Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

14:00
nguyên bộ trưởng bộ tư pháp nguyễn đình lộc:
tại sao không minh bạch hoạt động của dnnn?


Rõ ràng tại một số doanh nghiệp (DN) lớn có sự buông lỏng quản lý khi để chủ tịch hội đồng quản trị thâu tóm hết quyền hành, vô hiệu hóa các thành viên khác trong ban lãnh đạo. Thực ra, các quy định của pháp luật liên quan đến việc quản lý, giám sát DNNN tương đối đầy đủ nhưng vấn đề là thực hiện ra sao mà thôi. Thực tế đang có một sự buông lỏng, khoán trắng, không làm hoặc làm không đến nơi đến chốn.
Và điều mà tôi chưa thấy nói rõ, đằng sau những sự việc như vậy thì mặt tiêu cực ở chỗ nào, vì sao lại dẫn đến tình trạng đó, trách nhiệm đến đâu. Có một số người hỏi tôi câu hỏi đó nhưng đến nay tôi cũng chịu!
Đất nước chúng ta còn nghèo nhưng lãng phí lên tới cả ngàn tỷ đồng rõ ràng không thể chấp nhận được. Từ trước đến nay, hoạt động của DNNN ra sao người dân rất khó biết chỉ trừ khi có kiểm toán, thanh tra. Rõ ràng tính minh bạch đang là điểm hạn chế đối với khu vực DN này. Vậy chúng ta sẽ phải làm gì để cải thiện? Vấn đề ở chỗ thực quyền trong tay ai và họ có muốn những điều đó hay không? Các sai phạm của Vinalines là rất lớn nhưng sau đó lãnh đạo DN này vẫn được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải. Rất nhiều ý kiến cho rằng đằng sau đó là lợi ích của một nhóm người.
Lợi ích nhóm đang là một thực tế và là căn bệnh hiện nay. Tại sao lại không công khai, minh bạch hoạt động của khối DN này? Dư luận đặt câu hỏi tại sao lại xảy ra các bê bối tại những DN lớn trong ngành giao thông như Vinashin, Vinalines, đơn giản vì đó là chỗ tiêu quá nhiều tiền, nhiều ưu đãi. Lợi ích nhóm chính ở chỗ đó. Với trường hợp ông Dương Chí Dũng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines), dư luận cũng đặt câu hỏi tại sao lại có thể bỏ trốn được, ai cung cấp thông tin?... Đó là những câu hỏi chưa trả lời được.
(SGGP) H.My ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét