Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012


 14:16

Câu chuyện cứ tát nước theo mưa? ở Vinalines!


(Tamnhin.net) - Vấn đề mọi chuyện cứ diễn ra theo chu trình đã định từ khâu đề bạt, đến kiểm tra nhận định, xác minh và bổ nhiệm cứ tuần tự diễn ra và cuối cùng là vi phạm rồi đến báo cáo xử lý vi phạm dều tuần tự kiểu tát nước theo mưa hậu quả của tát nước theo mưa như thế nào thì chắc không cần giải thích thêm ?

Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc mừng ông Dương Chí Dũng (ngoài cùng bên phải) khi nhận chức. Ảnh: Cục Hàng hải
Sự việc thanh tra Chính phủ đã báo cáo kết quả và kết luận những vi phạm của Vinalines! không phải là bây giờ chúng ta mới biết mà vấn đề này nhân dân cũng đã biết trước từ lâu và cũng đa có rất nhiều ý kiến và các diễn đàn của các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế lên tiếng cảnh báo, đặc biệt là các chuyên gia kinh tế đều nhận định và đưa ra những bất cập trong tất cả các khâu các quy trình và phương pháp hoạt động của loại Hình DNNN (Tạp đoàn, TCT,DN ) có vốn nhà nước của Việt Nam.
Từ việc thành lập đến bổ nhiệm cán bộ, đến các hoạt động nghiệp vụ , giám sát .... đều không bình thường có thể nói là đi ngược quy luật nhưng tại sao không sửa mà tất cả cứ để diễn ra rồi từng bước vi phạm .... phòng không, chống không mà đều thực hiện bằng các giải pháp của những giải pháp cứ làm cứ thực hiện cứ vi phạm rồi cứ xử lý vi phạm kiểu "tát nước theo mưa "
 Một ví dụ điển hình là tại Vinashin nay lại Vinalines cứ triền miên mãi nào là TĐ Điện lực,đến TĐ Sông Đà,rồi TĐ than khoáng sản .... Cứ báo lỗ kêu cứu ...... rồi lai thanh tra kiểm tra và ra vi phạm rội lại xử lý vi phạm kiểu vuốt đuôi .
Điển hình tại Vinalines vấn đề về bổ nhiệm cán bộ như thế nào nếu điều tra ra thì sẽ có bao nhiêu kiểu bổ nhiệm đề bạt như  bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng  nhưng cuối cùng được xử lý là:

Ngày 25/5 Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ báo cáo việc đề xuất thay đổi nhân sự và thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng hải trong khi Thanh tra Chính phủ đang thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng vốn và tại sản tại Tổng công ty Hàng hải (Vinalines). Báo cáo gửi Thủ tướng trước ngày 31/5.

Kết thúc hoạt động thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Vinalines về đầu tư, phát triển và sử dụng vốn của Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng khiến dư luận xã hội bức xúc bất bình về trách nhiệm cá nhân của ông Dũng.Nhưng một câu hỏi đặt ra và cũng khẳng định bằng câu trả lời cảm than nếu với cơ chế, chính sách và phương pháp quản lý giám sát các hoạt động của các TĐNN như hiện nay thì " không ai có thể nói trước được điều gì " cả ? ai cũng vậy thôi? đều ....

Sau khi những sai phạm của ông Dương Chí Dũng (55 tuổi) tại Vinalines được Bộ Công an công bố, nhiều ý kiến cho rằng, việc bổ nhiệm ông này làm Cục trưởng Hàng hải vào tháng 2/2012 "có dấu hiệu bất thường" bởi thời điểm đó Vinalines đang bị thanh tra. Trao đổi với báo chí, một số đại biểu Quốc hội cho biết, sẽ chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng về vấn đề trên.

Ông Vũ Đức Đam cho biết, việc để ông Dương Chí Dũng thôi chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines là thuộc thẩm quyền của Thủ tướng và đã được thực hiện đúng quy trình theo quy định về công tác cán bộ. Việc bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải đối với ông Dương Chí Dũng thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Giao thông vận tải.

Sau đó, ông Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho rằng việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng theo chủ trương luân chuyển cán bộ vào tháng 2/2012. Hai tháng sau khi bổ nhiệm mới có kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm tại Vinalines. Ông này cho biết vị trí công tác của ông Dũng không phải thăng chức mà là thay đổi vị trí công tác quản lý chuyên ngành, việc bổ nhiệm theo đúng quy trình.

Trước đó, sáng 18/5, Cơ quan điều tra - Bộ Công an đã ra lệnh khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Dương Chí Dũng để làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, tại thời điểm cơ quan điều tra thực hiện khám xét nơi làm việc và nhà riêng, ông Dũng đã vắng mặt. Ông Dương Chí Dũng bị cho là đã bỏ trốn và ngày 19/5, cơ quan điều tra phát lệnh truy nã toàn quốc đối với ông Dương Chí Dũng.

Bộ Công an cho biết, hiện chưa có thông tin nguyên nhân, động cơ nào thúc đẩy bị can Dương Chí Dũng bỏ trốn trước khi cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam. Nếu xác định được bị can Dũng đã bỏ trốn ra nước ngoài, Bộ Công an Việt Nam sẽ phối hợp với Văn phòng Interpol để làm các thủ tục ra lệnh truy nã quốc tế.

Tất cả những việc chúng ta làm đều không có hiệu quả tích cực mà chỉ là biện pháp kiểu "tát nước theo mưa" Mong rằng qua những thực tế quá rõ ràng như vậy thì ngay lúc này chúng ta cần có giải pháp triệt tiêu nguyên nhân gây ra bệnh chứ dừng chạy theo mà chữa cháy mãi như thế này rồi sẽ kiệt sức không đi thêm được nữa chứ không nói gì đến chạy 

PV (TH&PT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét