Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

10:22
Tổng thống Assad giễu cợt phe nổi dậy và phương Tây


(VnMedia) - Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (29/8) tuyên bố một cách đầy thách thức rằng, những kẻ thù mà chính quyền Syria đang chiến đấu chống lại đã không thể thành công trong việc tiêm nhiễm nỗi sợ hãi vào trái tim ông cũng như trái tìm của những người dân Syria. Ông Assad cũng nói thêm rằng, quân đội Syria đang phải chiến đấu trong một trong những cuộc chiến cam go nhất, phức tạp nhất.
Tổng thống Assad

Những phát biểu trên của Tổng thống Assad được đưa ra trong một bài trả lời phỏng vấn đài truyền hình Addounia và được phát sóng trong tối ngày hôm qua. Trong cuộc trả lời phỏng vấn đó, Nhà lãnh đạo đang gặp khó khăn của Syria dường như rất thoải mái và có vẻ như giễu cợt những tin đồn được phe nổi dậy ở nước ngoài tung ra gần đây về việc ông đã trốn khỏi thủ đô, chạy ra nước ngoài. Ông Assad đã nói với người phỏng vấn rằng, “Tôi đang ở đây với bạn ở thủ đô Damascus, trong cung điện của nước Cộng hòa".

Đề cập đến tình hình Syria hiện tại, Tổng thống Assad thừa nhận, chính quyền của ông đang phải chiến đấu trong một cuộc chiến khó khăn nhưng ông này tỏ ra rất tự tin vào chiến thắng của quân đội.

“Chúng tôi đang chiến đấu trong một cuộc chiến tranh khu vực và toàn cầu. Vì thế, chúng tôi cần thêm thời gian để chiến thắng. Chúng tôi đang tiến lên phía trước. Tình hình trên thực tế đã tiến triển hơn nhưng nó vẫn chưa phải là chiến thắng quyết định. Điều đó đòi hỏi phải có thêm thời gian", ông Assad đã nói như vậy trên đài truyền hình Addounia.

Theo lời ông Assad, quân đội và các lực lượng an ninh Syria đang chiến đấu “một cách dũng cảm trên mọi khía cạnh”.

Tổng thống Assad cho biết, phong trào chống chính phủ đã được trang bị vũ khí ngay từ tuần đầu tiên và “một số nhân viên an ninh và cảnh sát đã ngã xuống”. “Khi quân đội cảm thấy tình hình ở đâu đó đang leo tháng, họ sẽ không ngần ngại can thiệp vào ngay lập tức để chấm dứt bạo lực”.

"Nếu các lực lượng vũ trang Syria muốn sử dụng toàn bộ hỏa lực thì họ có thể xóa sổ nhiều khu vực. Nhưng đây là điều không thể chấp nhận”, ông Assad nhấn mạnh.

Trong suốt buổi trả lời phỏng vấn ngày hôm qua, ông Assad đã tỏ ra rất tự tin và không hề nao núng. Ông này đã thể hiện sự coi thường trước làn sóng binh lính, sĩ quan và quan chức cấp cao đào ngũ, trong đó có cả Thủ tướng Syria.

"Đào ngũ là một tiến trình tích cực. Nói chung, nó là quá trình tự đào thải, tự làm trong sạch của nhà nước và quốc gia. Nếu có một công dân Syria biết có ai đó đang muốn chạy trốn thì đừng ngần ngại khuyến khích anh ta làm điều đó. Bất kể là ai thì đó đều là những kẻ hoặc yếu đuối, hèn nhát hoặc là tồi tệ. Một người tốt, một công dân yêu nước không bao giờ chạy trốn”, Tổng thống Assad phát biểu.

Theo ông Assad, có những trường hợp chính quyền biết trước về ý định đào ngũ của một số quan chức và đã để họ tự do làm điều đó mà không hề gây cản trở gì.

Quyết chiến với phe nổi dậy và phương Tây

Sau những phát biểu đầy tự tin về tình hình Syria, ông Assad cũng đã thể hiện thái độ cứng rắn và kiên quyết chiến đấu đến cùng với phe nổi dậy Syria và các thế lực nước ngoài hậu thuẫn cho lực lượng này. Nhà lãnh đạo Syria tuyên bố, bất kỳ kẻ nào mắc sai lầm hoặc tìm cách kéo dài cuộc khủng hoảng ở nước ông đều sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của họ. Trước đó, ông Assad từng khẳng định sẽ đánh bại âm mưu chống phá Syria của nước ngoài “bằng bất kỳ giá nào”.

Nhà lãnh đạo Assad tiết lộ, chính quyền của ông đã từng được các cường quốc phương Tây đề nghị trực tiếp và công khai về việc tránh xa Iran. Các cường quốc đe dọa, nếu Syria không thực hiện điều đó, họ sẽ sử dụng cái gọi là cuộc cách mạng Mùa xuân Ả-rập để nhằm mục tiêu vào nước này.

Trong khi Tổng thống Assad thể hiện sự tự tin về chiến thắng của chính quyền trước phe nổi dậy thì quân đội của ông tiếp tục thực hiện những cuộc tấn công quyết liệt từ trên không và trên mặt đất nhằm vào các khu vực ở thủ đô Damascus. Trong các cuộc giao tranh ngày hôm qua, đã có ít nhất 27 người thiệt mạng và hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa, chạy đến những nơi an toàn.

Chính quyền Syria đang tăng cường sử dụng các vũ khí hiện đại nhất và huy động những lực lượng tinh nhuệ nhất trong cuộc chiến với phe nổi dậy ở thủ đô Damascus và thành phố Aleppo. Trong những ngày gần đây, người ta liên tục chứng kiến máy bay chiến đấu,   trực thăng tấn công và xe tăng của quân chính phủ tung hoành trên các chiến trường. Điều đó đủ thấy sự quyết tâm của Tổng thống Assad trong chiến dịch đàn áp phe nổi dậy.

Yếu hơn hẳn về vũ khí, quân số lẫn tính chuyên nghiệp, phe nổi dậy đang chịu thất bại liên tiếp trên các chiến trường. Lực lượng này đã phải tháo chạy ra khỏi nhiều khu vực căn cứ mà họ từng chiếm đóng được trước đây. Trong tình thế này, phe nổi dậy gặp thêm nhiều khó khăn khi nội bộ lục đục và phương Tây thì có vẻ thờ ơ trước lời kêu gọi giúp đỡ của họ.
  
(Theo VnMedia) Kiệt Linh tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét