15:01
|
Tính hai mặt của “cơ hội”
SGTT.VN - Trong các thí sinh đang thoả
sức chửi bới thói cơ hội, thì ở bên ngoài, các bậc phụ huynh nhà quê ra tỉnh
bị những kẻ cơ hội bóp nặn từng xu. Còn bộ trưởng Phạm Vũ Luận thì đăng đàn
kể lại thành tích xử lý vụ Đồi Ngô, khác hẳn thái độ thờ ơ đúng một tháng trước…
Không lâu sau đề văn bàn về sự dối trá, ngành giáo dục tiếp tục
trở thành tâm điểm trên báo chí và là điểm nóng trên cộng đồng mạng, khi cho
các sĩ tử thi đại học luận về những kẻ cơ hội.
Sau hàng loạt những đề văn “mở” có nội dung nghị luận xã hội, mà
hầu như lần nào cũng khiến bàng dân thiên hạ phải xôn xao, đến hôm nay, ta có
thể khẳng định quả thật các vị giáo sư khả kính của nền giáo dục nước nhà
đang muốn thay đổi, dù ít dù nhiều, mà trước hết là cách ra đề.
Đặt bên cạnh số phận hẩm hiu của các ngành khoa học xã hội và
nhân văn trong nhà trường hôm nay, nào cách dạy khuôn sáo cứng nhắc, nào tác
động của một thời đại mà những giá trị tinh thần chỉ đáng giá ba xu, rõ ràng
những đề văn đụng chạm đến những “mặt trái” của xã hội và cho phép thí sinh
tương đối tự do bày tỏ chính kiến, là đáng hoan nghênh lắm chứ.
Rất hoan nghênh, nhiệt liệt hoan nghênh cái sự mở của đề thi vì
đó cũng là sự mở toang mọi cánh cửa nối thông nhà trường với thực tế đời sống
nỏng bỏng hiện nay. Từ đề thi trinh tiết chả có gì quan trọng nên Nguyễn Du
mới bảo "có ba bảy đường" còn thí sinh thì hiểu thế nào cũng được,
đến đề thi nói về sự giả dối và trung thực mà có lẽ trung thực là không tốt
lắm nên mới có vụ clip Đồi Ngô chứ, rồi giờ đây là đề thi về thần tượng.
Riêng về ý thần tượng của đề thi văn thì... cực kỳ hay, chắc chắn
chỉ dành cho những thí sinh có thần tượng được thoả sức phóng bút làm bài,
còn những thí sinh chẳng may không có thần tượng nào thì chỉ có nước cắm bút
nhận trượt luôn đi cho rồi (nếu cứ làm thì là không trung thực, là giả dối!).
Mà chắc người ra đề tư duy thoáng mát nên thì sinh... thích hiểu kiểu gì cũng
được: tiền giả định của khái niệm thần tượng quá rộng và không rõ nghĩa nên
tiện nhất là cứ coi như thần tượng trong làng showbiz đi, cho nhanh. Chớ dại
mà coi thần tượng là những anh hùng, danh nhân, võ tướng vì dân vì nước, vì
nếu thế thì không thể làm được vế sau: "say mê quá là thảm hoạ".
Sở dĩ từ “mặt trái” ở trên người viết phải xin phép quý vị độc
giả để rón rén đặt trong ngoặc kép là vì nhìn quanh quẩn, lẽ ra ta phải thay
từ “mặt phải” vào mới đúng. Nói cách khác, cái gọi là sự dối trá hoặc thói cơ
hội mà đề thi kịch liệt lên án, vinh dự thay, đang dần – nếu không muốn nói
là đã – chiếm ưu thế so với sự thật thà, sự chân chính.
Về ví dụ để chứng minh, thì khỏi cần nhắc lại quý vị cũng nhớ,
thí sinh duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp 2012 nổi hứng thật thà rồi quay
clip để tố cáo tiêu cực tại Đồi Ngô đã suýt bị ngành giáo dục kết cái án “làm
việc dại dột” và cần được “giáo dục” để trở thành người trung thực, đàng
hoàng; thành người tốt theo chuẩn giáo dục hiện nay.
Trong phạm vi bài viết, tác giả xin mạn phép các bậc đức cao vọng
trọng trong ngành giáo dục để nói dông dài về cái được gọi miệt thị là thói
cơ hội.
Chưa biết mặt mũi cái đáp án chính thức của bộ ra sao, nhưng ai
cũng thấy rõ rằng, dù không khẳng định trực tiếp nhưng người ra đề có vẻ muốn
thí sinh làm bài theo hướng lên án những kẻ cơ hội, khi đặt ra hai vế đối
nhau chan chát, chỉnh chả kém là mấy so với thời lều chõng ngày xưa.
Kẻ cơ hội đối đầu người chân chính, tính nôn nóng ngược lại với
lòng kiên nhẫn, còn thành tích thì so kè với thành tựu. Nhất là với từ “kẻ”
mang đầy sắc thái khinh khi, xem ra những người cơ hội tuyệt không còn cơ hội
nào để phục hồi phẩm giá.
Thật tình, nếu phải làm bài thi này, có lẽ nhiều người lớn cũng
phải loay hoay, vì nghĩ đi nghĩ lại, không biết cái từ “cơ hội” trong từ điển
của ngành giáo dục mang ý nghĩa gì mà lại xấu xa đến thế?
Có lẽ, theo các vị, một người chân chính sẽ không bao giờ thèm
chấp nhận những hoàn cảnh thuận lợi từ trên trời rơi xuống để hoàn thành công
việc, phải biết bỏ qua cơ hội, kỳ cạch vượt qua từng hòn đá tảng để đạt tới
thành công chăng?
Nói khác đi, có lẽ đề thi nên có một định nghĩa rõ ràng hơn về kẻ
cơ hội, kẻo thiên hạ không ai dám chớp thời cơ như các dân tộc nhược tiểu
vùng lên giành độc lập hồi kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai!
Giả thiết thứ hai, dễ nghe hơn và khả dĩ giúp chúng ta nhẹ nhõm
hơn: ý kiến được trích dẫn trong đề thi không phải là một định nghĩa đầy đủ
về kẻ cơ hội, mà chỉ nêu lên một trong những đặc tính của họ.
Nhưng cứ giả sử như thế, thì người ta vẫn phải vò đầu không hiểu
nổi sự khác nhau giữa thành tích và thành tựu, theo quan điểm của người ra đề
ra sao.
Chẳng rõ hai cái “thành” này nó khác nhau mô tê ra làm sao, nhưng
theo logic của đề thi, có thể tạm suy ra rằng thành tích là nhất thời, là
ngắn hạn, là kết quả của sự nôn nóng, còn thành tựu là cái bền vững hơn trong
dài hạn, là do kiên nhẫn đơm hoa kết trái.
Và nữa, mà cái này mới quan trọng, thành tựu thì đáng được hoan
nghênh, còn thành tích là thứ bỏ đi không có giá trị gì ráo.
Nghĩ nát óc cũng chỉ lờ mờ hiểu như vụ Đồi Ngô trên kia thôi: thí
sinh quay clip là thật thà nên bộ Giáo dục và đào tạo và các ban ngành mới
phải dạy dỗ thí sinh đó rằng cần phải trung thực, từ đó suy ra rằng: thật thà
không phải lúc nào cũng đồng nghĩa, sát nghĩa với trung thực. Thật thà có thể
là dại dột chứ khó có thể là trung thực được. Tương tự như thế, thành tích
không những không gần nghĩa với thành tựu mà còn là ngược nghĩa nữa kia.
Thành tích là xấu (bộ Giáo dục và cả nước vẫn phê cái bệnh thành tích đó
thôi) còn thành tựu là tốt, thành tích là đen còn thành tựu là trắng hoặc là
đỏ gì đấy. Thế mới kinh chứ! Tinh tế và sáng tạo đến cỡ này thì chắc chắn
ngành ngôn ngữ học và đặc biệt là các nhà từ điển học sẽ phải lập dự án đi du
học đâu đó hoặc cắp cặp đến hỏi những người ra đề thi để chỉnh lại từ điển
cho hợp với thời đại chúng ta.
Lạ nhỉ, thật không để đâu cho hết lạ. Ờ mà có lẽ các vị ra đề
không bao giờ đọc báo, xem ti vi hay nghe đài, bởi nếu có thì các vị còn lạ
gì một cụm từ mà bất cứ ai có thói quen đọc báo cũng đã nhìn, đã nghe thấy cả
trăm nghìn lần: Thi đua lập thành tích chào mừng… một sự kiện nào đó.
Riêng ngành giáo dục, hình như đã có những người được khen thưởng
vì có thành tích trong cuộc vận động… chống bệnh thành tích kia mà. Còn mới
nhất, khi sửa đổi quy chế thi đại học, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Bùi
Văn Ga đã đánh giá người tham gia tố cáo tiêu cực là “những người có nhiều
thành tích đóng góp cho kỳ thi”.
Ô hay, thế chúng ta phải hiểu cái “thành tích” này như thế nào
cho phải đạo và không sợ phạm huý nhỉ?
Nhưng dù sao, đấy cũng là chuyện trong phòng thi, trên bài viết.
Các thí sinh có thể tung hoành múa bút vô cùng hứng khởi về những điều tốt
đẹp, về khát vọng làm một con người chân chính nói không với thói cơ hội,
nhưng hãy thử bước ra ngoài phòng thi, sẽ biết mặt cuộc đời ngay thôi.
Với tiêu đề “Nó sống vì tiền quá, hai tiếng nó chém cô 200 ngàn”,
Phunutoday hôm nay cho biết, đưa con lên Thủ đô ứng thí, nhiều bậc phụ huynh
từ quê ra tỉnh bị các loại dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ quanh các điểm thi đua
nhau chặt chém.
Ấy đấy, thưa các quí vị, trong khi thế hệ tương lai của đất nước
được dạy dỗ hết sức cẩn thận về những cụm từ rất cao đẹp như thật thà, chân
chính, ngay thẳng, thì trong thực tế, những kẻ tận dụng mọi cơ hội để bóp nặn
từng xu của người khác, mà trong trường hợp này có thể gọi là cướp ngày – vẫn
sống khỏe re.
Tại sao lại phải khư khư những quan niệm lỗi thời về chân chính,
khi những kẻ cơ hội vẫn sống nhăn răng và thậm chí còn có thể vênh mặt với
đời nữa?
Mà nghĩ cho kỹ, các em cũng chẳng cần phải bước chân ra khỏi
phòng thi mới thấy rõ thế sự ngày nay. Đồi Ngô chẳng hạn, thử hỏi có học sinh
nào có phao trong tay và được giám thị làm ngơ mà lại quyết không liếc một
nửa con mắt để đạt điểm cao hơn không?
Ai mà biết được, nhưng quả nếu có một thí sinh nào như vậy thì
khả năng em đó được gia đình và nhà trường tống vào bệnh viện tâm thần là hết
sức cao. Mà hậu quả thì cũng hết sức khôn lường: Em nào cũng khư khư giữ lòng
tự trọng và quyết không lợi dụng cơ hội để chép bài, thì ai dám chắc cái
“thành tích” (lại thành tích) đỗ tốt nghiệp 97,63% vừa rồi của ngành giáo dục
sẽ là bao nhiêu?
Và trong khi các em học sinh đang mải miết lên án thói cơ hội,
thì một ngày trước đó, 8.7, bộ trưởng bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Vũ Luận
đăng đàn trên chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời để nói về trách nhiệm
của bộ trong vụ việc tiêu cực ở Đồi Ngô.
Bộ trưởng khẳng định như đinh đóng cột: Vụ việc ở Đồi Ngô là vi
phạm nghiêm trọng và chúng tôi đã có phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bắc Giang
triển khai xem xét, xử lý. Kết luận xử lý đã được công bố và chúng tôi cho
rằng cũng nghiêm khắc và đúng với khuyết điểm.
Đúng một tháng trước, ngày 8.6, báo Pháp luật TP.HCM tường thuật:
Bên hành lang Quốc hội, bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã tỏ ra thờ ơ khi được các
nhà báo hỏi về vụ việc này. Ông cho rằng dư luận đã vội vàng khi công bố
thông tin và việc xử lý do địa phương làm, bộ đang chờ báo cáo, khi nào có
kết luận bộ sẽ có ý kiến với tỉnh.
Khi các nhà báo muốn biết bộ sẽ có một thông điệp cụ thể để công
luận khỏi băn khoăn, bộ trưởng hỏi lại rằng: “Thông điệp rõ ràng để làm gì?”
Khi các phóng viên cho biết không thể ngăn được dư luận vì clip
rất rõ ràng, Hội đồng thi Trường THPT Đồi Ngô cũng đã xác nhận, bộ trưởng cho
biết: “Cứ để dư luận người ta nói!”.
Khi được hỏi còn có 11 clip khác nữa về gian lận thi cử, bộ
trưởng có quan tâm không, bộ trưởng trả lời không quan tâm. Theo ông, khi nào
họ công bố hãy tính, chứ ông không đi hỏi.
Cuộc đời là thế đấy, các thí sinh thân mến ạ!
Theo Tam Thái (Phunutoday.vn)
|

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét