11:02
ĐBSCL:
Thương lái lại “sập
bẫy” nhà buôn Trung Quốc
(Dân Việt) - Giá khoai lang ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long liên
tục giảm. Cánh thương lái ở địa phương “ngồi trên đống lửa” khi nhiều nhà
buôn Trung Quốc về nước để lại số tiền nợ hàng tỷ đồng.
Hợp
đồng... miệng
Ông Đ.D.Q (xin được giấu tên) - thương
lái khoai lang ở xã Tân Thành (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) chuyên cung
ứng khoai cho thương lái người Trung Quốc đang rối bời ruột gan vì đã lỡ cung
ứng khoai mà chưa được thương nhân Trung Quốc thanh toán tiền.
Ông Q cho biết: “Đa số các thương lái ở
Bình Tân cung ứng khoai lang cho các thương buôn người Trung Quốc chỉ bằng
chữ tín mà không cần bất cứ thủ tục (hợp đồng, nhận nợ…) nào. Một số thương
lái còn giao hàng gối đầu có khi nợ lên đến hàng tỷ đồng”.
Theo ông Q hiện nay ở vùng trồng chuyên
canh khoai lang của huyện Bình Tân có khoảng 50 thương lái chuyên cung ứng
hàng cho khoảng 20 thương lái người Trung Quốc. Khi khoai hút hàng thì chuyện
mua bán với họ rất dễ và thanh toán rất
sòng phẳng. Tuy nhiên, khi khoai rớt giá thì họ lấy đủ lý do như khoai bị hư;
bị da cám, da cây (chất lượng màu vỏ xấu) để chậm trả hoặc trừ tiền. Họ còn
đưa ra quy định kích cỡ để loại bỏ những củ khoai lớn.
Mới đây, thương lái tên T đã bị đối tác
phía Trung Quốc chậm chi trả 2/5 xe khoai lang (mỗi xe 38 tấn). Lý do mà họ
đưa ra là khoai bị hư, chất lượng kém. Đến nay, lái buôn Trung Quốc vẫn chưa
chịu thanh toán và đã về nước, không biết bao giờ mới trở lại.
Mới đây, khi giá khoai sụt giảm liên
tục thì đối tác phía Trung Quốc đột ngột bỏ về nước mà chưa thanh toán cho
ông Q số tiền gần 1 tỷ đồng. Mặc dù phía đối tác hẹn vài bữa sẽ qua thanh
toán nhưng ông cảm thấy rất lo lắng vì không biết họ có giữ lời.
Theo thống kê của giới thương lái ở địa
phương, hiện đối tác phía Trung Quốc còn nợ họ nhiều tỷ đồng chưa thanh toán.
Hầu hết, số tiền này đều bị chậm trả từ 2 - 3 tháng. Theo lý giải của thương
lái Trung Quốc là do thị trường gặp khó khăn, họ thiếu vốn nên chậm chi trả.
Tuy nhiên, theo nhiều thương lái đã làm
ăn lâu năm với đối tác phía Trung Quốc thì đây có thể là “đòn gió” để họ chậm
chi trả hoặc bỏ trốn hẳn về nước. Khi đó, thì thiệt thòi sẽ thuộc về thương
lái địa phương vì không biết đâu để đòi nợ mà có đến nơi cũng chưa chắc đòi
được vì không có hợp đồng hay giấy tờ gì để chứng minh.
Quản
lý người nước ngoài lỏng lẻo
Hiện tại ở ven Quốc lộ 1 A (xã Thuận
An, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) trở thành điểm tập kết khoai lang của
thương buôn người Trung Quốc. Theo thống kê của chính quyền địa phương, có
khoảng 13 vựa với khối lượng khoai chuyển đi Trung Quốc tiêu thụ khoảng 600 -
700 tấn mỗi ngày.
Tuy nhiên, hầu hết các vựa này đều được
người địa phương làm chủ, thương buôn Trung Quốc chỉ đến đây thuê lại rồi vận
chuyển về nước tiêu thụ.
Thương buôn đến từ Trung Quốc không có
pháp nhân, trụ sở đăng ký kinh doanh tại Việt
Ông Phạm Hữu Đức – Chủ tịch UBND xã
Thuận An cho biết: “Địa phương chỉ quản lý cư trú đối vối các thương buôn
người Trung Quốc. Tất cả các thương buôn này đều có hộ chiếu du lịch và đến
đây kinh doanh thông qua phiên dịch. Còn lại hoạt động kinh doanh của họ như
thế nào, địa phương không thể quản lý được”.
Hầu hết các thương lái khoai lang ở
Vĩnh Long hiện rất lo sợ thương buôn người Trung Quốc sẽ “ôm tiền” bỏ trốn
như các địa phương khác. Bởi theo họ, việc “sập bẫy” thương buôn người Trung
Quốc không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra.
Vĩnh
Long: Giá khoai lang rớt thê thảm
Ngày 20.5, ông Đào Duy Quang - thương lái thu mua khoai
lang tím Nhật ở xã Tân Thành (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) cho biết: Mấy
ngày nay, giá khoai lang tím Nhật đang giảm liên tục. Hiện lái buôn Trung
Quốc thu mua với số lượng hạn chế nên giá khoai đã rớt mạnh, chỉ còn khoảng
200.000 đồng/tạ. Do khoai liên tục rớt giá, nông dân sợ lỗ nên
"neo" lại để chờ giá lên. Tuy nhiên, càng để lâu thì củ khoai càng
lớn, vỏ xấu không đạt chuẩn xuất khẩu nên chỉ tiêu thụ được ở thị trường nội
địa với giá 30.000 đồng/tạ. Theo ông Quang, khoai đạt tiêu chuẩn xuất khẩu
thì khoảng 4 tháng là thu hoạch. Nếu nông dân để càng lâu thì tỷ lệ khoai quá
lứa càng cao, một số nơi chiếm 30 - 40% sản lượng. Trước đây, lái buôn Trung
Quốc mua tất cả các kích cỡ khoai nhưng khi khoai rớt giá, họ đưa ra tiêu
chuẩn chỉ mua khoai loại nhỏ. Trong khi đó, khoai tiêu thụ nội địa rất chậm
và với giá vài trăm đồng/kg như hiện nay khiến nhiều nông dân lỗ rất nặng.
|
Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét