Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012


 20:32

30 quan chức Triều Tiên đàm phán với Hàn Quốc thiệt mạng


(NLĐO) – 30 quan chức Triều Tiên từng tham gia các cuộc đàm phán với Hàn Quốc đã bị hành hình hoặc chết trong “các vụ tai nạn giao thông dàn dựng”, theo Tổ chức Ân xá quốc tế (AI).


Theo AI, 30 người trên bị thanh lọc năm 2011 với lý do đã thất bại trong việc tăng cường mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul.


AI cho rằng khoảng 200 người đã bị bắt trong lúc quyền lực được chuyển giao cho ông Kim Jong-un. Ảnh: Getty
 
Trong báo cáo thường niên của mình, AI cho rằng ngoài 30 người trên còn có khoảng 200 người bị Cục An ninh quốc gia Triều Tiên vây bắt hồi tháng 1-2012 trong lúc Bình Nhưỡng chuyển giao quyền lực từ cố chủ tịch Kim Jong-il cho người con trai thứ ba Kim Jong-un. Số phận của 200 người này, theo AI, một số có thể đã bị hành hình, số còn lại bị tống vào các trại giam chính trị.

Triều Tiên thường bị thế giới lên án về sự khắc nghiệt trong điều hành nhà nước. Năm 2010, có tin ông Pak Nam-gi, nguyên là người đứng đầu bộ phận tài chính của Đảng Lao động, bị xử bắn do ráo riết cải cách hệ thống tiền tệ ở Triều Tiên.

Trong khi đó, có nguồn tin cho rằng Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần thứ 3 vào ngày 28-5. Trước đó, các hình ảnh vệ tinh chụp bãi thử Punggye-ri và các dữ liệu cho thấy đường hầm đào gần đây đã được lấp lại, chứng tỏ thiết bị hạt nhân đã được đưa vào vị trí.
Bằng Vy (Theo Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét