Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012


15:31
Mưu đồ “xâu xé” Công viên Thống Nhất!


CL)-Hà Nội sẽ “mất” hơn 5.000m2 diện tích cây xanh để dành cho giao thông tĩnh nếu Dự án xây dựng 6 dàn thép đỗ xe trong Công viên Thống Nhất của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được phê duyệt.

Theo Công văn số 2166/QHKT-P7 của Sở QH - KT Hà Nội ngày 26/7/2012, Sở này truyền đạt ý kiến chỉ đạo của UBND TP tới Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội về việc đầu tư xây dựng dàn thép đỗ xe công cộng trong công viên Thống Nhất.

 Được khởi công từ khoảng những năm 1950, nhiều năm liền trong suốt mấy thập niên, trong điều kiện thiếu ăn và mất điện, mất nước, hàng vạn thanh niên Hà Nội và nhiều cán bộ, học sinh, sinh viên hai miền Nam, Bắc (thanh niên miền Nam tập kết) đã bỏ sức đào từng viên đất để làm hồ, đắp bờ, trồng cây… biến vùng đất phía Nam Hà Nội thành Công viên với khát vọng cháy bỏng là Thống nhất đất nước.

Cách đây ít lâu, thông tin một số doanh nghiệp “xin” thành phố xây khu vui chơi giải trí, khách sạn, cao ốc... trên đất công viên đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Một diễn đàn hội tụ đủ các “cây đa cây đề” trong ngành xây dựng, quy hoạch kiến trúc, môi trường... đã đồng loạt lên tiếng phản bác đề xuất này. Trước sức ép của dư luận, siêu dự án “xẻ thịt” Công viên Thống Nhất để kiếm tiền đã bị đình lại và... bác bỏ. Nhờ có sự lên tiếng kịp thời của báo chí mà “lá phổi xanh” giữa lòng Thủ đô đã thoát khỏi cảnh “chết hụt”...

Tưởng rằng, công viên rộng hàng chục ha này sẽ được “bảo toàn”, ngờ đâu các chủ đầu tư vẫn chưa chịu bỏ cuộc. Mới đây, sau thời gian dài vận động, với lý do tưởng như rất chính đáng là thành phố đang cực kỳ thiếu hệ thống giao thông tĩnh và đây là công trình phục vụ lợi ích công  cộng, thành phố đã cho phép Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đầu tư xây dựng dự án “Xây dựng dàn thép đỗ xe công cộng góc đường Nguyễn Đình Chiểu và Trần Nhân Tông, trong khuôn viên Công viên Thống Nhất”.

Dự án xây dựng dàn thép đỗ xe trong công viên Thống Nhất là bất hợp lý, xâm hại đến không gian xanh của Thủ đô, và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, mặt bằng của khu không gian chung dành cho cộng đồng.Vai trò của công viên, đó là những lá phổi, vì thế, hiệu quả của nó không tính bằng hiệu quả kinh tế, mà là hiệu quả xã hội lâu dài. Không ai lấy hiệu quả kinh tế làm thước đo đối với hiệu quả xã hội, vai trò điều tiết không gian sống, làm giàu chất lượng sống… cộng đồng của những công viên, không gian xanh cả.

Hơn nữa, những không gian công cộng, đó là tài sản chung của dân cư, của xã hội. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng, dù là một phần, cũng cần phải lấy ý kiến của người dân.Dù là ý nghĩa giảm tải cho nhu cầu bãi đỗ xe công cộng đang thiếu, nhưng cũng cần phải lấy ý kiến người dân. Cơ quan quản lý không thể áp đặt ý kiến chủ quan của mình được.Thậm chí có người đặt vấn đề: UBND TP Hà Nội vừa ký quyết định thu hồi hơn 800 ha đất bỏ hoang, hoặc sử dụng không đúng mục đích của một số doanh nghiệp, sao thành phố không lấy các quỹ đất này xây bãi đỗ xe.

Nhu cầu bãi đỗ xe của Hà Nội hiện nay rất bức thiết nhưng không gian xanh cho Thủ đô còn đáng ngại hơn. Đừng bỏ mối lo cũ mà đổi bằng hiểm họa mới. Xây bãi đỗ xe có thể giải quyết một phần bài toán điểm đỗ xe nhưng nó sẽ gây hậu quả lâu dài về sau. Mọi người đều biết rằng, Công viên Thống Nhất được ví như “lá phổi xanh” của Thủ đô, là không gian dành cho cộng đồng. Vì thế, hiệu quả của nó không tính bằng kinh tế mà là hiệu quả xã hội lâu dài.

Công luận mong muốn các nhà quản lý, khi còn đương chức với quyền hạn và chức trách của mình, nếu không vẽ thêm được màu xanh cho thành phố thì đừng biến các màu xanh trên các bản đồ quy hoạch thành phố thành những chấm đỏ chết người. Đừng để đến lúc về hưu lại hối hận và nói ngược với lúc đang đương chức thì đã quá muộn.
(Theo Công Luận) Thiên Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét