08:02
Bộ Giao thông vân tải:
Sai phạm vẫn được
bổ nhiệm làm Cục trưởng
Tổng công ty
hàng hải (Vinalines) dưới thời ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐTV
Vinalines hoạt động thua lỗ, kém hiệu quả, thất thoát vốn nhà nước, nhưng cơ
quan chủ quản là Bộ GTVT lại có quyết định bổ nhiệm ông này lên làm Cục
trưởng Cục Hàng hải VN.
Ngày 7.9.2011, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố
quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử
dụng vốn, tài sản tại Vinalines. Thời hạn thanh tra là 75 ngày làm việc thực tế,
kể từ ngày công bố quyết định thanh tra tại đơn vị. Thời kỳ thanh tra bắt đầu
từ 1.1.2007 đến 31.12.2010 đối với hoạt động đầu tư dài hạn. Quyết định thanh
tra được đưa ra sau khi Vinalines lần đầu tiên công bố con số lỗ 660 tỉ đồng
trong 6 tháng đầu năm 2011 (trong đó số lỗ của các đơn vị thuộc Vinalines là
507 tỉ đồng, riêng 5 đơn vị chuyển từ Vinashin sang lỗ 153 tỉ đồng).
Trao đổi với Thanh Niên, một cán bộ lãnh đạo của Vinalines
cho biết, trong quá trình thanh tra và khi đưa ra kết luận, Thanh tra Chính
phủ cũng đã làm việc với Vinalines và đơn vị này đã có những giải trình về kết
luận thanh tra. Tuy nhiên, đầu tháng 2.2012, tức gần 2 tháng sau khi quy
trình thanh tra kết thúc, ông Dương Chí Dũng sau khi có quyết định thôi chức
Chủ tịch HĐTV, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã bổ nhiệm ông Dũng làm Cục
trưởng Cục Hàng hải VN. Như vậy, thời điểm ông Dũng được bổ nhiệm lên làm
lãnh đạo một cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải, thông qua kiến nghị và quá
trình thanh tra của Thanh tra Chính phủ, đơn vị chủ quản là Bộ GTVT đã có các
thông tin về những sai phạm của ông Dũng trong quá trình lãnh đạo tại
Vinalines. Nhưng không hiểu vì lẽ gì mà Bộ trưởng Bộ GTVT vẫn bổ nhiệm ông
Dũng giữ chức vụ đứng đầu một ngành?
Đáng lưu ý, không chỉ riêng ông Dương Chí Dũng, ông Mai
Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines - người cũng chịu trách nhiệm chính
trong các sai phạm về mua, bán, cho thuê đội tàu, đầu tư cảng, đầu tư tài chính
dài hạn..., sau khi “hạ cánh” khỏi Vinalines đã được điều chuyển về làm trợ
lý cho ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng GTVT nhiệm kỳ 2006-2010, sau đó được bổ
nhiệm làm Vụ phó Vụ Vận tải, Bộ GTVT.
Trong khi đó, ở một diễn biến khác, ông Đào Văn Hưng,
nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đầu tháng 2.2012 đã
phải nhận quyết định miễn nhiệm chức vụ do công tác điều hành yếu. Thời gian
ông Đào Văn Hưng giữ chức vụ tại tập đoàn, hoạt động của EVN trong nhiều lĩnh
vực chưa thực sự hiệu quả. Một trong những ví dụ là yếu kém trong việc kinh
doanh, sản xuất của EVN Telecom. Quyết định này được đưa ra sau khi Kiểm toán
Nhà nước công bố kết quả kiểm toán báo cáo tài chính năm 2010 của EVN, cho
thấy nhiều dấu hiệu sai phạm, lãng phí trong công tác quản lý, thiếu hiệu quả
trong quản lý, sử dụng vốn tài sản của nhà nước.
Theo quyết định của Chính phủ, ông Đào Văn Hưng tạm thời
chưa được bổ nhiệm vào vị trí công tác khác (tại Bộ Công thương - PV), mà
phải chờ kết luận kiểm điểm trách nhiệm cụ thể từ phía EVN và Bộ Công Thương,
thực hiện theo đúng các quy định của Đảng và Chính phủ.
Khó hiểu!
Theo điều kiện bổ nhiệm, trình tự bổ nhiệm cán bộ công
chức lãnh đạo được quy định tại Điều 6, Điều 7 Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ công chức lãnh đạo (ban hành kèm
theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg) ngày 19.2.2004 của Thủ tướng Chính phủ. Người
được bổ nhiệm phải đạt tiêu chuẩn chung, không bị thi hành kỷ luật từ hình
thức khiển trách đến cách chức. Với nguồn nhân sự từ nơi khác, tập thể lãnh
đạo cơ quan phải lấy ý kiến, tìm hiểu và xác minh lý lịch...
Bà Lê Thị Thu Ba, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc
hội cho rằng, theo quy trình bổ nhiệm cán bộ, khi bổ nhiệm một chức vụ mới,
khâu thẩm tra lý lịch, kiểm điểm nhận xét quá trình công tác là điều phải làm.
Việc bổ nhiệm cán bộ cấp Cục thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ, mà ở đây là Bộ
trưởng Bộ GTVT. Theo bà Thu Ba, việc bổ nhiệm cán bộ với ông Dương Chí Dũng
trong thời điểm Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc và phát hiện nhiều sai phạm
liên quan tới điều hành, lãnh đạo của ông Dương Chí Dũng là “không nên và khó
hiểu”.
Bày tỏ nỗi buồn khi đọc tin “khởi tố Cục trưởng Cục Hàng
hải VN”, ông Chu Quang Thứ, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho rằng, tổ
chức cán bộ phải biết rõ quá trình hoạt động dưới cương vị quản lý của ông Dương
Chí Dũng cũng như ông Mai Văn Phúc, nếu biết rõ những sai phạm trong quá trình
này thì phải dừng khâu bổ nhiệm. Theo ông Thứ, Cục Hàng hải VN là bộ mặt quốc
gia về hàng hải. Tuy nhiên, việc điều động cán bộ không hợp lý đã dẫn tới kết
quả khởi tố, lệnh bắt giam ông Dương Chí Dũng khi đang đương nhiệm vị trí Cục
trưởng Cục Hàng hải VN. “Dù tội danh khởi tố, bắt tạm giam ông Dũng xuất phát
từ những sai phạm trong quá trình lãnh đạo Vinalines, nhưng hình ảnh của Cục
Hàng hải VN, một cơ quan nhà nước quản lý về hàng hải đã ít nhiều bị ảnh
hưởng”, ông Thứ nói.
Vũ Vân (Theo TNO)
Công tác cán bộ là công tác của cấp ủy Đảng. Với Bộ GTVT, đây là trách
nhiệm của Đảng bộ Bộ GTVT. Vụ việc này không thể chỉ giải quyết việc xem xét
tội danh những người vi phạm pháp luật. Về phía Đảng cũng cần tiến hành kiểm
điểm, xem xét trách nhiệm lãnh đạo và chấp hành nguyên tắc, trình tự, thủ tục
công tác cán bộ, bởi đây là khâu nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực
(nạn mua bán chức vụ). Thiết nghĩ, Đảng ta đang bắt đầu triển khai thực hiện
Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) thì với vụ việc này cần phải khẩn trương
vào cuộc ở các cấp. Giải quyết tốt sẽ mang lại niềm tin cho người dân vào sự
lãnh đạo của Đảng.
Tựa đề và lời bình của Thương
Giang
|
Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét