Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012


11:00

Câu chuyện hôm nay:

Lệch chuẩn


Những đường dây mua bán dâm tiền triệu, “ngàn đô” liên quan tới giới người mẫu, diễn viên và cả sinh viên liên tục bị lực lượng công an triệt phá thời gian qua đang làm xôn xao dư luận. Rồi đây, sự xôn xao này có thể sẽ lắng xuống nếu không còn đường dây mua bán dâm đình đám nào bị triệt phá song không phải vì thế mà mối lo ngại sâu sắc về một thực trạng đáng báo động trong đời sống xã hội hiện nay dịu đi.


Đối với đại đa số những người dân lao động, kể cả viên chức bình thường làm công ăn lương, thật khó có thể hình dung có những người dễ dàng bỏ ra hay kiếm được hàng chục triệu đồng chỉ qua một chút “vui vẻ” trong thoáng chốc. Số tiền đó người bình thường phải lao động quần quật vất vả cả tháng, thậm chí cả năm mới kiếm được và nó cũng được dùng để chi cho cuộc sống của bản thân họ và cả gia đình trong suốt chừng ấy thời gian.

Nói thế để thấy rằng xã hội đang có sự phân hóa khá sâu sắc. Có những người (trong trường hợp này có thể là người bán dâm và kẻ mua dâm) đang chạy theo cuộc sống hưởng thụ không lành mạnh. Kẻ mua dâm sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn, bằng thu nhập cả tháng hay cả năm của người lao động bình thường, để tìm thú vui nhục dục thoáng chốc. Người bán dâm cũng lóa mắt vì số tiền lớn có thể dễ dàng kiếm được nhằm chi dùng cho các mục đích nặng về hưởng thụ của mình như quần áo hàng hiệu, trang sức, xe cộ… Phải chăng đó là dấu hiệu rõ ràng của khuynh hướng trượt dốc của một bộ phận trong xã hội vào chủ nghĩa thực dụng, hưởng thụ kém lành mạnh?
Việc những cô gái trẻ có nhan sắc và đặc biệt là sinh viên có học thức lại cam tâm trở thành món hàng, thú vui trong tay của bất kỳ kẻ có tiền nào cũng làm dấy lên những câu hỏi âu lo về giá trị, về sự lệch chuẩn của con người và giá trị trong cuộc sống ngày nay. Những cô người mẫu, sinh viên có nhan sắc bán dâm xét cho cùng đã đánh đổi cả danh dự, nhân phẩm của mình lấy những đồng tiền chỉ nhằm vào mục đích trang trí bên ngoài của bản thân như quần áo, trang sức, xe cộ…
Các chuẩn mực giá trị trong xã hội sẽ ra sao nếu những cô gái học thức và nhan sắc đại diện cho một tầng lớp trong xã hội lại coi tiền bạc, quần áo, nhà, xe mới là thứ giá trị của con người cần đạt được, dù trả giá bằng cả nhân phẩm của mình? Giá trị xã hội sẽ đi về đâu nếu chỉ nhìn vào tiền bạc hay sự giàu sang chứ không phải sự cống hiến, đóng góp… để định lượng giá trị của con người và cuộc sống?
Đang có nhiều điều cần phải “giải mã” qua những vụ mua bán dâm “ngàn đô” liên quan tới sinh viên, người mẫu bị triệt phá, bởi nếu không, đó có thể là một mối nguy, làm lệch chuẩn định hướng sự phát triển của xã hội.
(NLĐ) PHẠM DƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét