Vận mệnh nước Việt
và lợi ích nhóm!
Cập nhật lúc 15:48
Những tuyến đường quốc lộ hỏng, lún,
xuống cấp, và con đường lớn của nước Việt đứng trước vô vàn thử thách khắc
nghiệt, đang cần gì?
I-Những ngày này,
không chỉ vụ việc ngoài Biển Đông mới soán ngôi tâm trí nước Việt. Mà sự tồn
vong, sự phát triển đi lên của đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế thôi
thúc các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế đi tìm một câu trả lời. Đó cũng là
chủ đề hội thảo “Tự chủ kinh tế trong một thế giới phụ thuộc lẫn nhau” do
Phòng Thương mại và Công nghiệp VN vừa tổ chức ngày 03/7.
Ngày nay, sự giao thương, liên kết làm ăn, thậm chí là phụ
thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia là một điều bình thường, kể cả các quốc gia
mạnh nhất. Nhưng sự phụ thuộc giữa một quốc gia yếu hơn, yêu chuộng hòa bình
như VN vào một quốc gia mạnh hơn, luôn có dã tâm xâm chiếm, bành trướng như
TQ, đặt trong bối cảnh TQ hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng đặc
quyền kinh tế và thềm lục địa của VN, là sự thách thức khắc nghiệt nước Việt,
phải tìm ra sức mạnh nội lực của chính mình, giảm bớt sự phụ thuộc, là câu
hỏi lớn của thời cuộc hiện nay.
Ở hội thảo này, ý kiến phân tích thẳng thắn từ thực tiễn
của các chuyên gia kinh tế rất đáng suy ngẫm, dù khá chua xót: Phải chăng,
tình trạng kinh tế VN phụ thuộc TQ quá nhiều, do lợi ích nhóm chi phối?
Lợi ích nhóm, khái niệm từ lâu không xa lạ với xã
hội.
Theo T/c Cộng sản, ngày 02/7, có lợi ích nhóm tích cực
và lợi ích nhóm tiêu cực. Lợi ích nhóm tích cực là lợi ích chính đáng, hợp
pháp của một nhóm người. Việc hình thành nó là nhu cầu khách quan, chính
đáng, tự nhiên trong xã hội tồn tại nhiều giai cấp, nhiều tầng lớp, nhiều
nhóm người với những đặc điểm, hoàn cảnh khác nhau.
Trong khi, lợi ích nhóm tiêu cực là “lợi ích” mà nhóm
thu được nhằm vào các “tình huống” hay “phi vụ” nhạy cảm, không lành mạnh, mờ
ám, thiếu minh bạch.
Lợi ích nhóm mà hội thảo đề cập, là thuộc nhóm 02.
Chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường có định
hướng, ở góc độ nhân sinh, văn hóa, nước Việt có sự đổi mới cách tư duy và
hành động, cung cách quản lý. Từ chỗ coi nhẹ lợi ích con người, xóa nhòa bản
ngã cá nhân, sang coi trọng hơn lợi ích này, hài hòa bên cạnh lợi ích Nhà
nước, lợi ích tập thể.
Trong khi chưa củng cố nền tảng lý luận vững chắc cho mô
hình kinh tế thị trường định hướng XHCN, thiếu vắng hẳn sự quản lý chặt chẽ,
khoa học, lại thừa cung cách quản lý lỏng lẻo, trôi nổi, cùng sự bám giữ nặng
nề cung cách quản lý xin- cho, khiến cho kinh tế thị trường hiện nay phát
triển lộn xộn, rối loạn các giá trị.
Thì rất nhanh chóng, lợi ích nhóm- bản chất là lợi ích cá
nhân của một nhóm người liên kết với nhau- làm những điều phi pháp, thiếu
minh bạch, lợi dụng cách quản lý tùy tiện để trục lợi, vơ vét của chung, xâm
hại lợi ích Nhà nước. Họ cấu kết với nhau, hình thành những cái “vòi bạch
tuộc”, bám chắc vào những khe hở quản lý, khe hở luật pháp để làm giàu bất
chính.
Như một quy luật, càng nhiều lợi ích nhóm bao nhiêu, kinh
tế xã hội càng bất an, kém hiệu quả bấy nhiêu.
Lợi ích nhóm càng giàu lên bao nhiêu, kinh tế xã hội càng
nghèo đi bấy nhiêu, bất ổn bấy nhiêu.
Lợi ích nhóm, thực sự như một thứ “nội xâm” đang thách
thức vận mệnh sinh tồn và phát triển của nước Việt.
Một bên là lợi ích của quốc gia và một bên là lợi ích một
nhóm (người).
Một bên là cần sự làm giàu cho quốc gia, một bên chỉ đục
khoét quốc gia, làm giàu cho bản thân mình và nhóm mình.
Một bên là sự chính danh giữa thanh thiên bạch nhật, một
bên là liên danh… ma quỷ trong bóng đêm.
Cũng không phải bây giờ, hiện nay mới có lợi ích nhóm.
Theo bài báo trên TCCS, lợi ích nhóm từ lâu có trong mọi
lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt, trong công tác tổ chức, cán bộ với
những biểu hiện đa dạng và phức tạp. Nhưng tựu trung lại, nó có 04 “môn phái
võ” rất lắt léo trong việc ban hành chủ trương, chính sách về công tác tổ chức,
cán bộ; cụ thể hóa chủ trương, chính sách thành các quy định, quy chế, quy
trình cụ thể để trục lợi theo kiểu“trên có chính sách, dưới có đối sách”;
trong việc chỉ đạo và thực hiện công tác này.
Lợi ích nhóm trong công tác tổ chức cán bộ đã dẫn đến có
những ekip cán bộ năng lực yếu nhưng trục lợi cá nhân, trục lợi ekíp… mạnh.
Hệ lụy nhãn tiền là ra đời những chính sách không có tác dụng thúc đẩy sự
phát triển các ngành, các lĩnh vực, làm tổn hại uy tín Nhà nước.
Hơn 300 văn bản sai sót, vi phạm luật trong số 1.500 văn
bản được ban hành, mà Chủ tịch QH từng cho rằng, đó là những văn bản pháp
luật sai sót khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến lợi ích nhân dân và doanh nghiệp
(theo VnExpress, ngày 12/6/), liệu có liên quan gì đến những ekip sinh nở từ
những lợi ích nhóm trong công tác tổ chức, cán bộ không?
Và xét cho cùng, lợi ích nhóm trong kinh tế mà các chuyên
gia tham dự tại hội thảo cảnh báo, nó cũng vẫn phản chiếu, là “sản phẩm” của
những lợi ích nhóm từ công tác tổ chức, cán bộ mà ra.
Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, VN đã trao quá
nhiều công trình cho nhà thầu Trung Quốc theo hình thức EPC (loại hợp đồng
nhà thầu thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế kỹ thuật đến thi công
xây dựng công trình, hạng mục công trình và chạy thử bàn giao cho chủ đầu
tư). Con số này là 23/24 nhà máy xi măng; 15/20 dự án nhiệt điện đốt than,
giao thông, khai khoáng, cho thuê rừng và đất rừng ở vùng biên giới.
Ông phải đặt câu hỏi: “Tại sao chúng ta giao quá nhiều dự
án cho nhà thầu TQ như vậy. Có bao nhiêu lợi ích quốc gia, bao nhiêu lợi ích
cho ai?”.
Còn theo ông Nguyễn Văn Thụ, CT Hiệp hội DN cơ khí VN, tất
cả các dự án mà nhà thầu TQ làm tổng thầu EPC đều bị chậm tiến độ có khi đến
03 năm, chất lượng thiết bị kém.
Trả lời VTC ngày 07/7, ông Lê Đăng Doanh nhận xét: Tình
trạng nhận đút lót của doanh nghiệp TQ rất phổ biến và nghiêm trọng.
Tỷ như việc TQ xuất lậu vào VN trên 5,2 tỷ USD, tương
đương 130.000 tỷ hàng hóa qua biên giới, và VN xuất lậu 5,3 tỷ USD sang TQ theo
số liệu của hải quan TQ công bố, là gì, nếu không phải là sự “phối hợp ăn ý”,
kẻ tung người hứng giữa các nhóm lợi ích ở hai bên biên giới? Nếu không, khối
lượng hàng hóa lớn như vậy, làm sao qua mắt được các cơ quan chức năng? Chả
thế, VTC đã giật cái title rất sốc: TQ là bậc thầy đút lót, ắt có bậc
thầy nhận hối lộ?
Rõ ràng, lợi ích nhóm, bằng cách này hay cách khác, bằng
cửa này hay cửa khác, đang múa gậyvườn hoang trước con mắt quản lý
Nhà nước.
Nhưng công bằng mà nói, không phải chỉ có lợi ích nhóm
khiến cho kinh tế VN phụ thuộc nặng vào TQ, mà ngay cả cung cách làm ăn, kinh
doanh, và tính cách kinh doanh của người Việt cũng khiến cho sự phụ thuộc này
nó nhẹ nhàng không chịu nổi. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan lo ngại
rằng quan hệ kinh tế TQ- VN hiện nay quá sâu nhưng lại “rất không bình
thường” (Đất Việt, ngày 03/7)
Dựa trên phân tích 04 điểm thể hiện tình trạng lệ thuộc
vào kinh tế TQ ở các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, cơ cấu xuất khẩu, bà Phạm
Chi Lan cho rằng, nguyên nhân là do lỗi của chúng ta, không chịu thay đổi
cứ hài lòng với việc đi làm gia công, đi làm thuê.
Tính cách làm thuê của người Việt này, đặt trong bối cảnh
các DN vừa và nhỏ luôn bị chèn lấn ngay trong nước, các DN lớn và doanh
nghiệp FDI (có vốn đầu tư nước ngoài) mất dần động lực. Thậm chí có DN còn đi
mua hàng TQ cho nhanh và rẻ. Mà với cách kinh doanh của VN hiện nay chỉ
làm được với TQ, vì làm với TQ dễ hơn nhiều so với những nước khác.
Rõ ràng, không chỉ lợi ích nhóm, mà tính cách thụ động, dễ
thỏa mãn, và cam chịu của các DN, với nhiều bối cảnh chi phối, đã khiến kinh
tế nước Việt chịu cảnh… đi bộ, trong thời đại có đủ các phương tiện giao
thông để kinh tế cất cánh.
*************
II- Có lợi ích
nhóm to lớn, thì cũng có những lợi ích nhóm “be bé” hơn. Có lợi ích nhóm
xuyên quốc gia, cũng có nhiều những lợi ích nhóm tọa lạc tại quốc gia.
Nói vậy, bởi rất lạ trong tuần này, ngẫu nhiên báo chí
liên tục thông tin về những con đường, đoạn đường hỏng. Đủ mặt “anh tài”. Từ
ở Tây Nguyên cho đến đồng bằng, từ miền núi cho tới thành phố, từ t/p HCM ra
tận Thủ đô Hà Nội.
Hệt một cuộc liên hoan gặp gỡ của những con đường… “hư
hỏng”.
Do đặc thù, giao thông đường xá vốn là một lĩnh vực ngốn
rất nhiều nguồn tài lực, vật lực, nhân lực. Nhưng tốn kém đến gấp 03 lần, so
với giá thành làm đường xá các nước, theo chính lời Bộ trưởng KH và ĐT Bùi
Quang Vinh tại một hội nghị bàn về Luật Đầu tư công (VTC, ngày 13/3) mà lại thường
hỏng trước thời hạn, hỏng trước thời gian bảo hành, thì chuyện đó chỉ có thể
xảy ra ở VN?
Con đường hỏng, hay thực chất là… lương tâm con người
hỏng, dù biện bạch bằng bất cứ lý do nào?
Cái sự hỏng của các con đường và hỏng lương tâm cùng trách
nhiệm của con người VN cũng rất đa dạng, rất có “bản sắc” khác nhau.
Tỷ như đoạn đường Quốc lộ 14 (dự án nâng cấp, mở rộng
đường HCM, đoạn qua Tây Nguyên), trong đó có gói thầu đầu tư theo hình thức
BOT (hợp đồng xây dựng- kinh doanh- chuyển giao, được ký giữa cơ quan Nhà
nước có thẩm quyền với nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh công trình
kết cấu hạ tầng trong một thời hạn nhất định. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển
giao không bồi hoàn công trình đó cho Nhà nước).
Không chỉ chậm tiến độ (được khởi công từ tháng 9/2013, dự
kiến hoàn thành vào tháng 10/2014, nhưng đến nay, mới thi công được 8,4% so
với hợp đồng, chỉ đạt 30,5% so với tiến độ được giao), chủ đầu tư QL 14 đoạn
qua Đắk Lắk còn vòi vĩnh 30% tiền “lại quả” với đối tác xây lắp dự án
(VietNamNet, ngày 06/7).
Trước đó cuối tháng 05, hàng loạt con đường hỏng và đội tiền
tổng mức đầu tư tăng gấp 02 lần so với dự toán ban đầu của các con đường, đã
được báo chí chỉ mặt, chỉ tên. Nào dự án QL19 B, đoạn qua t/p Cần Thơ, đầu tư
455,6 tỷ đồng, vừa hoàn thành, đã phải chi sửa chữa 8,5 tỷ đồng. Dự án tuyến
metro Bến Thành – Suối Tiên dài gần 20km, tổng số vốn của công trình này ước
tính khoảng 1,1 tỉ USD, đã tăng lên 2,4 tỉ USD.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ( Hà Nội) bị đội
vốn gần 100%. Tổng mức đầu tư của dự án là 552,86 triệu USD, được điều chỉnh
lên 891 triệu USD, tăng thêm 339 triệu USD so với tổng mức đầu tư được
phê duyệt trước đó.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội cũng tương
tự. Dự án này ước tính tăng gấp 1,5 lần so với dự toán ban đầu năm 2006, (vốn
đầu tư dự kiến ban đầu là 783 triệu euro, nay đã điều chỉnh tăng thêm 492
triệu euro). Theo Bộ GTVT, chỉ trong vòng 3 - 6 năm qua, tổng mức đầu tư của
các dự án qua quá trình thực hiện đã tăng trung bình 180% so với tổng mức
được duyệt (100%)….
Rồi câu chuyện 80,9 tỉ đồng và 10,6km đường, vừa xong đã
hỏng của gói thầu số 11, dự án bảo trì QL 05 (đoạn từ km 94 đến km 104+600)
qua địa phận từ ngã ba Sở Dầu (quận Hồng Bàng) đến khu vực cảng Đình Vũ (quận
Hải An, Hải Phòng) hằn lún tạo nên những rãnh như ruộng bậc thang.
Điều kỳ tài, nhiều chuyên gia chỉ thẳng có chuyện "đi
đêm" trong các dự án đội vốn, đấu thầu..., nhưng lãnh đạo ngành GT vẫn
tin tưởng: Kết quả kiểm tra cơ bản cho thấy việc đấu thầu các dự án là tương
đối minh bạch (Đất Việt, ngày 25/5).
Nhưng minh bạch gì mà Bộ trưởng GTVT cứ giống như “Triệu
Tử Thăng” tả xung hữu đột, chỗ này “trảm” một tướng, chỗ kia yêu cầu dừng
ngay việc thu phí vì đường quá xấu, giữa “ma trận” lợi ích nhóm lớn, bé.
Kỳ tài nhất, có lẽ phải thuộc về cái vỉa hè “quý tộc”
thuộc đoạn đường mệnh danh đắt nhất hành tinh, đoạn Ô chợ Dừa- Hoàng Cầu của
Thủ đô Hà Nội. Tính ra 500 m đường ngốn hết 500 tỷ đồng, mỗi mét đường ở đây
ngốn 01 tỷ đồng.
Trong con mắt chuyên gia, lát vỉa hè là chuyện của mấy ông
thợ, đâu phải đòi hỏi kỹ thuật cao siêu gì, tham quan nước ngoài nước trong
gì, vậy mà mỗi cm vỉa hè ở đây, ngốn 10 triệu đồng. Chuyện vô lý mà có lẽ chỉ
cái vỉa hè lẫn các cơ quan chức năng, các ngành các cấp quản lý con đường này
mới biết rõ nhất, tiền đi đâu về đâu.
Và còn những con đường nào đã hỏng, đang hỏng và sắp hỏng,
đã có tên và chưa có trong danh sách, còn đứng sau… cánh gà, chưa đến lúc thể
hiện mình?
Cái sự hỏng, lún của các con đường có thể khác nhau, nhưng
ông chủ đích thực của tất cả con đường đắt giá tiền, rẻ chất lượng ấy là ai,
nếu không phải là Đồng tiền? Ông chủ ấy, đủ sức sai khiến lương tâm, trách
nhiệm các “nô tỳ”: Chủ đầu tư, chủ dự án, đấu thầu, thiết kế, thi công, giám
sát, nghiệm thu, tất tần tật, theo kiểu bắt cởi trần phải cởi trần/ cho
đô la mới được phần…đô la!
Những tuyến đường quốc lộ hỏng, lún, xuống cấp, và con
đường lớn của nước Việt đứng trước vô vàn thử thách khắc nghiệt, đang cần gì?
Chắc chắn những con đường đó không mong muốn sự tồn tại
của các nhóm lợi ích ma giáo, ma quái, đủ kiểu, đủ hình thái.
Nhưng phép thần “quản lý công khai, minh bạch, và pháp
luật thượng tôn” khi nào sẽ thực sự có hiệu nghiệm? Để cuối cùng, cái Ác thua
cái Thiện, để người nghèo được hưởng hạnh phúc và xã hội thanh bình, như
trong các câu truyện cổ tích tuổi thơ?
(Theo
VietNamnet) Kỳ Duyên
|
Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét