Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

08:31

Chỉ tiêu lạ lùng
Lợi ích cho ai?
“Chỉ tiêu” là từ được dùng để chỉ mức thành tích cần đạt được trong một việc cụ thể. Thông thường, thành tích này được hiểu là có ý nghĩa tích cực.
Tăng chỉ tiêu phạt vi phạm Luật giao thông có làm giảm tai nạn?
Thế nhưng không hiểu ngôn ngữ có những ngoại lệ nào hay không mà mới đây, Đại tá Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an Hà Nội, đã cho biết rằng: Công an Hà Nội được Bộ Công an giao chỉ tiêu năm 2012 phải xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông gần 500 tỉ đồng, đây là nhiệm vụ mà Công an Hà Nội, cụ thể là CSGT phải thực hiện trong năm tới.

Như vậy, trong tư duy của những người đặt ra chỉ tiêu này, trong năm 2012, CSGT Hà Nội phải làm thế nào để người tham gia giao thông vi phạm ít nhất là 500 tỉ đồng tiền phạt. Chỉ tiêu này cao gấp đôi chỉ tiêu năm 2011. Đặt giả định tất cả các trường hợp vi phạm đều được các chiến sĩ CSGT, bằng nghiệp vụ và trách nhiệm của mình, phát hiện và xử phạt hết, nếu người tham gia giao thông vi phạm ít hơn 500 tỉ đồng thì có nghĩa là Công an Hà Nội đã không hoàn thành chỉ tiêu trên giao và phải chịu một hình thức kỷ luật nào đấy, nếu bằng hoặc nhiều hơn 500 tỉ đồng thì có nghĩa là họ đạt hoặc vượt chỉ tiêu và theo lẽ thường, họ xứng đáng được khen thưởng.

Trong mọi trường hợp, trớ trêu thay, tìm mỏi mắt cũng không thấy lợi ích của người tham gia giao thông được đếm xỉa đến ở chỗ nào. Cuối cùng, đọc kỹ từng lời của ông Đại tá Trần Thùy mới phát hiện ra là có một lợi ích ẩn đằng sau những tấm biên lai xử phạt: “Số tiền xử phạt vi phạm giao thông hằng năm được trích lại một phần để cho CSGT mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc và thưởng cho anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ (nếu còn). Ngoài chế độ Nhà nước, để anh em trực tiếp làm nhiệm vụ ngoài đường có thêm một khoản phụ cấp, sắp tới công an thành phố muốn giữ lại toàn bộ khoản tiền thu từ xử phạt để hỗ trợ anh em” (Tiền Phong).

Như vậy, hình như người ta có ý định biến CSGT thành những nhân viên kinh doanh với công cụ kinh doanh là quyền lực nhà nước và hàng hóa chính là… sự nghiêm minh của pháp luật.

Theo PLTPHCM
Dân mình mà hoàn toàn tốt, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về giao thông thì chắc chắn Công an Hà Nội bị kiểm điểm nặng, có khi bị kỷ luật vì không hoàn hành "chỉ tiêu" thu 500 tỉ!
Kinh Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét