Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

08:06

Quan chức và câu hỏi: Tiền ở đâu ra?

Nếu có tài sản lớn, lập tức quan chức thường bị dư luận đặt dấu hỏi: Tiền đó ở đâu ra? Có thể ai cũng đoán được nguồn tiền từ đâu, nhưng rất khó tìm ra.
Nhiều quan chức luôn phải đối mặt với sự nghi ngờ
về nguồn gốc tài sản. Tranh minh họa
Mới đây, hai quan chức cấp sở ở Sóc Trăng bị bắt giữ khi tham gia chơi bạc bằng hình thức đánh cờ tướng với số tiền lên đến 5 tỷ đồng cho một ván. Số tiền quá lớn khiến dư luận bàng hoàng, sửng sốt.

Vụ việc trên còn chưa kịp lắng xuống thì lại xảy ra vụ mất trộm tại nhà một quan chức khác mà tổng số tiền mặt và giá trị tài sản lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn không phải số tiền là bao nhiêu mà vấn đề là nguồn gốc của số tiền đó có minh bạch không, nói cách khác là số tiền hoặc tài sản đó có được từ đâu.

Cho dù là quan chức thì thu nhập hàng tháng từ lương, thưởng, phụ cấp… so với số tiền hàng tỷ đồng kia cũng chỉ là… muỗi. Mới đây, một con số được đưa ra tại một hội thảo về cải cách tiền lương cho thấy, mức lương trung bình trong khối hành chính hiện nay chỉ có 2,65 triệu đồng và tối đa cũng chỉ là 12,45 triệu đồng; công chức tầm lãnh đạo sở có lương cỡ 8 triệu đồng. 1 tỷ đồng sẽ tương đương với thu nhập của hơn 12 năm làm việc, với điều kiện công chức phải để nguyên, không được tiêu pha bất cứ thứ gì.

Theo PGS, TS Nguyễn Ngọc Điện, quan chức cũng như người dân đều có quyền làm giàu, miễn là bằng những con đường chính đáng. Song, trên thực tế chẳng ai có thể làm giàu được chỉ với đồng lương công chức; trong khi đó, với quyền lực nằm trong tay, quan chức có điều kiện xây dựng tư thế người ban phát lợi ích cho người khác và bởi vậy, luôn đối mặt với nghi vấn mua bán quyền thế. Nếu quan chức giàu lên nhanh chóng, đặc biệt là trong thời gian làm quan, thì nỗi nghi ngờ càng gia tăng.

Đương nhiên, khi chưa làm rõ được nguồn gốc số tài sản của ai đó thì không được phép suy đoán rằng tài sản đó có được bằng những con đường thiếu minh bạch hay bất hợp pháp, bất kể đó là người dân hay công chức. Tuy nhiên, những nghi ngờ, nếu có, cũng chỉ xảy ra đối với quan chức
.
Theo Công dân bàn luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét