14:07
|
nợ xấu:
không dễ giải quyết
SGTT.VN - Theo
ông Nguyễn Hữu Nghĩa, quyền chánh thanh tra, cơ quan Thanh tra, giám sát ngân
hàng thuộc ngân hàng Nhà nước, nợ xấu của toàn bộ hệ thống tín dụng Việt Nam
đến 31.3.2012 là hơn 202.000 tỉ đồng, chiếm 8,6% tổng dư nợ. Trong khi đó,
tăng trưởng tín dụng đến 30.6.2012 chỉ khoảng 0,76% so với cuối năm trước.
Tín dụng tăng trưởng chậm là một nguyên nhân quan trọng khiến cho tăng trưởng
GDP sáu tháng đầu năm chỉ đạt 4,38%. Trong bối cảnh dư địa cho chính sách
tiền tệ và tài khoá hạn hẹp, thì nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong
sáu tháng cuối năm của Chính phủ thực sự là một nan đề.
Dư địa chính
sách tiền tệ nới lỏng đã hết
Trước bối cảnh chỉ số giá cả (CPI) giảm mạnh, ngân hàng Nhà nước
(NHNN) đã nhanh chóng hạ trần các mức lãi suất chính sách cũng như hạ trần
lãi suất huy động từ mức 14% về mức 9%/năm. Tuần vừa qua, NHNN còn yêu cầu
các ngân hàng thương mại (NHTM) phải hạ lãi suất cho vay xuống mức dưới
15%/năm. Đây là những động thái mạnh tay của NHNN để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp
cận được nguồn vốn với mức chi phí thấp hơn nhằm phục hồi sản xuất.
Tuy nhiên ngay cả khi CPI tiếp tục ở mức thấp, thì khả năng hạ
tiếp các lãi suất chính sách thêm nữa là điều rất khó khăn. Nếu lãi suất huy
động tiếp tục hạ, tỷ giá có thể sẽ diễn biến bất lợi, kéo theo là lạm phát.
Việt
Tín dụng không tăng trưởng được dù lãi suất hạ có nguyên nhân
chính từ việc nợ xấu tăng cao và sự kém hấp thụ vốn của cả nền kinh tế.
Theo khảo sát của viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, 46%
doanh nghiệp được hỏi không có nhu cầu vay vì hàng tồn kho nhiều, đang thu
hẹp hoạt động sản xuất. Trong số 54% doanh nghiệp còn lại, một phần muốn vay
nhưng không vay được do có nợ quá hạn nhóm 3, 4, một số khác không có nợ quá
hạn nhưng tình hình tài chính không đảm bảo hoặc không có phương án kinh
doanh.
Chính sách tài
khoá có thể gây rủi ro cho cả nền kinh tế
Khi chính sách tiền tệ không thực sự đem lại hiệu quả mong đợi
thì chính sách tài khoá có thể được áp dụng. Năm 2012, kế hoạch đầu tư phát
triển là 180.000 tỉ đồng, nửa cuối năm còn lại phải giải ngân 98.000 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, kế hoạch sử dụng vốn trái phiếu chính phủ là 45.000 tỉ đồng, từ
nay cũng phải giải ngân gần 22.000 tỉ đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, việc thực
hiện sẽ không thể tiến hành ồ ạt và với quy mô đã được tính toán không khác
nhiều so với các năm trước, nên tác động lên nền kinh tế cũng sẽ không thực
sự mạnh.
Chính phủ không thể mạnh tay giải ngân và tăng đầu tư công do tỷ
lệ nợ công/GDP của Việt Nam cuối 2011 đã ở mức cao 57,3%, cách không xa
ngưỡng an toàn 60% mà nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế khuyến cáo cho
Chính phủ Việt Nam. Trong khi đó, chi phí cho việc phát hành trái phiếu quốc
tế để tài trợ rất lớn. Trong lần phát hành trái phiếu quốc tế gần nhất của
Chính phủ trị giá 1 tỉ USD, lãi suất danh nghĩa là 6,75%/năm. Còn lãi suất
phát hành của Vietinbank cũng lên tới 8%/năm. Hiện nay, bài học khủng hoảng
nợ công châu Âu vẫn chưa có lời giải là một minh chứng cho những bất ổn của
việc mạnh tay chi tiêu công. Nợ công tăng cao, lợi tức trái phiếu leo thang
sẽ khiến Chính phủ mất khả năng chi trả. Thêm vào đó, xếp hạng tín nhiệm quốc
gia có thể bị hạ khiến việc huy động vốn quốc tế càng thêm khó khăn.
Mua nợ xấu:
bước khởi đầu để tái cơ cấu nền kinh tế
Đẩy nhanh tiến trình xử lý nợ xấu đang là một trong những vấn đề
quan trọng nhất phải thực hiện lúc này. Tuy nhiên, cách thức xử lý nợ xấu thế
nào vẫn đang là một trong những vấn đề được bàn thảo.
Tăng tỷ lệ trích lập dự phòng, giảm chi phí của NHTM để bù đắp
cho các tổn thất về nợ xấu là một trong những giải pháp quan trọng. Nhiều
NHTM nếu trích dự phòng đúng sẽ có lợi nhuận âm, vốn chủ sở hữu sẽ chỉ ở mức
rất thấp. Điều này sẽ buộc các NHTM phải tăng vốn qua việc phát hành trái
phiếu, phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu hay phát hành riêng lẻ. Trong
khi thị trường tài chính trong nước chưa có sự cải thiện, các ngân hàng khó
có thể phát hành tăng vốn thành công nếu không thực sự là ngân hàng tốt. Còn
nếu tìm kiếm nguồn vốn từ nước ngoài qua phát hành trái phiếu, chi phí sẽ cao
hơn nhiều so với mức Vietinba nk đã phát hành thành công. Tìm kiếm các cổ
đông chiến lược nước ngoài cũng đang là bài toán nan giải khi mà nhà đầu tư
nước ngoài đang có dấu hiệu giảm dần các khoản đầu tư gián tiếp tại Việt
Một giải pháp khác cũng được đưa ra là chứng khoán hoá các khoản
nợ xấu của các NHTM. Đây là giải pháp mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng
nhưng chủ yếu là các nước có thị trường tài chính phát triển. Tại Việt
Giải pháp khả thi nhất lúc này chính là giải pháp mua bán nợ qua
việc thành lập công ty mua bán nợ để mua lại nợ xấu của cả hệ thống NHTM mà
NHNN đề xuất. Chỉ có một cơ quan có thẩm quyền đặc biệt giải quyết nợ xấu
quốc gia mới có thể giải quyết nhanh được vấn đề nợ xấu trong hệ thống ngân
hàng hiện nay và đẩy được luồng tín dụng sạch ra nền kinh tế.
Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trong ngắn hạn nhằm chuyển các
khoản nợ xấu đang nằm rải rác ở các tổ chức tín dụng tập trung tại một chỗ để
có thể giúp cho quá trình xử lý nợ xấu được nhanh hơn. Để tăng trưởng kinh tế
có thể phục hồi trở lại thì mấu chốt vẫn là tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt
là khu vực doanh nghiệp nhà nước. Nếu nền kinh tế vẫn vận hành không hiệu quả
thì một thời gian sau, nợ xấu sẽ tiếp tục quay trở lại các ngân hàng.
Cho nên việc hình thành công ty mua bán nợ xấu quốc gia và quá trình
mua bán nợ xấu này chỉ là bước khởi đầu rất quan trọng của quá trình tái cơ
cấu. Nếu tái cơ cấu chậm chạp hoặc không thành công thì nợ xấu tại công ty
mua bán nợ xấu quốc gia sẽ không thể xử lý và sẽ chuyển thành nợ công. Ngưỡng
an toàn nợ công khi đó sẽ bị phá vỡ, đe doạ sự phát triển bền vững của nền
kinh tế.
Nguyên Minh
Cường
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét