|
11:11
“Không pha methanol vào xăng mới là lạ”
Việc quản lý, kiểm soát quy trình lưu thông xăng dầu trên thị trường
hiện có quá nhiều kẽ hở để các tạp chất có thể “chui” vào, gây ra các vụ cháy
xe trong thời gian gần đây
Theo kết luận mới nhất về nguyên nhân gây cháy xe vừa được
các cơ quan nghiên cứu ở TPHCM công bố, thủ phạm chính là xăng có pha
ethanol, methanol với hàm lượng lớn. Như vậy, đã có sự lơi lỏng trong khâu
quản lý, lưu thông xăng dầu để các đại lý, cửa hàng xăng dầu lợi dụng pha tạp
chất vào nhiên liệu nhằm tăng lợi nhuận.
Kẽ hở quản lý
Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, đầu mối
quản lý Nhà nước về chất lượng xăng dầu là Bộ Khoa học - Công nghệ. Trách
nhiệm quản lý lưu thông hàng hóa trên thị trường thuộc Bộ Công Thương.
Vừa rồi, thông qua kiểm tra ngẫu nhiên
trên thị trường, cơ quan QLTT - Bộ Công Thương đã phát hiện nhiều trường hợp
gian lận thương mại như xăng có pha methanol, ethanol để làm tăng chỉ số
octan, pha xăng A83 vào A92 để bán theo giá xăng A92.
Cồn
ethanol, methanol được bày bán tràn lan ở chợ Kim Biên, quận 5 - TPHCM. Ảnh:
TẤN THẠNH
Để hạn chế tình trạng vi phạm nói trên, tháng 4-2012, Bộ
Công Thương, Bộ Khoa học - Công nghệ đã thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính
phủ chấm dứt sản xuất, nhập khẩu và sử dụng, lưu thông xăng A83 trên thị
trường ngay từ năm nay. Trung bình mỗi năm, Việt Nam vẫn sản xuất khoảng 400.000
m3 xăng A83, chiếm khoảng 5% sản lượng xăng, dầu nhập khẩu, lưu thông mỗi năm.
Cũng theo Vụ Thị trường trong nước, các doanh nghiệp đầu
mối kinh doanh xăng, dầu phải chịu trách nhiệm về chất lượng xăng, dầu trong
toàn bộ hệ thống phân phối của mình, từ khâu nhập khẩu, tồn trữ, vận chuyển đến
cửa hàng bán lẻ; đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng
xăng, dầu đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu thuộc hệ thống phân
phối.
Ông Vương Đình Dung, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xăng dầu
Việt Nam, cho biết mặc dù quy trình quản lý chất lượng mặt hàng này rất chặt
chẽ nhưng vẫn còn những kẽ hở, không tránh được tình trạng đại lý pha tạp chất
vào xăng.
Đại diện Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (Saigon
Petro) cho biết doanh nghiệp này bán hàng theo hình thức giao nhận tại kho,
tổng đại lý chịu trách nhiệm vận chuyển hàng đến nơi bán lẻ. Như vậy, hiện tượng
gian lận chất lượng xăng, dầu là hoàn toàn có thể xảy ra trong khâu vận
chuyển, nếu đại lý không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ. Thậm chí, chính đại
lý cũng có thể là người chủ động pha trộn tạp chất vào xăng để kiếm lời. Cũng
theo vị này, các trường hợp gian lận thương mại vừa qua tại TPHCM chỉ bị rút
phép có thời hạn, lâu nhất là 12 tháng. Mức chế tài này không đủ sức răn đe.
Không pha cồn mới lạ!
Khảo sát các khu vực chuyên kinh doanh hóa chất tại TPHCM
như đường Tô Hiến Thành (quận 10), Hồng Bàng (quận 11), khu vực chợ Kim Biên
(quận 5) cho thấy mặt hàng ethanol, methanol được bày bán tràn lan, muốn mua bao
nhiêu cũng có, giá bán lại khá rẻ.
Tại khu vực chợ Kim Biên, người bán ethanol, methanol chào
rất nhiều giá. Phần lớn người bán đều không phân biệt được “ê” (ethanol) hay
“mê” (methanol) mà chỉ biết cồn thực phẩm và cồn công nghiệp. Ai mua thứ nào cũng
bán, không cần điều kiện. Các mặt hàng hóa chất bán ở đây kể cả cồn “ê” và
cồn “mê” đều chứa trong bao bì không nhãn mác, không thông tin cần thiết.
Giá cồn công nghiệp thường bán lẻ 14.000 - 15.000 đồng/kg
nhưng cũng có nơi chỉ bán 13.000 đồng/kg. Cồn thực phẩm dao động 19.000 -
20.000 đồng/kg. Qua nhiều điểm bán hóa chất mới tìm được một người bán hàng
am hiểu về các loại cồn. Ông T., bán hóa chất tại một cửa hàng ở chợ Kim Biên,
giải thích cồn ethanol dùng cho thực phẩm còn cồn methanol dùng cho công
nghiệp. Ông cho biết khách mua nguyên phuy (mỗi phuy 160 kg) sẽ có giá rẻ
hơn, cồn methanol giá chỉ 11.000 - 11.500 đồng/kg, cồn ethanol khoảng 16.000
đồng/kg. Ở khu vực đường Tô Hiến Thành, giá cồn khá “lung tung” 15.000 -
20.000 đồng/kg cũng có nhưng có loại lên tới 70.000 đồng/kg. Ông Lê Thanh
Bình, phụ trách kinh doanh tại một cửa hàng ở đây, giải thích: Giá chênh lệch
tùy thuộc độ tinh khiết của cồn.
Khi nghe gợi chuyện xăng bẩn, ông T. khẳng định: “Tôi biết
chính xác là những người bán xăng lề đường có pha cồn vì họ là mối của tôi
mà”. Về chuyện những điểm bán xăng dầu lớn có thể pha cồn vào xăng, ông T.
phân tích: “Nếu mua với số lượng lớn, giá cồn công nghiệp chỉ còn 7 - 8 triệu
đồng/tấn (7.000 - 8.000 đồng/kg - PV) nên họ không pha vào xăng để kiếm lời
to mới là lạ”.
Tô Hà - Nguyễn
Hải (NLĐ, tựa đề của Thương Giang)
|
Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét