14:00
Giải nút thắt cho vấn đề Biển Đông
(Tamnhin.net)
- Giáo sư Carlyle Thayer thuộc học viện Quốc phòng
“Thứ nhất, chưa có triển vọng giải
quyết các tranh chấp chủ quyền cơ bản và các quyền chủ quyền pháp lý về các
đảo và các vùng ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.
Tranh chấp Hoàng Sa - Trường Sa và Biển
Đông khó thể giải quyết nhanh nhưng vẫn không hẳn đã bế tắc hoàn toàn mọi
giải pháp cho vấn đề. Cụ thể là các nước liên quan trong tranh chấp có thể
thống nhất coi các vùng biển liên quan đến hai vùng đảo này là vùng biển
tranh chấp. Ngoài ra các vùng biển và các quyền liên quan khác phải được phân
chia theo pháp luật và thông lệ được quốc tế chấp nhận. Mặt khác, nhân dân
thế giới và cả nhân dân Trung Quốc (TQ) không thể phủ nhận TQ đã cưỡng chiếm
Hoàng Sa (1956, 1974) và một phần Trường Sa (1988) bằng võ lực và Việt Nam
(VN), như một quốc gia, sẽ không bao giờ từ bỏ chủ quyền chính đáng này mọi
lúc, mọi nơi. VN có sự đồng thuận cao đối với vấn đề này, tính chính đáng
lịch sử và pháp luật cũng như sức mạnh đàm phán hòa bình. Triển vọng giải
quyết tranh chấp nằm ở khuynh hướng giải quyết vấn đề bằng đàm phán sẽ luôn
là khuynh hướng chủ đạo, dễ chấp nhận và được cộng đồng quốc tế ủng hộ hơn
hết, bất chấp hiện trạng có thể có thay đổi.
“Thứ hai, chủ nghĩa dân tộc vẫn là một
sức mạnh bên trong của cả Trung Quốc, Việt
Chủ nghĩa dân tộc vẫn là một sức mạnh,
song chủ nghĩa dân tộc cực đoan sẽ chỉ dẫn đến những kết cục không tốt đẹp
cho cả những nhà dân tộc chủ nghĩa cực đoan và cả cộng đồng bị dẫn dắt đi vào
con đường này. Sức mạnh của truyền thông hiện đại sẽ mở tầm mắt cho nhân dân các
nước trên thế giới và ban cho họ sức mạnh nhận chân sự thật về nhiều vấn đề,
trong đó có vấn đề mạnh hiếp yếu. VN có thể tận dụng loại hình sức mạnh này
để bảo toàn chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông.
“Thứ ba, các nước đang tranh chấp Biển
Đông đều theo đuổi kế hoạch hợp tác với các công ty nước ngoài khai thác dầu
tại vùng biển có tranh chấp.”
Để cởi nút thắt này, các chính phủ
ASEAN và TQ có thể thỏa thuận lại khu vực nào là khu vực tranh chấp, tránh
việc để cho một bên nào tranh chấp hóa vùng không tranh chấp. Từ đó, việc hợp
tác khai thác dầu khí một cách hòa bình hoàn toàn có thể diễn ra.
“Thứ tư, khi nguồn thủy sản gần Trung
Quốc và đảo Hải Nam đã bị vắt kiệt, ngư dân địa phương được khuyến khích mở
rộng địa bàn về phía nam. Cả tàu hải giám Trung Quốc và các cơ quan hữu quan
đã triển khai tàu tới khu vực này để bảo vệ.”
Nút thắt này có thể giải quyết được
bằng cách thi hành, tôn trọng và kêu gọi tôn trọng luật quốc tế và hiệp ước
các bên đã ký với nhau ví dụ Hiệp định hợp tác nghề cá ở vịnh Bắc Bộ, Hiệp
định phân định vịnh Bắc Bộ, Hồ sơ chung Việt Nam – Malaysia liên quan diện
tích nam Biển Đông.…Việc cạnh tranh khai thác thủy hải sản của ngư dân hoàn toàn
có thể xảy ra và được quản lý một cách hòa bình trừ phi có những hành động
quá khích từ phía nhà đương cục.
“Thứ năm, Trung Quốc tiếp tục thể hiện
sự tùy tiện trong bất kỳ động thái phản đối hay lên án nào về tư cách của các
cơ quan bán quân sự, dân sự ở Biển Đông. Trung Quốc duy trì sự cứng đầu – mọi
lời lên án Trung Quốc đều bị coi là sai, hoặc hành động bị lên án đó chỉ được
xem như việc thực thi pháp lý bình thường của các cơ quan Trung Quốc.
Sự coi nhẹ pháp luật quốc tế của TQ, về
một phương diện nào đó, lại gia tăng thêm thế và sức mạnh mềm cho các nước
ASEAN trong quá trình đấu tranh pháp lý đối với TQ và tạo điều kiện để gia
tăng thêm lực của các nước này. Thí dụ như Philippines và Việt Nam hiện nay
rõ ràng thuận lợi hơn trong tranh thủ luật pháp và sự ủng hộ quốc tế so với năm
2009 trở về trước, đặc biệt sau khi ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Đông
Nam Á tháng 7.2009 và tuyên bố Mỹ có “lợi ích quốc gia” tại Biển Đông tháng
6/2011[2].
"Thứ sáu, các nước tranh chấp đều
tiếp tục mở rộng các cơ quan thực thi hàng hải và quan trọng hơn là hiện đại
hóa không và thủy lực ở Biển Đông. Khi “bồn tắm” của Biển Đông trở nên chật
chội, nguy cơ va chạm hàng hải sẽ tăng lên.”
Nút thắt này có thể trở thành thế mạnh
của VN vì với bờ biển dài vào loại bậc nhất trong khu vực, VN sẽ có thể chủ
động chọn nhiều phương án giải quyết va chạm và hành xử bảo vệ chủ quyền trên
Biển Đông, bảo vệ ngư dân Việt Nam và cả ngư dân các nước khác trước thiên tai-
gia tăng uy tín và nâng cao hình ảnh. Xây dựng và thúc đẩy tôn trọng “luật
giao thông”, UNCLOS, DOC và rồi COC… sẽ quan trọng hơn và sẽ giúp giải quyết
được ưu tư về sự “chật chội, nguy cơ va chạm hàng hải”. Năng lực thi hành và
tận dụng các điều luật sẽ góp phần hóa giải võ lực và làm rõ diện mạo của kẻ
mạnh bất chấp luật pháp.
"Thứ bảy, Hiệp hội các Quốc gia
Đông
Các tổ chức quốc tế từ EU, NATO, OPEC
và cả UN đều tuân theo những quy luật hợp rồi tan, riêng và chung, tính dân
tộc và tính khu vực (như vấn đề đồng Euro hiện nay). ASEAN cũng không nằm
ngoài những quy luật này. Không thể có một khối ASEAN đồng thuận tuyệt đối trong
địa chính trị Biển Đông vì không phải tất cả các nước ASEAN đều bị ảnh hưởng
hay được hưởng lợi như nhau trong cùng một vấn đề. Các nước sẽ dành ưu tiên
và hành xử trên cơ sở lợi ích của đất nước họ. Vậy thì VN cũng ở trong thế
trận bình đẳng với các nước ASEAN khác.
Cách ứng xử của VN chứ không phải toàn
khối ASEAN sẽ quyết định cách nhìn của thế giới đối với VN, liệu đó là một VN
đáng được ủng hộ hay không trong hồ sơ Biển Đông. Dĩ nhiên không thể phủ nhận
vai trò của các hiệp ước quốc tế, song vẫn không thể tuyệt đối hóa việc thực
thi pháp lý từ luật quốc tế đến các thỏa ước có ASEAN tham gia. Thực thi pháp
lý, khi pháp luật bị bỏ qua, có lúc sẽ nhường chỗ cho thực hành công lý.
Ngoài ra, việc định vị rõ ASEAN và sức
đoàn kết ở mức nào trong cuộc cờ Biển Đông và các vấn đề khác sẽ tốt hơn cho
VN hơn là vỡ mộng gây hậu quả cho dân tộc về sau.
Tựu chung, bảy nút thắt ông Carlye
Thayer đưa ra có tính khái quát cho ASEAN và VN có những cách gỡ nút riêng
biệt không hạn chế ở số 7. Những đặc điểm khác có khi như cự ly địa lý VN -
TQ, lịch sử đấu tranh v.v... trong góc nhìn của riêng Việt Nam cũng đáng lưu
ý. Có lẽ, VN không thể bỏ qua xử lý quan hệ tình bạn ý thức hệ, tránh tình trạng
tự cô lập trong cùng quần thể ASEAN và hạn chế việc phát triển sức mạnh tổng
hợp của chính mình.
Sự vướng víu của tình bạn ý thức hệ VN
- TQ khiến các loại thỏa thuận bị các nước khác e dè là kém hiệu lực hơn quan
hệ này. Một nút thắt nữa là sự chênh lệch: TQ giàu mạnh và dễ có khuynh hướng
áp đảo về kinh tế, dễ gây bất tương xứng cho những thỏa thuận hai bên, gây nghi
ngờ cho các thỏa thuận đa phương trong ASEAN.
Giải quyết những nút thắt để bảo đảm
công lý và hòa bình cho Biển Đông là công việc quan trọng của những nhà làm
chính sách, những nhà ngoại giao VN hiện nay.
|

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét