Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012


11:03
Muốn đăng bài phải chung chi


Bà Chu Thị Minh, PV tạp chí Quê Hương Ngày Nay, nhận viết bài, làm đơn giùm với giá nhiều chục triệu đồng.
90% bài viết trong tạp chí Quê Hương Ngày Nay dùng để đánh tiêu cực; bất cứ vụ việc nào cũng có thể đăng báo và quan trọng nhất là có thể giúp trình thư lên Thủ tướng… là khẳng định của bà Chu Thị Minh nhằm thuyết phục người khác đưa tiền.

Mỗi bài từ 10 đến 13 triệu đồng
Ngày 27-5, anh NQP (SN 1989), ngụ phường Tam Hòa, TP Biên Hòa (Đồng Nai), đã đến Công an TP Biên Hòa để tố cáo bà Chu Thị Minh, xưng danh là đại diện thông tin của tạp chí Quê Hương Ngày Nay, có hành vi lừa đảo. Đồng thời, gửi đơn tố cáo đến Pháp Luật TP.HCM, anh NQP cho biết anh vô tình nghe được cuộc đối thoại của bà Minh và một số người dân tại phường Long Bình (TP Biên Hòa), theo đó bà Minh khoe rằng bà có thể can thiệp giúp người dân rất nhiều vấn đề phức tạp như bị cưỡng chế xây nhà, tranh chấp đất đai, khiếu kiện.
Theo số điện thoại từ danh thiếp, anh gọi điện thoại và được bà Minh mời đến “văn phòng” của bà tại một kiốt trong lòng chợ Tân Bình (chợ Cá, huyện Vĩnh Cửu). Tại đây, khi chưa trình bày xong vụ việc cần giúp đỡ là gì, bà Minh đã ra giá 13 triệu đồng để đăng cho anh một bài báo. Bà yêu cầu anh chuẩn bị trước 3 triệu đồng để đưa PV đến hiện trường quay phim, chụp ảnh.
Tương tự như anh NQP, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, anh NVC ngụ phường Tân Hiệp cũng nhận được yêu cầu tương tự. Khi đến kiốt tại chợ Cá gặp bà Minh và trình bày rằng anh có một khách sạn ở phường Tân Hiệp nhưng bên cạnh khách sạn có một hộ nuôi heo bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh nên anh muốn nhờ bà Minh viết báo để dẹp cơ sở chăn nuôi heo kia.
Để “khách hàng” tin tưởng, bà Minh luôn khoe cuốn tạp chí Quê Hương Ngày Nay có ảnh của mình trên trang bìa. Ảnh: DUY ĐÔNG
Chiếc xe Lexus RX300 biển số nước ngoài mà bà Minh khoe của một nữ tướng Campuchia tặng. Ảnh: DUY ĐÔNG
Những chi phí do chính tay bà Minh viết. Ảnh: DUY ĐÔNG
Vấn đề đáng bàn là khi chưa biết vị trí cái khách sạn, cái chuồng heo ở đâu, tình hình thực tế của vụ việc như thế nào, bà Minh thẳng thắn đòi 10 triệu đồng để đăng một bài báo. Bà cho biết thêm sau khi có báo đăng, bà sẽ cầm tờ báo đó tới phường Tân Hiệp để chất vấn chính quyền. Thấy nhà báo không cần xác minh thực hư vụ việc như thế nào mà cứ thao thao bất tuyệt về năng lực “siêu phàm”, anh NVC sinh nghi nên gọi điện thoại tố cáo với PV Pháp Luật TP.HCM.
Viết thư trình Thủ tướng: 10 triệu đồng
Từ thông tin bạn đọc, tối 26-5, trong vai một người dân phường Long Bình bị lấn chiếm nhà, đất cần được báo chí giúp đỡ, PV Pháp Luật TP.HCM được bà Minh thuyết giảng về những thành tích mà bà đã “cứu dân” từ khắp nơi. Bà khoe với PV rằng hàng chục người dân xã Phước Tân (TP Biên Hòa) đã quỳ lạy bà vì đã kịp thời ngăn chặn giúp họ một vụ giải tỏa.
Riêng trường hợp chúng tôi vừa trình bày qua loa, câu được câu mất (vì thường xen ngang câu chuyện về tướng số), bà Minh cho biết muốn giải quyết được vấn đề này phải đưa ngay cho bà 34 triệu đồng. Với số tiền đó, mất 10 triệu đồng để bà viết thư trình Thủ tướng Chính phủ. Tiếp đến, bà cho đăng bài phóng sự trên tạp chí Quê Hương Ngày Nay và một tờ báo khác, mỗi bài mất 10 triệu đồng nữa. Bà hẹn chiều 27-5 bà sẽ cử hai PV bí mật đi xe máy xuống hiện trường chụp ảnh, làm đĩa.
Theo lời hẹn của bà Minh, chiều 27-5 chúng tôi đến một quán cà phê ở phường Long Bình để dẫn hai PV đi “tác nghiệp”. Tôi hỏi sao bà không đi ô tô vào luôn, bà cho biết bà đang bị ông Đa (ông Tống Thanh Đa, Chủ tịch UBND phường Long Bình) hù sẽ báo công an bắt nên bà phải tạm tránh mặt.
Trong quá trình tiếp xúc, bà luôn khoe khoang về những bài viết “cứu dân” từ khắp nơi. Khi PV hỏi về nguồn gốc chiếc Lexus RX300, bà cho hay xe đó là do một nữ tướng Campuchia tặng bà. 
* * * 
Tạp chí Quê Hương Ngày Nay là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Phân bón Việt Nam. Theo thông tin trên website của tạp chí này, bà Chu Thị Minh là PV phụ trách khu vực phía Nam của tạp chí. Tuy nhiên, cách tác nghiệp có thu tiền và không cần điều tra, xác minh như trên thật không thể hiểu nổi.
Việc nhận tiền để đăng bài và tác nghiệp như trên có phải là chủ trương của tạp chí Quê Hương Ngày Nay hay không? Đề nghị Ban Biên tập tạp chí có sự trả lời thỏa đáng.

Đăng báo phải mất 10 triệu đồng
+ Bà Minh: Bây giờ ý của em là muốn dẹp mùi phân heo phải không? Dẹp nó thì phải bài bản. Thứ nhất là nhờ báo chí can thiệp, rồi kiện ai? Em phải kiện ai?
. Anh VVC: Thì kiện cái người chăn nuôi đó thôi, vì mình tìm hiểu thì biết cái đất đó của Sở TDTT…
+ Thôi được rồi, bây giờ chiều mai, em cầm 1,5 triệu đồng tiền xăng, chị cho nhà báo về quay phim, chụp ảnh, chiều mai nhá…
+ …Giờ phải đăng báo, mà đăng báo phải mất 10 triệu đồng, chị đích thân đi làm. Đi gồm một ông nhà văn, hai nhà báo đi quay phim, chụp ảnh về viết báo luôn, xong dịp này rồi về triển khai viết báo, cũng ông nhà báo này viết luôn.
. Bên chị lo hết chứ gì?
+ Bên chị làm tất, đơn của em chị viết luôn. Mỗi cái chuyện nhỏ này, báo chí đăng xong rồi về phường, phường nó rất sợ, thằng nào cũng sợ báo chí… chỗ nào nó cũng sợ báo chí.
. Sợ gì, chính quyền to nhất!
+ Sợ sao không, mày có đi đếch đâu mày biết.
(PL TPHCM) DUY ĐÔNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét