Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Đội giá 300%
Cập nhật lúc 09:16
UBND TP
Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (BQL) đôn
đốc Cty Systra (Pháp) - đơn vị tư vấn, cập nhật tiến độ, kế hoạch tài chính
cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Theo tìm hiểu của PV, dù gói
thầu số 3 dự án này do đơn vị tư vấn Cty Systra lập không đúng với nhiệm vụ
được phê duyệt ban đầu nhưng BQL vẫn phê duyệt và tăng thêm 300% kinh phí.
Dự
án đường sắt trên cao đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: N.M
Yêu cầu rà
soát tiến độ, tài chính
Gói thầu thiết kế kỹ thuật (TKKT) Dự án Đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà
Nội được giao cho Cty Systra thực hiện. Để triển khai nhiệm vụ TKKT, Systra
đã trình và được BQL phê duyệt nhiệm vụ TKKT tại Quyết định số 14 ngày
12/2/2010 với yêu cầu: TKKT phải hoàn thành sau 12 tháng. TKKT phải phù hợp
với thiết kế cơ sở đã phê duyệt, đảm bảo thực hiện đầy đủ các thông số kỹ
thuật, vật liệu sử dụng, phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn, là căn cứ để
triển khai bước Thiết kế bản vẽ thi công. Tuy nhiên, tới tháng 11/2012, Cty
Systra mới đưa ra được báo cáo cuối cùng TKKT gói thầu số 3 về hầm và các ga
ngầm.
Tháng 12/2012, Tư vấn thẩm tra là Cty Senner (Tây Ban Nha) công bố kết
quả thẩm tra hồ sơ TKKT số 3: “Hồ sơ TKKT của gói thầu số 3 do Tư vấn Systra
lập gồm 2 phần chính khác nhau: Các ga ngầm như TKKT và phần hầm thiết kế xây
dựng”. Như vậy, Tư vấn thẩm tra Sener khẳng định TKKT do Cty Systra lập chưa
đáp ứng một TKKT hoàn chỉnh, chưa phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của TKKT cho
dự án đã được phê duyệt.
Tuy nhiên, thay vì yêu cầu Systra làm lại TKKT theo đúng nhiệm vụ đã
được phê duyệt, BQL lại gấp rút tổ chức thẩm định và phê duyệt TKKT của gói
thầu số 3 chỉ trong… 1 ngày. Cụ thể, ngày 17/12/2012, BQL dự án 1 có tờ trình
số 121B, đề nghị thẩm định và phê duyệt TKKT gói thầu số 3. Cùng ngày, phòng
kỹ thuật có báo cáo số 71 về kết quả thẩm định và đề nghị BQL phê duyệt TKKT
công trình hầm và ga ngầm. Ngay sau đó 1 ngày, BQL ban hành Quyết định số 159
phê duyệt TKKT công trình hầm và các ga ngầm theo tư vấn của Cty Systra.
Do TKKT không đạt yêu cầu và không thể chuyển sang bước Thiết kế bản
vẽ thi công nên dự án tuyến Đường sắt đô thị số 3 Nhổn – Ga Hà Nội đã làm kéo
dài thời gian thực hiện dự án và tăng chi phí. Theo đó, dự án được khởi công
từ tháng 9/2010 nhưng đến nay tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội với
chiều dài 12,5km vẫn chưa ra hình hài.
Quyết định số 4461 ngày 24/7/2013 của UBND TP Hà Nội nêu rõ: Phải rà
soát lại nhiệm vụ của Cty Systra theo Hợp đồng tư vấn thực hiện dự án đã ký
để giảm trừ khối lượng công việc thiết kế, đảm bảo tránh trùng lặp với nhiệm
vụ thiết kế của các nhà thầu theo nội dung kế hoạch đấu thầu điều chỉnh được
phê duyệt tại điều 1 của quyết định. Tuy nhiên, ngày 12/3/2014, BQL đã ký hợp
đồng trọn gói với Cty Systra không giảm trừ do khối lượng TKKT, ngược lại còn
đồng ý bổ sung 6.652.428 Euro (khoảng 190 tỷ đồng) cho nhà thầu này, khiến
chi phí tăng từ 3.287.504 Euro lên 9.939.932 Euro, tương đương 300% so với
hợp đồng ban đầu.
Xóa cũ - lập
mới dự toán
Không những thế, ngày 21/3/2014, BQL và Cty Systra ký phụ lục hợp đồng
trọn gói số 02PL. Theo đó, nhiệm vụ của tư vấn được giảm đi nhưng kinh phí
của hợp đồng trọn gói lại được điều chỉnh tăng thêm 6,5 triệu Euro.
Báo cáo với UBND TP Hà Nội về một số vấn đề liên quan tới hợp đồng
trọn gói này, ông Nguyễn Quang Mạnh - Trưởng BQL Đường sắt đô thị Hà Nội- cho
biết: “Việc xác định kinh phí bổ sung để lập phụ lục hợp đồng trọn gói với
Cty Systra đã căn cứ theo số người, tháng lao động thực tế đã huy động”. Như
vậy, nhân sự ở đây bao gồm cả nhân sự Việt Nam và nhân sự nước ngoài, có thời
gian làm việc ở cả Cộng hoà Pháp và Việt Nam. Trong khi hợp đồng giữa BQL với
Cty Systra vốn là hợp đồng theo hình thức trọn gói, nghĩa là “khoán gọn”, nay
lại được thanh toán theo hình thức thời gian, kể cả chi phí cho nhân sự làm
việc tại Pháp…
Ngày 25/4/2014, tại Văn
bản số 2507, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã có ý kiến: “Việc gia hạn đã dẫn tới tăng
chi phí dành cho tư vấn lên tới 27,37 triệu Euro (trong đó cho hợp đồng thời
gian là 20,8 triệu Euro và hợp đồng trọn gói là 6,5 triệu Euro) là thiệt hại
không nhỏ về mặt tài chính cho phía Việt Nam, dẫn tới tăng tổng mức đầu tư
của dự án”.
(Theo
Tiền phong) Minh Đức
|
Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét