Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Vụ MH17: Báo Canada nghi Su-25 của Ucraine đã bắn hạ theo kế hoạch

Cập nhật lúc 13:50                 

(Quan hệ quốc tế) - Tờ Globalresearch của Canada vừa đưa ra chứng cứ mới củng cố giả thuyết chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị máy bay chiến đấu Su-25 Ukraine bắn hạ.


 
Chứng cứ mới củng cố giả thuyết MH17 bị hạ bởi Su-25
Theo bài báo đăng trên trang web Globalresearch.ca, "Sau khi nghiên cứu một số bức ảnh về khoang trên chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, gặp nạn tại miền đông Ukraine hồi tháng 7 năm ngoái, chúng tôi đã phát hiện hàng loạt lỗ đạn thủng trên cánh cửa khoang lái có đường kính 30mm”.
Tờ báo này cho biết, trước đấy cũng đã có những phân tích cho rằng, chiếc Boeing 777 của Malaysia bị pháo 30mm trên máy bay cường kích Su-35 của Ukraine bắn hạ và đây là bằng chứng rõ nhất chứng minh truyền thông phương Tây đã đưa sai thông tin khi cho rằng MH17 đã trúng tên lửa đất đối không Buk.
Tờ báo của Canada cho rằng, hình ảnh một viên đạn 30mm xuất hiện tại hiện trường MH17 gặp nạn mà chính kênh truyền hình CNN của Mỹ đăng tải ngay sau khi chiếc Boeing 777 bị bắn rơi đã nhanh chóng bị lu mờ trước làn sóng cáo buộc Nga và quân ly khai Ukraine của giới truyền thông phương Tây.
Chỉ sau vài giờ, chuyến bay MH17 gặp nạn trên bầu trời Donetsk, cách biên giới Nga khoảng 50km, hãng tin CNN đã cho đăng tải một đoạn video ngay sau khi MH17 gặp nạn, lực lượng ly khai tại Donbass đã tới kiểm tra hiện trường. Vào thời điểm này, một số mảnh vỡ từ máy bay vẫn còn đang bốc cháy.
Đặc biệt, một binh sĩ ly khai tại miền đông Ukraine đã nhặt được một viên đạn 30mm tại hiện trường vụ máy bay rơi, trực tiếp trước ống kính của phóng viên CNN. Hình ảnh viên đạn được binh sĩ này cầm trên tay xuất hiện trong vòng vẻn vẹn 3 giây từ 1'36" - 1'39" trong đoạn video.
Do chỉ xuất hiện trên màn hình trong khoảng thời gian quá ngắn nên không được chú ý và nó nhanh chóng bị chìm khuất sau khi Mỹ, châu Âu và Ukraine cùng giới truyền thông của họ cáo buộc phe ly khai đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa Buk của Nga.
Sau khi phân tích các mảnh vỡ với các lỗ đạn 30mm cùng đoạn băng video trên, Globalresearch cho rằng đây là bằng chứng rõ nhất chứng minh MH17 không bị trúng tên lửa. Tờ báo khẳng định một điều chắc chắn là MH17 gặp nạn do bị một chiến đấu cơ tấn công.

Hình ảnh viên đạn 30mm được phát hiện tại hiện trường MH17 gặp nạn hồi năm ngoái tại miền đông Ukraine
Hình ảnh viên đạn 30mm được phát hiện tại hiện trường MH17 gặp nạn hồi năm ngoái tại miền đông Ukraine

Cuối cùng, Globalresearch.ca cho rằng, việc đài kiểm soát không lưu Ukraine bắt chiếc Boeing 777/MH17 hạ độ cao và chuyển hướng tới vùng chiến sự ở miền đông Ukraine và cho thấy khả năng tai nạn của chiếc máy bay này là một âm mưu đã được lên kế hoạch.
Trước đây, Globalresearch cũng từng đăng tải các bài báo liên quan tới những lỗ đạn thủng và bằng chứng chiếc máy bay MH17 bị chiến đấu cơ bắn hạ nhưng chưa có bằng chứng xác đáng nào liên quan tới việc MH17 bị bắn hạ bởi đạn súng máy 30mm.
Tờ báo này đã tiến hành thu thập thông tin từ các nhân chứng đã nhìn thấy một chiếc chiến đấu cơ trước thời điểm MH17 gặp nạn, lục lọi các đường dẫn trên mạng và hình ảnh về những lỗ đạn thủng và sau đó họ đã tìm thấy chứng cứ mới từ chính video cũ của CNN.
Nguồn tin chính thống về việc MH17 bị bắn bởi đạn súng máy
Ngay sau khi bị Mỹ và Ukraine “đổ tội”, Nga đã đặt ra cho Ukraine 10 câu hỏi, trong đó nghi vấn về việc tại sao Kiev không cấm bay đối với toàn bộ máy bay dân sự trên không phận vùng đang có hoạt động chiến sự, đặc biệt khi khu vực này không được phủ sóng toàn bộ hệ thống dẫn đường radar
Đồng thời, một vấn đề khác mà Nga đặt ra là “tại sao Trung tâm kiểm soát không lưu Ukraine cho phép máy bay M17 chuyển hướng từ lộ trình thông thường bay lên phía bắc đến "Khu vực hoạt động chống khủng bố" của quân đội nước này, mà họ biết chắc là rất nguy hiểm?

Toàn cảnh khu vực Donetsk thời điểm máy bay MH17 bị bắn hạ (Ảnh trong buổi giao ban của BQP Nga cho thấy có máy bay Su-25 bay gần MH17)
Toàn cảnh khu vực Donetsk thời điểm máy bay MH17 bị bắn hạ (Ảnh trong buổi giao ban của BQP Nga cho thấy có máy bay Su-25 bay gần MH17)

Ngoài ra, Moscow đòi Kiev trả lời về thông tin do một nhân viên kiểm soát không lưu người Tây Ban Nha đang công tác tại Ukraine cung cấp là có 2 máy bay quân sự nước này đã bay song song với MH17, đồng thời yêu cầu nước này phải công khai số liệu theo dõi hoạt động của máy bay chiến đấu vào ngày xảy ra thảm họa.
Trước đây, bản báo cáo điều tra sơ bộ của Ủy ban an toàn Hà Lan (DSB) đưa ra vào tháng 9-2014 cũng tuyên bố xác nhận thông tin của một số báo cáo độc lập được đưa ra trước đó rằng, chiếc máy bay Boeing 777/MH17 của hãng Malaysia Airlines đã không bị tên lửa bắn hạ.
(Theo Đất Việt) Toàn Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét