi tiền những người mến mộ đến với Hạ Long nay mai!
Cũng có động thái tương tự, đảo Jeju Hàn Quốc (cùng được vinh danh kỳ quan thiên nhiên mới) đã kịp thời điều chỉnh phí tham quan. Chỉ có điểm khác là họ miễn phí tham quan cho khách.
(Theo blog dongquanho) Đinh Hoàng tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét