Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012


10:11

Vườn quốc gia Yók Đôn:

Kiểm lâm kiêm… lâm tặc


Chưa đầy một tháng, lâm tặc đã đốn hạ 174 cây gỗ lớn trong Vườn quốc gia (VQG) Yók Đôn, Đắc Lắc. Đối tượng phá rừng không chỉ là lâm tặc mà có cả kiểm lâm, con em một số cán bộ tại địa phương.

Một cây gỗ giáng hương đại thụ bị đốn hạ trong VQG Yók Đôn.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, ngày 23 và 24.8, đoàn công tác của Cục Kiểm lâm (Bộ NNPTNT) đã kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng tại VQG Yók Đôn. Có mặt tại hiện trường các vụ phá rừng ở tiểu khu 477 và 484 (Lao Động ngày 6.8 đã phản ánh), đoàn công tác ghi nhận 29 cây gỗ căm xe bị đốn hạ với khối lượng gần 20m3. Một cán bộ trong đoàn cho biết, với khối lượng gỗ như vậy là đủ điều kiện khởi tố vụ án. Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Văn Thành - quyền Giám đốc VQG Yók Đôn - cho biết, tổng số cây bị đốn hạ từ đầu tháng 8 đến nay là 174 cây thuộc địa bàn do 10/12 trạm kiểm lâm quản lý.

Trong đó có 129 cây căm xe, 21 cây giáng hương, 8 cây gáo, 5 cây cẩm lai... “Tình hình vi phạm trong tháng 8 tăng hơn nhiều so với tháng 7, đang ở mức độ báo động, xảy ra trên địa bàn toàn vườn” - ông Thành thừa nhận. Theo ông Đỗ Trọng Kim - Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm, trưởng đoàn công tác - thì số vụ vi phạm trong tháng 8 tăng đột biến là do kiểm lâm vườn tăng cường tuần tra nên phát hiện được nhiều.

Ông Kim cũng cho biết, đã xác định được 4 đối tượng khai thác gỗ trái phép là con em cán bộ xã Krông Na, huyện Buôn Đôn. Vì là con em cán bộ xã nên việc ngăn chặn, xử lý các đối tượng này theo trách nhiệm của chính quyền địa phương chưa được cương quyết.

Đặc biệt, có kiểm lâm viên còn móc nối với lâm tặc, thậm chí tham gia khai thác gỗ trái phép với số lượng lớn. Bước đầu, VQG Yók Đôn xác định ông Hồ Văn Huy - Trạm Kiểm lâm số 1 - tham gia đốn hạ nhiều cây gỗ quý trong lâm phần mình quản lý. Ông Trần Văn Thành cho biết đã đình chỉ công tác đối với ông Huy, ông Huy cũng viết kiểm điểm thừa nhận sai phạm, sắp tới hội đồng kỷ luật của vườn sẽ quyết định hình thức xử lý. Ông Kim và ông Thành đều xác nhận ông Hồ Văn Huy là con trai ông Hồ Văn Cầu - Phó Giám đốc VQG Yók Đôn.
Bắt 8 đối tượng đốt phá Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô
Ngày 24.8, Công an huyện Ea Kar (Đắc Lắc) cho biết, đang tạm giữ hình sự 8 đối tượng đốt phá rừng, khai thác gỗ trái phép trong Khu bảo tồn thiên Ea Sô. Ngày 20.8, 11,3ha rừng tại tiểu khu 634 do Trạm kiểm lâm số 4 quản lý bị thiêu rụi trong khói lửa. Sau khi dập tắt đám cháy, lực lượng kiểm lâm tổ chức mai phục đến rạng sáng 21.8 thì bắt được Nguyễn Quang Thắng và Nguyễn Quang Hải - cùng trú xã Cư Prao, huyện MĐrắk - với tang vật là 2 hộp quẹt gas, 2 khẩu súng, 1 đèn pin đội đầu. Các đối tượng này khai nhận đã đốt rừng để tạo đường đi và tạo bãi săn thú. Cùng ngày, tại tiểu khu 618, kiểm lâm Ea Sô cũng bắt giữ 6 đối tượng khai thác 5 cây giáng hương với khối lượng gỗ bị thiệt hại khoảng 4m3 và chuyển cho công an huyện xử lý. 
(LĐO) Đặng Trung Kiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét